Bí quyết nuôi dạy con trở nên tự tin và mạnh mẽ

Làm thế nào để nuôi dạy trẻ trở nên tự tin và mạnh mẽ? Đây là thắc mắc và trăn trở của rất nhiều bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ. Hãy cùng Junbee tìm hiểu cách nuôi dạy trẻ trở nên tự tin trong bài viết sau đây.

Cách nuôi dạy trẻ trở nên tự tin

cách nuôi dạy trẻ tự tin

 Những điều mà cha mẹ dạy cho con sẽ là hành trang giúp con trở nên tự tin và mạnh mẽ, có khả năng đối mặt với mọi thử thách của cuộc sống sau này. Vậy cha mẹ cần dạy con những gì?

1. Cha mẹ dạy trẻ các kỹ năng cần thiết

Một số kỹ năng mà cha mẹ cần rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ như kỹ năng bảo vệ bản thân, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm chủ cảm xúc, kỷ luật tự giác… Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ học được cách cư xử đúng đắn, xử lý các tình huống một cách khôn ngoan và phù hợp. Không chỉ vậy, nếu con được dạy các kỹ năng cần thiết, con sẽ tự tin hơn khi bước vào cuộc sống phức tạp sau này.

2. Dạy con đối mặt với nỗi sợ hãi

Sợ là cảm xúc bản năng của con người. Trẻ sẽ né tránh những gì làm con sợ hãi và không dám trực tiếp đối mặt với nó. Nếu trẻ được dạy cách đối mặt và vượt qua cảm xúc của sợ hãi thì con sẽ trở nên tự tin, mạnh mẽ và độc lập ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ có thể sợ bóng tối, sợ khi ở nhà một mình, sợ khi gặp người lạ hay bất cứ nỗi sợ nào khác. Hãy cổ vũ, khích lệ, động viên trẻ cũng như giúp con nhận ra trẻ có khả năng đối mặt với những nỗi sợ đó. Khi trẻ đã vượt qua thì cha mẹ cần khen ngợi và thưởng cho trẻ những món quà vì trẻ đã làm rất tốt.

3. Dạy con những đức tính tốt

Để trẻ trở nên tự tin và mạnh mẽ thì cha mẹ cần xây dựng cho con những đức tính tốt như phép lịch sự, lòng biết ơn, sự tôn trọng, lòng yêu thương, tính trung thực… bằng cách kể cho con những tấm gương tốt trong cuộc sống hay thông qua những câu chuyện.

4. Dạy trẻ sống có mục tiêu

nuôi dạy con

 Khi có mục tiêu, trẻ sẽ cố gắng đạt được mục tiêu đó. Vì vậy, cha mẹ nên dạy trẻ lối sống có mục tiêu ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Cha mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động tích cực và quan sát xem trẻ thích thú, khám phá những điều gì và cùng nhau đưa ra mục tiêu để trẻ thực hiện. Mục tiêu cần phải rõ ràng và được xác định bằng những con số. Trẻ sống có mục tiêu sẽ trở nên tự tin, bản lĩnh và thành công.

5. Cha mẹ cần làm gương cho con

Trẻ thường tò mò, thích quan sát và khám phá những thứ xung quanh mình và đặc biệt là rất hay bắt trước theo người lớn. Vì vậy, cách đơn giản nhất để trẻ tự tin đó là cha mẹ làm gương cho con trong mọi hoạt động hay công việc. Khi cha mẹ gương mẫu, trẻ sẽ học được những đức tính tốt từ đó trở thành người mạnh mẽ, độc lập.

6. Dạy con làm các công việc đơn giản

Trẻ cần được dạy cách làm một số công việc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi, cá tính của con. Cha mẹ có thể giao cho trẻ các công việc như gấp quần áo, dọn dẹp đồ chơi, vệ sinh nhà cửa, tưới cây trong vườn,,, Việc dạy con làm việc nhà từ nhỏ sẽ giúp con trở nên độc lập, tự tin, không phụ thuộc hay ỷ lại vào cha mẹ từ đó trẻ sẽ biết cách tự chăm sóc bản thân và thậm chí là giúp đỡ người khác khi cần.

7. Cho trẻ được mắc sai lầm

Không có đứa trẻ nào là hoàn hảo, ngay cả người trưởng thành cũng vậy. Cha mẹ nên cho con được mắc sai lầm và trải qua sai lầm. Mỗi khi con mắc lỗi, cha mẹ cần bên cạnh để động viên, an ủi, giải thích tại sao con lại sai và hướng dẫn để con không mắc phải sai lầm vào lần sau. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu, sau lầm là một phần của quá trình học hỏi, con nên nhận lỗi và sửa chữa những sai lầm đó.

8. Dạy con cách suy nghĩ tích cực

Cha mẹ nên rèn luyện cho con lối nghĩ sáng suốt, đúng đắn và tích cực khi gặp phải các tình huống khó khăn. Ví dụ như con ốm, con ngã hay con bị bạn bè trêu chọc thì cha mẹ cần an ủi, khích lệ giúp con có suy nghĩ tích cực về vấn đề mà con đang gặp phải và cùng con tìm ra hướng giải quyết. Khi có lối sống tích cực, con sẽ trở nên tự tin, mạnh mẽ và vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Tóm lại, để nuôi dạy một đứa trẻ trở nên tự tin và mạnh mẽ không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, cha mẹ cần bao dung, động viên và khích lệ để con cảm thấy luôn được quan tâm, yêu thương. Chắc chắn khi trẻ được sống trong môi trường có sự yêu thương của cha mẹ, trẻ sẽ tự tin và mạnh mẽ để vượt qua mọi thử thách.

Mời cha mẹ tham khảo các bài viết về chăm sóc và nuôi dưỡng con cái của Junbee để có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình nuôi dạy con.

>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1