Khi nào nên cho bé ăn dặm

Ăn dặm là hình thức cho trẻ ăn thêm thức ăn ngoài sữa mẹ. Vậy khi nào con có thể ăn dặm và cách ăn dặm theo độ tuổi như thế nào? Để có cái nhìn tổng quan về quá trình ăn dặm của con, mời bạn đọc theo dõi bài viết về cách cho con ăn dặm theo đúng độ tuổi dưới đây.

Khi nào nên cho bé ăn dặm

cho bé ăn dặm khi nào

 

Theo khuyến cáo, sau 6 tháng tuổi là thời gian tốt nhất cho trẻ bắt đầu ăn dặm. Vì từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ tăng trưởng mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng cao đồng nghĩa với nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng lên. Sữa mẹ khi ấy không đủ đáp ứng dinh dưỡng cho trẻ, nhất là sau 6 tháng, sữa mẹ bắt đầu loãng và ít dần đi. Chính vì vậy, trẻ cần được bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách ăn dặm, để có thể phát triển tốt và khỏe mạnh. Ở mỗi độ tuổi chúng ta cần có chế độ ăn khác nhau cho trẻ.

Cho con ăn dặm theo đúng độ tuổi

Đối với trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ đang tập ăn, vì thế nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm và dễ tiêu. Hệ tiêu hóa của trẻ cũng đang làm quen dần với thức ăn, nên cho trẻ ăn từng ít một, mỗi tuần tăng lượng ăn của trẻ lên một chút. Đầu tiên nên ăn 1 bữa 1 ngày, rồi tăng lên 2 bữa 1 ngày, đồng thời tăng độ đặc của cháo.

Đối với trẻ từ 9 - 11 tháng tuổi

Giai đoạn này có thể cho trẻ ăn 3 - 4 bữa bột đặc một ngày. Ngoài rau củ quả, nên cho trẻ ăn thêm trứng, thịt, cá, hải sản và đặc biệt là dầu hoặc mỡ. Vẫn duy trì cho trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức hàng ngày.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ từ 12 - 23 tháng

Khi trẻ được 1 tuổi, có thể ăn đa dạng các loại thức ăn và ăn 4 bữa/ngày. Trong một bữa cần cho trẻ ăn đầy đủ tinh bột; trứng hoặc thịt, cá; rau và chất béo (dầu mỡ).

Thực đơn ăn dặm cho trẻ từ 24 - 36 tháng

Giai đoạn này trẻ đã có thể ăn cơm với các loại thức ăn như người lớn. Tuy nhiên, cần tránh những thức ăn quá cứng và dai, thức ăn có khả năng gây nghẹn, hóc.

Từ 2 tuổi trở đi, nhiều trẻ đã không còn bú mẹ. Vì thế, bữa ăn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Ngoài 3 - 4 bữa ăn chính mỗi ngày có thể cho trẻ ăn thêm 1 - 2 bữa phụ.

Cho trẻ ngồi ăn cơm chung với cả gia đình để trẻ học cách ăn uống, gắp đồ ăn và nhai kỹ thức ăn.

Dù ở độ tuổi nào bạn cũng không nên cho trẻ ăn nhiều các loại đồ ăn vặt như bánh, kẹo, bim bim, khoai tây chiên... vì sẽ làm cho trẻ đầy bụng, bỏ bữa.

Tác hại khi cho con ăn dặm không đúng thời điểm

khi nào cho bé ăn dặm

 

Nguy cơ khi cho con ăn dặm sớm

Nhiều cha mẹ lo lắng sữa mẹ không đủ cung cấp dinh dưỡng cho con dẫn tới nhẹ cân. Một số cha mẹ lại nghĩ rằng ăn dặm sớm giúp con cứng cáp hơn hoặc thấy con có sự thích thú với đồ ăn nên cho con ăn dặm sớm. Điều này là không nên bởi khi con ăn dặm sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

- Cho con ăn dặm sớm có thể làm hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, hệ thống men chưa đầy đủ để tiêu hóa các thực phẩm ăn dặm.

- Trong 6 tháng đầu, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá và có nhiều đề kháng nhất cho con, ăn dặm sớm làm trẻ bú ít đi và tăng nguy cơ mắc một số bệnh do không có đề kháng từ sữa mẹ.

- Khi chưa đủ 6 tháng, trẻ có nguy cơ bị mắc nghẹn nhiều hơn do sự phối hợp các cơ vẫn đang phát triển. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị tăng nguy cơ dị ứng do ăn dặm sớm.

- Khi bé giảm bú mẹ sẽ dẫn tới phản xạ tiết sữa giảm và mẹ có nguy cơ mất sữa sớm.

Nguy cơ khi cho con ăn dặm muộn

Cho con ăn dặm muộn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con. Nhiều mẹ cho rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho con nhưng điều này chỉ đúng khi ở 6 tháng đầu tiên. Hoặc một số mẹ gặp khó khăn khi cho con bắt đầu ăn dặm nên trì hoãn việc ăn dặm của con.

Nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn sẽ khiến con không có đủ dinh dưỡng, năng lượng cho nhu cầu phát triển dẫn tới suy dinh dưỡng. Ngoài ra, khi trẻ ăn dặm không đúng thời điểm còn làm cho trẻ bị thiếu sắt hay còi xương, ảnh hưởng rất nhiều đến sức đề kháng.

Như vậy, cha mẹ không chỉ cần cho trẻ ăn dặm đúng cách mà còn phải đúng thời điểm để đảm bảo trẻ được phát triển một cách toàn diện. Qua bài viết trên, chắc hẳn cha mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi khi nào nên cho trẻ ăn dặm rồi đúng không nào. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ hoặc comment dưới bài viết của chúng tôi để được giải đáp. Junbee chúc các mẹ luôn thành công trong việc nuôi dạy con.

>>>Xem thêm:

Tổng Hợp Các Món Ăn Dặm Cho Bé Từ 1 Tuổi

Cách Làm 13 Món Ăn Phụ Cho Bé Tăng Cân

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1