Trẻ sơ sinh có nên ngủ chung giường với cha mẹ không

Đối với trẻ sơ sinh thì cha mẹ nên cho con nằm cũi để đảm bảo an toàn cho bé khi ngủ. Tuy nhiên, ở Việt Nam vì nhiều lý do khách quan nên không phải cha mẹ nào cũng có thể cho con nằm cũi. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm chung giường với cha mẹ không? Nguyên tắc khi cho trẻ sơ sinh ngủ chung với cha mẹ là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Junbee để trả lời câu hỏi này.

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ chung giường với cha mẹ không?

tre-so-sinh-ngu-chung-voi-cha-me

 Đây là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh khi mới có em bé. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh tuy nhiên nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử khi ngủ cùng bố mẹ là rất lớn vì có thể bị ngạt thở. Khi ngủ cùng bố mẹ, trẻ sơ sinh có thể bị bố mẹ đè lên người, chăn, gối bịt kín mũi, miệng, kẹt giữa giường và tường…

Mặc dù cho con nằm chung với cha mẹ là không nên nhưng con vẫn có thể nằm giường cùng cha mẹ nhưng cần đảm bảo một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bé và phòng tránh đột tử ở trẻ.

Nếu biết cách chăm sóc con thì cha mẹ ngủ chung giường với con không những đảm bảo an toàn mà còn có những lợi ích nhất định cho sức khỏe của trẻ.

Nguyên tắc khi cho trẻ sơ sinh nằm chung với cha mẹ

tre-so-sinh-ngu-cung-cha-me-duoc-khong

- Cha mẹ nên cho trẻ nằm đệm thấp và rộng rãi thay vì nằm giường để tránh trẻ lăn xuống giường gây chấn thương hay ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể.

- Không nên cho trẻ nằm giữa cha và mẹ bởi trẻ có thể bị ngộp thở. Cha mẹ nên chọn đệm và giường có kích thước rộng nhất có thể để giảm nguy cơ trẻ bị đè hay bị ép vào tường khi cha mẹ đã ngủ sâu hay béo phì. Phần đệm con đang nằm tuyệt đối không có gấu bông, gối hoặc chăn dày, rất dễ chặn đường thở của bé. Tốt nhất nên sử dụng 2 chiếc đệm riêng biệt, 1 chiếc dành cho cha mẹ và 1 chiếc dành cho con. Nếu không gian hẹp thì cha mẹ có thể nghiên cứu các loại nôi cạnh giường hoặc dùng 2 chiếc đệm đơn, hoặc 1 đệm to và 1 đệm cũi.

- Khi ngủ cùng bé nên sử dụng đệm cứng, không sử dụng đềm mềm và lún sẽ tăng nguy cơ bị đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

- Không sử dụng ga quá chật hoặc ga phủ mà dùng ga chun với kích cỡ vừa vặn để bọc đệm.

- Tuyệt đối không sử dụng chăn chung với trẻ hoặc cho trẻ đắp chăn bởi trẻ có thể bị chăn che kín mặt hoặc bị ủ quá nóng gây ngạt thở. Tốt nhất cha mẹ nên cho con sử dụng túi ngủ hoặc quấn tã, vừa có tác dụng ủ ấm lại vừa giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn.

- Không để thú bông, gối, chăn ở khu vực ngủ của con. Trẻ sơ sinh nên nằm đệm không có gối, thú bông hay các vật dụng khác có thể gây ngạt. Gối và chăn của cha mẹ nên để ở phần đệm của cha mẹ.

- Không nên cho trẻ nằm võng, đệm hơi, đệm nước hay sofa, các loại đệm không có bề mặt cứng, giường lưới… bởi chúng có hại cho hệ cơ xương và không an toàn cho trẻ.

- Trong môi trường có trẻ sơ sinh, người lớn không được hút thuốc lá, uống rượu hay chất kích thích. Những chất này cực kỳ có hại và nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ.

- Nếu bé nằm sấp trên ngực cha mẹ thì cha mẹ tuyệt đối không được ngủ để tránh bé bị rơi hay bị ngạt.

- Không cho anh/chị của bé nằm cạnh khi bé ngủ.

- Không cho trẻ sơ sinh bú nằm vào ban đêm hoặc khi mẹ quá mệt. Khi thức đêm trông bé hay ban ngày thì cũng không nên cho trẻ bú nằm tránh bé bị sặc và mẹ mệt quá ngủ thiếp đi khi cơ thể tiết ra oxytocin và đè vào bé.

co-nen-cho-tre-ngu-cung-cha-me

 - Với trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc sinh non thì cha mẹ không nên ngủ chung giường với con. Đây là đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu ngủ chung với cha mẹ, vì vậy các bé nên được nằm hoặc nôi hoặc cũi đặt cạnh giường.

- Mẹ nên buộc tóc gọn gàng, tránh để tóc rơi vào mặt hoặc tóc quấn quanh cổ hay tay chân của trẻ.

- Đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi thì không ngủ sấp khi nằm ngủ chung với cha mẹ. Nằm sấp rất dễ gây ngạt thở và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ. Nên thường xuyên kiểm tra giấc của ngủ trẻ trong đêm để kịp thời phát hiện những bất thường.

- Khi ngủ chung với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên nằm ngủ theo tư thế nằm nghiêng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Không nên cho trẻ đội mũ dù là trời lạnh vì vùng đầu là nơi phát tán 85% lượng nhiệt của cơ thể. Đội mũ không giúp trẻ ấm hơn mà còn làm tăng nhiệt độ não, ảnh hưởng đến thần kinh kiểm soát hô hấp.

- Không mặc cho con quá nhiều quần áo khi ngủ, nhiều nhất là 2 lớp kết hợp với đắp chăn sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ chung giường với cha mẹ không cùng lời giải đáp bên trên hy vọng sẽ giúp các phụ huynh yên tâm hơn khi cho con ngủ chung. Dù ngủ riêng hay ngủ chung thì trẻ sơ sinh cũng cần có sự quan sát và theo dõi thường xuyên. Cha mẹ hãy ghi nhớ những quy tắc khi cho trẻ ngủ chung với cha mẹ để áp dụng cho con yêu nhé.

>>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1