Bí quyết giúp trẻ dưới 3 tuổi chịu đánh răng

Bí quyết giúp trẻ dưới 3 tuổi chịu đánh răng

bí quyết giúp trẻ tự đánh răng

Phần lớn trẻ nhỏ đều không thích đánh răng vì vậy mà việc đánh răng của con chưa bao giờ dễ dàng đối với cha mẹ. Làm sao để bé chịu đánh răng? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Junbee để khám phá bí quyết giúp trẻ dưới 3 tuổi chịu đánh răng.

Bí quyết giúp bé dưới 1 tuổi chịu đánh răng

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ nên tập cho con thói quen với việc đánh răng ngay từ khi có chiếc răng đầu tiên. Khoảng 6 tháng là những chiếc răng sữa bắt đầu nhú, thời điểm này con chưa thể bị sâu răng nhưng mẹ vẫn nên bắt đầu đánh răng để tạo thành thói quen cho con.

Mẹ nên đặt con nằm ngửa, để đầu bé trên đầu gối của mẹ sao cho quan sát được bên trong miệng bé và đánh răng cho bé. Bạn có thể dùng bàn chải cho trẻ em hoặc dùng bàn chải xỏ ngón để lau những mảng bám trong miệng bé. Dần dần em bé sẽ quen với việc có thứ gì đó được đưa vào trong miệng mỗi sáng.

Để bé hợp tác hơn trong khi đánh răng thì mẹ có thể hát cho con nghe những bài hát mà bé yêu thích. Việc này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn khi đánh răng. Mẹ có thể làm bất cứ điều gì giúp trẻ cảm thấy thích thú và dễ chịu như nói chuyện, trêu đùa với bé và mỉm cười thật tươi với bé.

Bí quyết giúp trẻ từ 1-2 tuổi đánh răng

bí quyết giúp trẻ chịu đánh răng

 

Ở độ tuổi từ 1-2 tuổi, con có thể tự đánh răng và mẹ hãy tôn trọng nếu con muốn tự mình đánh răng. Chú ý hãy chọn cho con những loại bàn chải mềm mại, tránh chọc vào lợi bé. Nên để bé ngồi 1 chỗ trong khi đánh răng bởi nếu con chạy nhảy thì có thể bị ngã hoặc bị thương trong lúc đánh răng.

Ở độ tuổi này, bé thích tự đánh răng nhưng không thể đánh kỹ vì vậy mà mẹ nên hỗ trợ đánh răng lại cho con 1 lần nữa để đảm bảo răng miệng bé được sạch sẽ nhất. Hãy vừa đánh răng cho con vừa nói chuyện và dạy con cách đánh răng như thế cho đúng nhé.

Làm sao để trẻ 3 tuổi chịu đánh răng

Ở giai đoạn 3 tuổi, trẻ nhỏ sẽ không chịu ngồi yên một chỗ để đánh răng nên mẹ cần chú ý quan sát và theo dõi con. Việc con vừa cầm bàn chải vừa chạy sẽ có nguy cơ bị ngã hoặc bị thương rất cao. Mẹ có thể cho con sử dụng những loại bàn chải thật mềm dành cho trẻ em. Hiện nay, có một số loại bàn chải điện sẽ giúp bé tự đánh răng nhưng khi con còn bé, mẹ nên để con tự thực hiện công việc này.

Trong độ tuổi này, con cũng sẽ thường bày tỏ ý kiến về việc không thích đánh răng. Lúc này, cha mẹ nên nói chuyện và cho con nhìn vào gương khi đánh răng để bé nhìn thấy rõ nhất bên trong miệng của mình. Khi được tận mắt nhìn thấy những chiếc răng trắng sáng, trẻ sẽ tự ý thức được tầm quan trọng việc đánh răng.

Trong lúc đánh răng, mẹ hãy đứng cạnh để hướng dẫn bé thật nhẹ nhàng và kỹ lưỡng, cũng như dạy cho bé đâu là răng cửa, răng nanh, răng hàm để con có thêm những kiến thức bổ ích.

Như vậy, bí quyết để trẻ chịu đánh răng đó chính là tạo thói quen và tạo sự hứng thú cho bé khi đánh răng.

giúp trẻ chịu đánh răng

 

Nếu cha mẹ đã làm đủ mọi cách mà con vẫn không chịu đánh răng thì có thể có lý do khiến bé như vậy. Có thể do trước đó, mẹ giúp con làm sạch răng nhưng làm con đau hoặc bé phải mở miệng quá lâu… Nếu con không thích đánh răng thì mẹ cũng có thể thay đổi cách làm để giúp bé bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Nếu nguyên nhân bé không thích đánh răng không phải do mẹ mà chỉ đơn giản là bé không thích thì mẹ nên tìm cách giúp con thoải mái hơn và chấp nhận việc đánh răng chứ không nên ép buộc. Mẹ có thể dẫn con ra cửa hàng và tự chọn bàn chải, kem đánh răng theo sở thích của con. Lúc này, bé sẽ cảm thấy thích thú hơn với những thứ mà mình đã chọn.

Tùy vào tính cách của từng trẻ mà cha mẹ có thể lựa chọn cách giúp con đánh răng phù hợp. Đặc biệt không nên ép buộc con phải đánh răng bởi như vậy sẽ càng làm bé khó chịu và chán ghét việc đánh răng. Con không thích đánh răng là chuyện rất bình thường, cha mẹ nên từ từ nói chuyện và hướng dẫn con để con thấy thoải mái và được tôn trọng.

Vậy những thông tin trên đã phần nào giúp cha mẹ hướng dẫn trẻ dưới 3 tuổi đánh răng. Nếu cha mẹ có bất cứ bí quyết gì khác giúp trẻ dưới 3 tuổi chịu đánh răng có thể chia sẻ bên dưới phần comment để Junbee và những bậc phụ huynh khác tham khảo, áp dụng cho con yêu của mình nhé.

Hy vọng những bài viết trong chuyên mục “Nuôi dạy con cái” của Junbee sẽ giúp cha mẹ có thêm thông tin và kiến thức để nuôi dạy con một cách đúng nghĩa. Chúc cha mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

Cách Kích Thích Trí Não Cho Trẻ Thông Minh

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1