Hướng dẫn massage cho trẻ ăn ngon, ngủ ngon

7 vị trí massage giúp bé ăn ngon, ngủ ngon

massage cho bé

 

Massage không chỉ giúp con cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác như: tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, kích thích trẻ phát triển cả về thể chất trí tuệ và tình cảm.

Đặc biệt, thực hiện massage bấm huyệt đúng cách còn giúp con giảm bớt những triệu chứng hay gặp ở trẻ nhỏ như: ho, sổ mũi, nghẹt mũi, táo bón...

Dưới đây là một số vị trí massage bấm huyệt bàn chân rất hữu ích, bố mẹ hãy lưu lại để khi cần có thể áp dụng ngay nhé. Hạn chế dùng thuốc cho con càng nhiều thì vẫn tốt hơn phải không bố mẹ nhỉ!

1. Massage đầu ngón chân

Thực hiện xoa bóp cho trẻ ở vị trí các đầu ngón chân có thể giúp con ngủ ngon và giảm bớt cơn đau mọc răng ở trẻ. Bởi các dây thần kinh ở ngón chân có kết nối với vùng đầu

Cách thực hiện: Bố mẹ nắm bàn chân bé và nhẹ nhàng xoa bóp từng đầu ngón chân theo chuyển động tròn, nên thực hiện với từng chân một, sau đó đổi chân.

2. Massage phần chính giữa của mỗi ngón chân

Khi bé bị nghẹt mũi hay chảy nhiều nước mũi, hãy massage phần trung tâm của mỗi ngón chân cho con vì vị trí này được kết nối với các xoang cạnh mũi.

Cách thực hiện: Sử dụng một tay để giữ bàn chân của bé, ngón trỏ và ngón cái của tay còn lại nắm lấy từng ngón chân và thực hiện động tác xoa bóp nhẹ nhàng tại vị trí điểm chính giữa của mỗi ngón theo chuyển động trong bằng ngón tay cái.

3. Vị trí đệm trên của bàn chân

Phần này có kết nối với vùng ngực và phổi. Do đó, nếu con bị viêm phổi, ho nhiều, ho có đờm, mẹ hãy massage cho con ở vị trí này sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu, giảm chứng tắc nghẽn, khó thở.

Cách thực hiện: Xoa bóp theo chuyển động hình xoắn ốc từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ, hoặc có thể dùng đầu ngón tay với một lực nhẹ để ấn lên khu vực này.

4. Massage cho bé ở chỗ hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân

hướng dẫn massage cho bé

Vị trí này là giao điểm của các dây thần kinh, có kết nối với phần bụng giữa phổi và dạ dày. Massage tại khi vực này sẽ giúp trẻ giảm đau bụng, co thắt, tức ngực và khó thở, ợ hơi...

Cách thực hiện: Nắm hai chân của bé, dùng ngón tay cái ấn nhẹ lên điểm này và bắt đầu di chuyển chúng theo vòng tròn nhỏ.

5. Massage cho bé khu vực giữa gan bàn trên nửa trên

Thực hiện massage ở vị trí trên của gan bàn chân, nơi lòng bàn chân hõm vào sẽ giúp con giảm bớt các triệu chứng khó chịu của chứng táo bón, khó tiêu.

Cách thực hiện: Dùng các đầu ngón tay và nhấn với một lực nhẹ, di chuyển bắt đầu từ dưới lên, từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ.

6. Khu vực giữa gan bàn chân nửa dưới

Phần gan bàn chân dưới có kết nối với bụng dưới, vậy nên mẹ massage vị trí này sẽ rất hữu ích trong trường hợp con bị đầy hơi, chướng bụng.

Cách thực hiện: Ấn nhẹ vị trí này, hoặc di massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc, hoặc chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ.

7. Gót chân

massage gót chân cho bé

 

Đây là một vị trí vô cùng quan trọng, bố mẹ không nên bỏ qua khi massage cho bé. Massage gót chân có tác động đến vùng xương chậu, hông và bụng, từ đó giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện táo bón, đầy hơi và kích thích não bộ phát triển.

Cách thực hiện: Nhẹ nhàng đặt chân bé lên tay mẹ, ngón trỏ và ngón cái mẹ đặt lên vị trí gót chân của bé massage theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Làm tương tự với chân còn lại.

Bố mẹ nhớ nên cho con nằm thoải mái, trong lúc massage nên nhẹ nhàng, dùng lực vừa phải để tránh làm đau con nhé.

Một số lưu ý khi massage cho bé

- Nên massage cho bé trước khi tắm, vào buổi sáng hoặc chiều tối để giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Không nên massage cho bé lúc bé ăn no, vùng da có vết thương hở.

- Rửa sạch tay và xoa ấm trước khi massage cho bé, không để móng tay hay trang sức làm xước da bé.

- Khi massage nên để bé trong phòng ấm và thoáng, không có gió, đặt bé lên mặt phẳng, không gối.

- Có thể sử dụng các loại dầu massage chuyên sâu cho trẻ giúp tăng hiệu quả massage.

- Khi bé khó chịu, quấy khóc thì nên dừng thực hiện massage.

- Có thể massage nhiều bộ phận trên cơ thể như tay, chân, bụng, lưng, mặt.

- Có thể vừa massage vừa bật nhạc nhẹ nhàng giúp bé thư giãn và ngủ sâu giấc hơn.

- Không nắn bóp quá mạnh khiến trẻ đau và khó chịu.

Thường xuyên massage cho con là một cách tuyệt vời thể hiện sự yêu thương và trân trọng của cha mẹ dành cho con. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể xây dựng thực đơn dinh dưỡng giúp bé tăng cân và phát triển toàn diện.

Qua bài viết trên, cha mẹ đã biết cách massage cho con giúp con thoải mái và thư giãn. Junbee chúc các bậc phụ huynh thành công.

 >>>Bài viết liên quan:

Những Sai Lầm Trong Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Trẻ

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1