Những cách hữu ích để dạy trẻ lòng biết ơn

Những cách hữu ích để dạy trẻ lòng biết ơn

Ba mẹ nào cũng muốn con mình được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn cách ứng xử trong cuộc sống, trong số đó phải kể đến lòng biết ơn. Thái độ về lòng biết ơn là yếu tố rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của các con. Thế nhưng không phải ba mẹ nào cũng biết cách dạy con. Dưới đây là những chia sẻ từ Junbee để ba mẹ có thêm nhiều kiến thức nuôi dạy con.

Làm gương cho con về lòng biết ơn

dạy con về lòng biết ơn

 

Ba mẹ chính là những người thầy đầu tiên và cực kỳ quan trọng đối với việc hình thành nhân cách và tương lai của con. Con trẻ thường học hỏi tốt nhất thông qua việc bắt chước ba mẹ. Thế nên ba mẹ được xem là những tấm gương tốt nhất để con có thể học hỏi về lòng biết ơn.

Ba mẹ nên thường xuyên thể hiện lòng biết ơn trước mặt con dù là những điều nhỏ nhặt như là cảm ơn những bữa cơm vợ nấu, cảm ơn món quà hôm nay chồng tặng, kể cho con nghe những câu chuyện về công lao dưỡng dục của ông bà, để từ đó con biết quý trọng gia đình, thể hiện lòng biết ơn và yêu thương cha mẹ nhiều hơn.

 Bên cạnh đó, khi đi trên đường thì ba mẹ cũng nên nói cho con nghe về mọi điều xung quanh như những người công nhân quét rác luôn giữ cho đường phố sạch đẹp, những bác sĩ đem đến sức khỏe cho mọi người, những chú công an bảo vệ an ninh cho đất nước, cảm ơn vì gia đình đã được đi dạo trong một ngày nắng tuyệt đẹp đến thế… Điều đó sẽ khiến con nhận ra lòng biết ơn còn có thể xuất phát từ những điều đơn giản nhất, đời thường nhất mà đôi lúc người ta hãy bỏ quên.

Khuyến khích con giúp đỡ việc nhà

khuyến khích con giúp đỡ việc nhà

Khuyến khích con làm việc nhà chẳng hạn như bố mẹ cho con cùng quét nhà, tưới cây, rửa rau, lặt rau, đi chợ… sẽ tạo ra môi trường tốt để con có thể học về lòng biết ơn.

Khi cùng ba mẹ và các thành viên khác trong gia đình làm những công việc chân tay, con sẽ nhận ra rằng mình cũng cần phải nỗ lực để thực hiện những việc đó, không xem đó là những việc hiển nhiên mà những người lớn hơn mình như cha mẹ, anh chị sẽ phải làm.

Khuyến khích con nên giúp đỡ người khác

Một điều nữa mà ba mẹ có thể dạy con về lòng biết ơn đó chính là khuyến khích con nên giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Con có thể giúp đỡ họ bằng cách giữ lại những món đồ chơi hay quần áo mà mình không dùng nữa sau đó đem cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Con có thể chia sẻ miếng bánh hay chai nước cho cụ bà hoặc những người cơ nhỡ trên đường, chỉ cần con sẵn sàng chia sẻ lòng tốt của mình cho những người cần được giúp đỡ thì con sẽ nhận được sự biết ơn cũng như tình cảm từ mọi người.

 Điều đó sẽ khiến con cảm thấy hành động của mình là rất thiết thực, cho đi là còn mãi mãi. Sau này khi gặp khó khăn con cũng sẽ nhận lại được sự giúp đỡ từ người khác.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động tình nguyện, hoặc đưa con đến thăm những người có hoàn cảnh khó khăn để con thấy được thực tế cuộc sống, từ đó trở nên tử tế và tốt bụng hơn với mọi người xung quanh.

Cảm ơn những người đã phục vụ con

cách dạy con lòng biết ơn

 

Cha mẹ cũng nên dạy cho con có lòng biết ơn với những người đã phục vụ mình, chẳng hạn như người giúp việc ở nhà, người lao công trong trường, bác tài xế…đó là những người cần được cảm ơn về dịch vụ họ cung cấp cũng như giúp đỡ mình.

Con trẻ cần được thể hiện sự biết ơn và tôn trọng những người như vậy. Bên cạnh đó, lời nói cảm ơn và xin lỗi cũng là những câu nói mà bố mẹ cần phải dạy con từ khi còn nhỏ, cảm ơn cha mẹ, ông bà, cảm ơn cô giáo… Lời cảm ơn sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn con, dần hình thành cho con thói quen biết ơn với mọi người xung quanh.

Biết nói “không” với đòi hỏi của con

Trẻ con luôn có nhu cầu tò mò và và bị cuốn hút rất nhiều với các món đồ chơi mới lạ. Thông thường tâm lý của cha mẹ sẽ chiều chuộng và đáp ứng những mong muốn đó của con mình, thậm chí còn có thể mua bất kỳ thứ gì để con thôi khóc lóc và ăn vạ.

Việc làm này sẽ vô tình khiến con tự mãn hơn khi cảm thấy lúc nào mình cũng được chiều chuộng và làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc nuôi dưỡng lòng biết ơn ở con.

Thay vì đó, cha mẹ cũng nên nói “không” ở một vài trường hợp để con biết không phải thứ gì mình muốn cũng có thể được. Thực tế cũng cho thấy những đứa trẻ “muốn gì được nấy” sẽ không biết quý trọng thứ đang có. Bởi khi mong muốn của trẻ được thỏa mãn một cách quá dễ dàng thì sẽ khiến trẻ mất đi lòng biết ơn với những người đáp ứng được nhu cầu đó.

Lòng biết ơn là một trong những phẩm chất cần thiết nhất của mỗi người. Việc bố mẹ dạy con lòng biết ơn không chỉ mang đến cho con cuộc sống hòa đồng, vui vẻ mà còn giúp con hình thành nhân cách tốt khi lớn lên sau này. Bố mẹ hãy thực hiện những cách trên để có thể dạy con lòng biết ơn, bố mẹ nhé!

Junbee chúc bố mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1