Cách kích thích trí não cho trẻ thông minh

Cách kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ

kich-thich-tri-nao

Làm sao để kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ? Dưới đây là một số gợi ý giúp cha mẹ có thể kích thích trí thông minh của trẻ nhỏ.

Theo các nghiên cứu thì từ khi chào đời, não trẻ em đã phát triển ngay từ tuần thứ 8 của thai kỳ. Não trẻ chỉ bằng 25% trọng lượng lão người trưởng thành khi sinh ra và đạt 80% trọng lượng não người lớn khi trẻ lên 2 tuổi. Trẻ chỉ được phát triển toàn diện nếu phát triển cả 4 khía cạnh đó là trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển cả về thể chất và trí não. Cha mẹ hãy tận dụng thời gian này để kích hoạt trí thông minh của trẻ bằng những cách dưới đây.

Trò chuyện với bé mọi lúc và mọi nơi

Kể cả khi bé chưa biết nói thì cha mẹ cũng nên trò chuyện với con mọi lúc mọi nơi. Khi đó con sẽ được mở rộng vốn từ vựng và có khả năng giao tiếp tốt và phong phú hơn. Vì vậy, mẹ đừng ngại mà hãy tranh thủ trò chuyện với con yêu bất cứ lúc nào nhé.

Cha mẹ có thể kể cho con những câu chuyện, hát cho con nghe hay trò chuyện với con về những điều đơn giản nhất vào lúc tắm cho bé, khi đi dạo, khi cho bé ăn… Lúc này bé vẫn nghe và tiếp thu những gì mẹ đang nói nên mẹ hãy cố gắng nói thật nhiều với con.

Đọc sách cho bé ngay từ khi còn nhỏ

Khi trẻ được 6 tháng tuổi thì bạn nên đọc sách cho con nghe hàng ngày bởi đây là khoảng thời gian trẻ bắt đầu biết nhìn ngắm và thích thú những cuốn sách.

Đọc sách cho bé không chỉ giúp bé kích thích trí não mà còn là cơ hội tuyệt vời để gắn kết tình yêu thương, để gần gũi và âu yếm con yêu. Vậy thay vì những hình ảnh trên ipad, điện thoại, cha mẹ nên đọc sách để con phát triển trí não nhé.

Cho trẻ soi gương để kích thích trí não thông minh

Giai đoạn 3 tháng tuổi, bé đã bắt đầu thích thú và muốn được trải nghiệm nhiều hơn về không gian và mọi thứ xung quanh. Soi gương chính là trải nghiệm thú vị đầu đời mà bé nào cũng sẽ thích thú và phấn khích.

Từ khi còn nhỏ, nên để bé được nhìn ngắm và khám phá bản thân trong dương. Tất nhiên, ban đầu bé sẽ chưa thể nhận ra chính mình trong gương tuy nhiên việc cha mẹ cần làm là chỉ và dạy cho bé những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Chỉ cần sau một thời gian, những thích thú mang tính vô thức sẽ làm não bộ của bé dần liên kết với các thông tin và tổng hợp chúng lại thành những nhận thức rõ ràng hơn, từ đó bé có thể nhận biết chính mình trong gương. Đây là cách kích thích trí thông minh rất đơn giản nhưng hiệu quả.

Cho bé tiếp xúc thêm những ngôn ngữ khác

Khi trẻ 1-2 tuổi là thời gian để bé học và phát âm tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, độ tuổi từ 3-5 tuổi rất thích hợp để trẻ tiếp thu thêm những ngôn ngữ khác. Nhưng mẹ chỉ nên để bé học thêm 1-2 loại ngôn ngữ nữa, tránh quá nhiều thông tin làm giảm sự tiếp thu của bé. Như vậy, cha mẹ không nên ngần ngại mà cho con học thêm ngôn ngữ khác để kích thích trí não trẻ phát triển.

Cho trẻ được tiếp xúc và chạm vào mọi thứ

dạy con thông minh

 

Khi nhỏ, bé có tính tò mò về mọi thứ xung quanh, cha mẹ nên cho con khám phá, cầm nắm các món đồ để con cảm nhận. Tất nhiên, cha mẹ không nên cho con cầm nắm những đồ vật nguy hiểm như dao, kéo, vật sắc nhọn hoặc những vật dễ nuốt. Những món đồ con có thể cầm và kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo và trí tò mò như đồ chơi, bút vẽ, màu vẽ hoặc bất cứ đồ dùng gì trong nhà. Khi được chạm vào những thứ xung quanh, con sẽ khám phá ra cấu trúc và bổ sung thêm nhiều phát hiện mới từ đó kích thích trí não thông minh hơn.

Cho bé giao tiếp với nhiều người

Giao tiếp là kỹ năng tạo nên thành công trong cuộc sống, vì vậy mà cha mẹ nên dạy con cách giao tiếp rõ ràng, tự tin với người đối diện. Những đứa trẻ cá tính, hiếu động sẽ tự tin và bản lĩnh hơn trong giao tiếp với mọi người. Từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên cho con giao tiếp với nhiều người để tạo thành thói quen và góp phần làm ngôn ngữ của bé phong phú hơn.

Kích thích trí não bằng hình ảnh, màu sắc

Khi trẻ được 1 tuổi, cha mẹ có thể mua những cuốn sách, cuốn truyện có nhiều hình ảnh các con vật, hoa lá, màu sắc rồi chỉ cho con cách gọi tên của những con vật, loại quả, loại hoa trong hình. Khi được quan sát và tiếp xúc nhiều, con sẽ dần dần nhận biết và phân biệt được nhiều thứ hơn.

Những hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc tươi đẹp sẽ thu hút và tạo sự thích thú cho bé con bởi các con thích được quan sát và thắc mắc, suy luận về mọi thứ. Cho con tiếp xúc với tranh ảnh và màu sắc từ sớm sẽ giúp con phát triển tính sáng tạo và thông minh hơn.

Cho bé nghe nhạc thường xuyên

kích thích trẻ thông minh

 

Khoa học đã chứng minh, âm nhạc làm bé thông minh hơn. Âm nhạc rất tốt cho trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi từ trong bụng mẹ, con đã có thể cảm nhận được âm nhạc. Cho bé nghe nhạc có thể giúp bé tăng khả năng sáng tạo, thể hiện cảm xúc và cải thiện trí thông minh.

Cha mẹ nên lựa chọn những bài hát không lời hoặc có giai điệu du dương, êm ái để trẻ lắng nghe và cảm nhận.

Như vậy, qua bài viết trên, cha mẹ đã biết cách kích thích trí não cho trẻ thông minh ngay từ khi còn nhỏ. Hãy ghi nhớ hoặc lưu lại để giúp con kích thích trí não một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi ngay chuyên mục nuôi dạy con cái của Junbee để có thêm những thông tin bổ ích cha mẹ nhé.

>>>Xem thêm:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1