8 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Chiều cao của trẻ là chỉ số mà cha mẹ nào cũng cần quan tâm. Vậy các yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ? Tham khảo bài viết dưới đây để nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ để có biện pháp tác động nhằm tăng chiều cao của trẻ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

 Chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng quyết định 32%, gen di truyền chiếm 23%, chế độ vận động, thể dục thể thao là 20% và còn lại là những yếu tố khác.

1. Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Hầu hết trẻ em từ 1 tuổi đến khi dậy thì sẽ tăng khoảng 5cm mỗi năm và có thể phát triển đến 20cm mỗi năm vào thời kỳ dậy thì. Đối với mỗi người thì khả năng phát triển với tốc độ sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, gen di truyền chỉ tác động một phần đến chiều cao của trẻ. Các ông bố, bà mẹ có chiều cao khiêm tốn cũng không cần quá lo lắng bởi bên cạnh di truyền thì chế độ dinh dưỡng còn tác động lớn hơn đến chiều cao của trẻ. Nếu biết cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên rèn luyện thể thao và có lối sống lành mạnh thì chắc chắn con sẽ đạt được chiều cao lý tưởng.

2. Chế độ dinh dưỡng

yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Trẻ sơ sinh hay dậy thì cũng là đối tượng cần được bổ sung đúng và đủ liều vitamin D3 để tăng khả năng hấp thu canxi. Mà canxi là “nguyên liệu” để xương và răng phát triển. Nên nếu cha mẹ bổ sung cho con nhiều thực phẩm có nhiều canxi mà không bổ sung vitamin D3 thì cũng sẽ không đem lại hiệu quả.

Bên cạnh đó thì các chất dinh dưỡng rất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân hạn chế chiều cao.

Chế độ dinh dưỡng của trẻ nên gồm đủ 4 nhóm dinh dưỡng đó là đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Trong nhóm vitamin và khoáng chất thì kẽm, sắt, canxi, magne, phosphor… là quan trọng nhất. Nhóm này có nhiều trong sữa và các chế phẩm của sữa nên trẻ cần được uống sữa đều đặn để tăng chiều cao.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nói không với đồ chiên rán, bim bim, bánh kẹo cũng sẽ hạn chế nguy cơ béo phì, giúp con phát triển lành mạnh.

3. Tập luyện thể dục thể thao

Vận động có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy chiều cao của trẻ. Việc trẻ lớn phổng lên sau một mùa hè chính là vì cả một mùa hè vận động “mướt mải”.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ con vận động trên 60 phút mỗi ngày giúp kích thích cơ thể tiết ra hormone IGF-1 (Insulin-like Growth Factor 1) - một trong những hormone tăng trưởng mạnh mẽ nhất về chiều cao con người. Thêm nữa, vận động còn giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì, thiết lập lối sống năng động và cải thiện giao tiếp xã hội.

Tùy từng độ tuổi khác nhau mà cha mẹ có thể cho con vận động thích hợp để tăng chiều cao. Trẻ nhỏ thì nên massage hoặc luyện tập môn bơi lội còn trẻ lớn hơn thì nên ra ngoài vận động, vui chơi và luyện tập các môn thể thao khác như đá bóng, cầu lông, bóng chuyền, chạy bộ, đi xe đạp…

4. Giấc ngủ

Giấc ngủ cực kì quan trọng. Bởi trong giai đoạn ngủ sâu, cơ thể tiết ra hormone HGH - hormone tăng trưởng giúp con cao lớn. Nghiên cứu cho thấy trẻ ngủ sâu vượt quá 1 tiếng thì lượng bài tiết hoocmon sinh trưởng mới tăng rõ rệt, vì vậy cha mẹ nên tạo cho con môi trường giấc ngủ tốt nhất. Ngoài ra cha mẹ cần cho con ngủ đúng tư thế, nếu không có áp lực lên xương hoặc sức ép thì mới giúp xương không bị cản trở trong quá trình phát triển.

Ngủ đủ cũng giúp con tỉnh táo hơn, từ đó việc ăn, chơi, học cũng hiệu quả hơn. Dưới đây là số giờ ngủ tối thiểu theo sinh lý qua các độ tuổi của trẻ.

- Sơ sinh: 12 - 17 giờ/ngày

- 1-5 tuổi: 10 - 13 giờ/ngày

- 6-12 tuổi: 9 - 12 giờ/ngày

- 13 tuổi trở lên: 8 - 10 giờ/ngày

5. Giới tính

yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

 Con trai thường sẽ cao hơn con gái trong cùng độ tuổi. Đối với con gái thì việc gia tăng chiều cao sẽ bắt đầu vào thời gian dậy thì mà sau đó sẽ đạt đến mức chiều cao tối ưu. Trong khi đó, con trai có thể phát triển chiều cao thêm 2 năm trước khi bước vào giai đoạn phát triển chính thức.

6. Môi trường sống ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và sức khỏe của trẻ. Khi không khí ô nhiễm, tiếng ồn, hít phải khói thuốc lá trẻ sẽ dễ bị mắc cách bệnh mạn tính, cấp tính và sử dụng kháng sinh trong thời gian dài. Điều này có hại cho quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Cha mẹ nên chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trẻ được hít thở không khí trong lành sẽ rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

7. Dậy thì sớm

Đây là hiện tượng bé trai dậy thì trước 9 tuổi và bé gái dậy thì trước 8 tuổi. Dậy thì sớm làm cho các hormone kích hoạt sự phát triển xương nhanh chóng nhưng sau đó các đầu xương nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không cao thêm được nữa. Vì vậy, trẻ dậy thì sớm thường thấp hơn so với các bạn cùng tuổi và không đạt chiều cao mà gen di truyền quy định.

Để trẻ không dậy thì sớm thì cha mẹ nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Không nên cho trẻ ăn các thực phẩm nhiều chất béo, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh hay bánh kẹo quá nhiều.

8. Béo phì

Béo phì cũng là nguyên nhân khiến trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè. Khi dậy thì trẻ sẽ cao lớn hơn tuy nhiên sau đó chiều cao sẽ ngừng phát triển và tâm lý mới lớn sợ béo nên ăn kiêng khem dẫn đến thiếu chất và ảnh hưởng đến chiều cao.

Như vậy, để trẻ phát triển chiều cao và khỏe mạnh thì cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng kết hợp với vận động, môi trường sống và lối sống của trẻ. Bài viết trê, Junbee đã đề cập đến 8 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dưỡng trẻ.

 >>>Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Ngủ Chung Giường Với Cha Mẹ Không

Cách Làm Siro Ho Cho Bé Đơn Giản Và Hiệu Quả

Lưu Ý Khi Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Và Cách Tắm Đúng Cho Trẻ

Lịch Tiêm Chủng Đầy Đủ Cho Trẻ Từ 0 Đến 24 Tháng

Hướng Dẫn Trẻ Sơ Sinh Nằm Điều Hòa Đúng Cách

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1