Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ tự lập

Một đứa trẻ được rèn luyện các kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ sẽ có những trải nghiệm thú vị, biết cách tự lập, tự tin vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Vì vậy việc dạy những kỹ năng sống cho trẻ là cực kỳ cần thiết. Tham khảo ngay những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trong bài viết dưới đây của Junbee nhé.

Kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

kỹ năng sống cho trẻ

 

Cha mẹ nào cũng mong muốn dành tình yêu thương và những thứ tốt đẹp nhất cho con. Tuy nhiên, một số cha mẹ lại thể hiện bằng cách bao bọc con quá kỹ vô tình khiến con bị lệ thuộc và khó thích nghi với mọi thứ xung quanh. Việc dạy trẻ kỹ năng sống từ khi còn nhỏ sẽ là hành trang để con tự tin bước vào cuộc sống sau này.

Dạy con kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Khi còn nhỏ, con sẽ thường xuyên cần đến sự trợ giúp của cha mẹ trong việc chăm sóc bản thân nhưng cha mẹ không nên để trẻ quá dựa dẫm và phụ thuộc. Từ lúc con 2 tuổi, cha mẹ đã có thể hướng dẫn và dạy con tự chăm sóc bản thân bằng những công việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo, mang dày dép… Đây là một trong những kỹ năng sống mà trẻ cần thực hiện từ nhỏ để hình thành tính tự lập.

Kỹ năng tự ăn uống – kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

Giai đoạn 6 tháng tuổi là bé đã bắt đầu tập ăn dặm, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy để con học cách cầm nắm thức ăn, làm quen với mùi vị của thức ăn mà không cần đến sự trợ giúp của cha mẹ. Lớn lên một chút, con có thể tự xúc cơm, tự uống nước từ đó hình thành bản năng sinh tồn và tính tự lập. Khi cha mẹ bận rộn với công việc thì cũng sẽ an tâm hơn khi con có thể tự ăn uống phải không nào.

Dạy con kỹ năng học hỏi

kỹ năng học hỏi

 

Trẻ rất thích thú và tò mò về mọi thứ xung quanh. Vì vậy kỹ năng học hỏi là kỹ năng cần thiết mà cha mẹ cần dạy cho con yêu. Hãy tạo điều kiện để con được tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, những đồ chơi thông minh phù hợp với lứa tuổi của con. Đặc biệt, cha mẹ nên cho con đọc sách mỗi ngày để có thêm kiến thức bổ ích, giúp con tìm hiểu về mọi thứ xung quanh.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng mà trẻ em hay người lớn đều cần phải có. Kỹ năng giao tiếp không chỉ dừng ở việc nói rõ ràng mà còn phải tập cho con cách trả lời, cách diễn đạt phù hợp khi nói chuyện với mọi người. Ngoài lời nói, bé có thể dùng cử chỉ, hành động hay biểu cảm để thể hiện khi giao tiếp. Việc này giúp trẻ hình thành thói quen và có kỹ năng giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ. Cách tốt nhất để dạy con đó là cha mẹ hãy nói chuyện với con thường xuyên.

Kỹ năng quản lý thời gian

Thường thì thời gian biểu của con sẽ do cha mẹ lên lịch và thực hiện. Tuy nhiên, để con chủ động và tự lập thì cha mẹ nên dạy con cách lập kế hoạch và quản lý thời gian từ khi còn bé. Mẹ có thể hướng dẫn con lập kế hoạch thời gian cho từng hoạt động như tự đặt đồng hồ báo thức hay tự làm bài tập trong một thời gian nhất định trong ngày, thời gian ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ… Kỹ năng này giúp con ý thức và phân bổ được thời gian cho các hoạt động trong ngày của bản thân.

Kỹ năng bơi lội

kỹ năng sống cho bé

Kỹ năng bơi lội là kỹ năng rất cần thiết cho trẻ. Kỹ năng này không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn cho trẻ. Khi học bơi và các kỹ năng sơ cứu sẽ giúp trẻ xử lý được các tình huống nguy hiểm và học cách tự bảo vệ bản thân. Tùy vào thể lựa của từng trẻ mà cha mẹ nên tìm cách dạy cho hiệu quả và phù hợp.

Kỹ năng phòng tránh các nguy hiểm

Kỹ năng này đặc biệt quan trọng bởi cuộc sống luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm và rủi ro. Cha mẹ nên dạy con một số kỹ năng như không cho tay vào ổ điện, không chơi các đồ chơi sắc nhọn, tránh các khu vực nguy hiểm như cửa sổ, ban công, không đi theo và không nhận quà từ người lạ, cách sang đường sao cho an toàn…

Kỹ năng sắp xếp đồ đạc cho ngăn nắp

Tưởng chừng như đơn giản nhưng đây là kỹ năng mà cha mẹ cần dạy cho con để tạo nên thói quen ngăn nắp, gọn gàng. Khi cần một món đồ, con sẽ không bị mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm. Hãy dạy con từ những việc đơn giản nhất như sắp xếp đồ chơi đúng chỗ khi chơi xong, gấp quần áo và để vào đúng nơi quy định…

Dù là kỹ năng sống nào đi chăng nữa thì cha mẹ cũng cần hướng dẫn con một cách dễ hiểu và lặp đi lặp lại nhiều lần để con ghi nhớ và làm theo. Tất nhiên, cha mẹ cũng cần là tấm gương sáng để con học tập và noi theo.

Trên đây là những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mà cha mẹ cần quan tâm. Hãy trang bị cho con những kiến thức và kỹ năng để con tự tin và xử lý được các vấn đề của mình. Đừng quên theo dõi những bài viết của Junbee để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác.

>>>Bài viết xem thêm:

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1