12 phép lịch sự tối thiểu mà cha mẹ cần dạy trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Phép lịch sự là kỹ năng sống quan trọng mà cha mẹ cần dạy con ngay từ khi còn nhỏ. Trong cuộc sống có những phép lịch sự tối thiểu mà mọi người cần cư xử với nhau để tạo nên nhân cách và phẩm chất của con người. Hãy cùng Junbee tìm hiểu về những phép lịch sự tối thiểu mà cha mẹ nên dạy con trong bài viết sau đây.

Phép lịch sự tối thiểu mà cha mẹ cần dạy trẻ

1. Dạy trẻ nói lời cảm ơn, xin lỗi, vui lòng

dạy trẻ nói lời cảm ơn

 Những câu nói như vui lòng, cảm ơn hay xin lỗi mặc dù đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng. Cha mẹ cần dạy trẻ nói những câu đơn giản theo đúng ngữ cảnh. Ví dụ nói vui lòng khi nhờ người khác giúp đỡ, nói cảm ơn khi được người khác giúp đỡ và nói xin lỗi nếu phạm phải sai lầm.

Đây là phép lịch sự tổi thiểu mà cha mẹ cần dạy con cũng như làm gương cho con học tập và noi theo. Vì vậy, đừng ngần ngại thể hiện những phép lịch sự này với những người xung quanh để con thấy và học tập cha mẹ nhé.

2. Không được nói trống không, không nói tục hay chửi thề

Trẻ vẫn chưa ý thức được điều mình nói, vì vậy cha mẹ cần dạy con không được nói trống không và dùng những từ ngữ không hay khi nói chuyện. Khi có người hỏi, nếu con không biết hãy lịch sự trả lời rằng mình không biết. Khi nói chuyện với mọi người, dù người khác có nói tục hay chửi bậy thì trẻ cũng không được đáp lại bằng những câu tương tự.

3. Không xem trộm tin nhắn hay nhật ký của người khác

Mỗi người đều có những bí mật không muốn nói cho người khác biết, vì vậy trẻ cần tôn trọng quyền riêng tư, không xem trộm tin nhắn hay nhật ký của người khác khi chưa được cho phép. Muốn dạy trẻ thì cha mẹ cần tôn trọng quyền riêng tư của trẻ trước đồng nghĩa với việc nên cho con có khoảng không gian riêng. Cha mẹ chỉ có thể nói chuyện và chia sẻ với con chứ không nên động vào hay xem trộm nhật ký của con.

4. Không chen ngang khi người khác đang nói chuyện

dạy trẻ phép lịch sự

 Trẻ nhỏ vẫn chưa ý thức được mà thường xuyên chen ngang khi người lớn nói chuyện. Vì vậy, cha mẹ nên dạy con phép lịch sự tối thiểu này. Trẻ cần đợi người khác nói xong sau đó mới đưa ra quan điểm của bản thân. Trong trường hợp cần phải cắt ngang cuộc nói chuyện thì trẻ nên xin phép được có ý kiến thay vì hét lên hoặc gây sự chú ý của người khác.

5. Không chê bai người khác

Cha mẹ cũng nên dạy trẻ lịch sự và không chê bai người khác nhất là ngoại hình của họ. Có nhiều người không được may mắn, sinh ra đã bị khuyết tật, nếu trẻ trêu đùa hay bình phẩm về ngoại hình sẽ khiến họ tự ti và không được tôn trọng. Ngoài ra, không ai là hoàn hảo, ai cũng sẽ có những khuyết điểm và ưu điểm riêng, vì vậy trẻ không nên chê bai người khác.

6. Không chỉ tay hay nhìn chằm chằm vào người đối diện

dạy trẻ phép lịch sự

 Việc chỉ tay hay nhìn chằm chằm vào người khác khi đang nói chuyện là rất mất lịch sự. Những hành động này sẽ làm người khác khó chịu. Cha mẹ có thể cho con trải nghiệm cảm giác đó để con ghi nhớ và không hành động như vậy.

7. Không cãi nhau ở nơi công cộng

Nơi công cộng có rất nhiều người qua lại, trẻ không nên cãi nhau và gây mât trật tự vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng và gây phiền toái cho những người khác.

8. Lịch sự khi ăn uống

Cha mẹ cần dạy trẻ về phép lịch sự trên bàn ăn. Trẻ cần ngồi đúng tư thế, không đào bới thức ăn để chọn miếng ngon, không nhai chóp chép, không nói chuyện khi đang ăn, không nô đùa hoặc nghịch các thiết bị điện tử trong khi ăn và dọn dẹp sau khi ăn xong.

Việc lịch sự trong khi ăn uống sẽ giúp trẻ có hình ảnh tốt đẹp trong mắt mọi người cũng như thể hiện lối sống có văn hóa của trẻ.

9. Che miệng khi hắt hơi hay ho

dạy trẻ phép lịch sự

 Đây là phép lịch sự tối thiểu mà ai cũng cần thực hiện nhưng cha mẹ thường quên dạy trẻ. Khi ho hay hắt hơi vào người khác sẽ khiến họ khó chịu và có thể lây các bệnh cho họ. Cha mẹ có thể lấy ví dụ nếu người khác ho vào mặt trẻ thì trẻ sẽ cảm thấy như thế nào rồi từ đó trẻ sẽ ghi nhớ và không làm hành động này.

10. Gấp chăn màn gọn gàng khi đi ngủ nhờ

Nếu ngủ ở nhà người khác, trẻ cần gấp gọn chăn màn trước khi đi. Đây là cách thể hiện phép lịch sự cũng như sự biết ơn của trẻ đối với người đã giúp đỡ mình.

11. Không phóng xe nhanh qua vũng nước

Việc phóng xe qua vũng nước sẽ làm người khác khó chịu và có thể bị bẩn. Cha mẹ nên giả sử trẻ bị 1 chiếc xe đ ingang qua và tạt nước lên người thì cảm giác của trẻ như thế nào. Nếu trẻ tức giận và khó chịu thì người khác cũng sẽ như vậy. Vậy nên khi đi qua vũng nước trẻ nên bình tĩnh và nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến người khác.

12. Nhất định phải trả đồ khi đã mượn

Khi mượn đồ của người khác, trẻ cần giữ gìn cẩn thận và nhớ trả lại món đồ sớm nhất có thể. Trong trường hợp trẻ làm hỏng đồ đã mượn thì trẻ nên xin lỗi và nhận lỗi sau đó trả lại món đồ khác cho họ.

Trên đây là 12 phép lịch sự tối thiểu mà cha mẹ cần dạy trẻ. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc.

 >>>Xem thêm:

29 Bài Thơ Giúp Trẻ Học Chữ Cái Siêu Nhanh

Cách Kiềm Chế Cảm Xúc Tức Giận Khi Dạy Con

Cách Dạy Trẻ 2 Tuổi Biết Nghe Lời

Bí Quyết Nuôi Dạy Con Trở Nên Tự Tin Và Mạnh Mẽ

Dạy Con Gái 23 Nguyên Tắc Bảo Vệ Cơ Thể Mà Cha Mẹ Cần Biết

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1