Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh và cách tắm đúng cho trẻ

Tắm cho trẻ sơ sinh không phải công việc dễ dàng đối với những bậc phụ huynh lần đầu làm mẹ. Khi tắm cho trẻ sơ sinh cần chú ý điều gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết tắm đúng cách cho trẻ sơ sinh và những lưu ý khi tắm cho trẻ.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

luu-y-khi-tam-cho-tre-so-sinh

 Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, đặc biệt là khi tắm, cha mẹ nên cẩn thận và chú ý đến một số điểm sau đây.

1. Không nên tắm cho trẻ sơ sinh quá lâu

Khi con mới sinh ra vẫn còn những vết bẩn trên cơ thể nên cha mẹ muốn tắm cho con thật sạch sẽ. Tuy nhiên, việc tắm cho trẻ sơ sinh quá lâu sẽ làm da bé bị khô và bong tróc, ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn của trẻ. Đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi thì cha mẹ nên tắm cho con trong 5 phút, với những trẻ lớn hơn thì tắm trong 10 phút.

2. Không tắm cho trẻ hàng ngày vào mùa đông

Việc tắm cho con mỗi ngày vào màu đông là không cần thiết bởi trẻ tương đối sạch và ít mồ hôi. Khi thời tiết lạnh, mẹ có thể dùng khăn ấm lau các bộ phận trên cơ thể bé, đặc biệt chú ý đến những khe hay nếp gấp của da, bộ phận sinh dục.

Nếu tắm quá nhiều vào mùa đông bé sẽ dễ bị cảm lạnh và khô da. Khi tắm cho trẻ vào mùa đông nên sử dụng nước ấm trong phòng có chiếu đèn sưởi để bé tránh bị gió và cảm lạnh. Vào mùa hè thì mẹ nên thường xuyên tắm rửa cho con bởi bé dễ đổ mồ hôi, nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Không nên gội đầu cho trẻ trước tiên

cach-tam-dung-cho-tre-so-sinh

 Đây là sai lầm mà cha mẹ rất hay mắc phải. Mẹ nên làm ướt khăn sau đó lau mặt cho trẻ để não bộ kịp thời tiếp nhận và thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Mẹ có thể làm ướt phần thân trước để con quen dần và cuối cùng mới đến bước gội đầu. Trong khi gội không để nước vào tai trẻ và lau khô sau khi gội xong.

4. Không làm ướt rốn bé

Rốn là bộ phận cực kỳ nhạy cảm đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy mà cha mẹ cần biết cách tắm cho trẻ sơ sinh, tránh làm ướt rốn bé. Khi rốn bé dính nước sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, tắm xong mẹ nên vệ sinh rốn cho con bằng tâm bông, nước ấm và dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Các động tác cần nhẹ nhàng, nhanh gọn và không kỳ cọ quá mạnh để tránh gây ra tổn thương cho trẻ.

5. Chú ý đến nhiệt độ nước tắm

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến nhiệt độ nước bởi nước quá nóng hay quá lạnh đều gây ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của trẻ. Việc cảm nhận nhiệt độ nước bằng tay hoặc để cảm nhận nhiệt độ ở trên bề mặt chậu đều làm sai lệch nhiệt đô nước. Để chính xác nhất thì cha mẹ nên dùng nhiệt kế để đo và đảm bảo độ ấm nước trong khoảng 37-38 độ C.

6. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi tắm

Trước khi tắm cho trẻ, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ tất cả những đồ dùng cần thiết như chậu, sữa tắm, khăn tắm, quần áo, bao tay, bao chân, dụng cụ vệ sinh… Việc không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng sẽ kéo dài thời gian tắm khiến trẻ bị lạnh.

7. Không kiêng tắm khi trẻ bị sốt

Tắm cho trẻ khi bị sốt có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và không gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu cha mẹ vẫn lo sợ thì có thể tắm cho trẻ lúc trẻ hạ sốt. Khi tắm cho trẻ mẹ cần tắm trong phòng kín gió, nên tắm nhanh và để nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ cơ thể trẻ khoảng 2 độ C. Tắm xong thì lau khô người trẻ nhanh chóng và mặc quần áo.

8. Tránh tắm cho bé quá muộn

Thời gian thích hợp để tắm cho trẻ là từ 14 đến 16 giờ mỗi ngày. Khi tắm quá muộn sẽ làm trẻ bị lạnh.

Cách tắm đúng cho trẻ sơ sinh

tam-cho-tre-so-sinh-nhu-the-nao

- Cha mẹ nên rửa sạch tay trước khi tắm cho trẻ. Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết phục vụ cho bé, đặc biệt là khăn lau người, quần áo hay tã lót.

- Dù là mùa hè hay mùa đông, bé cũng cần được tắm nước ấm và trong phòng kín. Mẹ nên pha nước và dùng nhiệt kế để đo cho chính xác.

- Mực nước trong chậụ khoảng 13 cm hoặc nước ngập hết vai khi đặt bé.

- Bế bé vào phòng tắm và từ từ cởi tã lót, quần áo.

- Dùng một tay giữ giữa cổ và đầu bé sau đó để chân bé từ từ tiếp xúc với nước. Dù ở tư thế nào thì cũng cần đảm bảo bé được thoải mái, dễ chịu.

- Lấy 1 chút sữa tắm ra tay rồi xoa đều lên người bé hoặc dùng khăn tắm cọ khắp cơ thể bé. Không dội trực tiếp nước lên người bé khiến trẻ cảm thấy bất an.

- Gội đầu cho bé bằng khăn ấm và dùng bông gòn để làm sạch mắt và tai bé.

- Dùng khăn tắm sạch lau người bé.

- Nâng trẻ ra khỏi bồn tắm với 1 tay giữ đầu và cổ, tay còn lại đặt ở mông, tránh trơn trượt.

- Đặt bé vào khăn tắm và lau khô người, mẹ có thể sử dụng các loại dầu dưỡng để làn da của trẻ không bị khô.

- Cuối cùng là ôm bé và mặc quần áo cho bé, cho bé bú ti mẹ trước khi bé ngủ.

Như vậy bài viết trên đã giúp cha mẹ biết cách tắm đúng cho trẻ sơ sinh và những lưu ý khi tắm cho trẻ. Cha mẹ hãy ghi nhớ những thông tin trên để con được tắm một cách thoải mái và sạch sẽ.

Junbee chúc cha mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1