Cách chăm sóc khi trẻ bị sốt

Sốt là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ em và thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng hiểu rõ về sốt ở trẻ và cách xử lý khi trẻ bị sốt. Vậy trong bài viết sau, Junbee sẽ chia sẻ với bạn đọc về cách chăm sóc khi trẻ bị sốt.

Sốt ở trẻ em là gì

chăm sóc trẻ bị sốt

 

Sốt là biện pháp để cơ thể tự bảo vệ bằng cách thúc đẩy hoạt động hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh cho trẻ. Vì vậy sốt là triệu chứng, không phải bệnh lý và sốt là phản ứng tốt của cơ thể.

Sốt được định nghĩa là khi nhiệt độ cơ thể đo ở nách trên 37.5 độ C và đo tại trực tràng là trên 38 độ C. Nguyên nhân gây sốt ở trẻ là do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào cơ thể khiến hệ miễn dịch phản ứng và tạo hàng rào chống lại các tác nhân đó.

Trẻ sốt cao hay nhẹ, các cơn sốt nhanh hay thưa và tính đáp ứng với thuốc hạ sốt không thể hiện mức độ nặng nhẹ của bệnh. Vì vậy mà cha mẹ cần tìm hiểu về bệnh của con chứ không chỉ là cách hạ sốt cho con.

Mời bạn đọc tham khảo các loại sốt thường gặp ở trẻ em

Cách chăm sóc khi trẻ bị sốt

Nếu trẻ có các biểu hiện như khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc và nhiệt độ cao trên 38.5 độ C thì cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Mục đích của hạ sốt là giúp trẻ giảm khó chịu, thoải mái, vui vẻ hơn do sốt gây ra nên nếu trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi ngoan, vẫn thoải mái thì cha mẹ có thể trì hoãn sử dụng thuốc hạ sốt.

Để trẻ được dễ chịu hơn thì cha mẹ có thể chăm sóc trẻ bằng những cách như sau:

- Cho con mặc đồ mỏng và thoáng mát.

- Đối với trẻ nhỏ còn bú mẹ thì nên tăng cường cho trẻ bú mẹ, đối với trẻ lớn hơn thì cho trẻ uống nhiều nước và cho con uống dung dịch nước điện giải oresol để tránh mất nước.

- Môi trường cần thoáng mát, dễ chịu, nếu trời nắng nóng nên sử dụng điều hòa và quạt để không khí trong phòng được lưu thông.

- Miếng dán hạ sốt không có tác dụng hạ sốt mà còn có thể làm trẻ bị kích ứng ngoài da, vì vậy cha mẹ không nên dùng miếng dán hạ sốt cho con.

- Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Khi nào cần hạ sốt cho trẻ?

chăm sóc trẻ bị sốt

 

- Trẻ cần hạ sốt khi con sốt cao trên 38,5 độ C và có biểu hiện li bì, mệt mỏi.

- Khi con chưa sốt cao đến 38,5 độ C nhưng quấy khóc, mệt, li bì thì cần hạ sốt sớm và đưa con đi khám càng sớm càng tốt.

- Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ nhưng vẫn ăn chơi bình thường thì cha mẹ nên theo dõi thêm.

- Trẻ có tiền sử bị co giật, các bệnh lý bẩm sinh về phổi, não, tim hoặc các chấn thương thì cần hạ sốt sớm ở mức khoảng 38 độ C.

Cho trẻ đi khám khi nào?

- Trẻ sốt cao trên 40 độ và không cải thiện sau 2 giờ uống thuốc hạ sốt.

- Trẻ li bì, không đánh thức được.

- Trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt là dấu hiệu bất thường cho thấy bệnh lý có dấu hiệu nặng.

- Trẻ quấy khóc liên tục, không chịu ăn uống hoặc bỏ bú.

- Trẻ có dấu hiệu co giật.

- Trẻ nôn liên tục.

Sai lầm thường gặp khi trẻ bị sốt

chăm sóc trẻ bị sốt

 

- Sốt là bệnh và cần hạ sốt ngay khi trẻ bị sốt. Sốt là phản ứng tốt của cơ thể vì vậy chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C và có triệu chứng li bì, mệt mỏi, quấy khóc.

- Không cho trẻ đo nhiệt độ bằng nhiệt kế mà chỉ áng chừng bằng cách sờ trán. Đầu là nơi tỏa nhiệt chủ yếu của trẻ nên khi cha mẹ sờ trán con nóng không có nghĩa là con đang sốt. Cha mẹ có thể dùng nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ một cách chính xác.

- Phải hạ sốt bằng mọi cách. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, nếu cha mẹ cố gắng kết hợp 2 loại thuốc hạ sốt hoặc sử dụng quá liều hay không đảm bảo khoảng cách giữa 2 lần uống sẽ khiến con bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe.

- Lau mát tích cực để hạ sốt và dùng miếng dán hạ sốt. Làm mát có tác dụng tạm thời nhưng gây khó chịu và căng thẳng cho trẻ.

- Sốt cao gây co giật và ảnh hưởng đến não của trẻ. Hầu hết các cơn co giật do sốt đều lành tính và không để lại di chứng về sau.

- Trẻ kiêng tắm khi bị sốt. Trẻ sốt cần được mặc quần áo thoáng mát, tắm nước ấm vào lúc trẻ đã hạ sốt.

- Đưa trẻ đi khám quá muộn.

Các loại thuốc dùng để hạ sốt cho trẻ

1. Paracetamol

- Là loại thuốc hạ sốt hiệu quả và an toàn cho trẻ.

- Liều dùng: 10-15mg/kg/lần đối paracetamol, liều tối đa không quá 60mg/kg/ngày.

- Khoảng cách giữa 2 lần sử dụng thuốc là 4-6 giờ.

2. Ibuprofen

- Dùng Ibuprofen cần có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

- Liều dùng: 5-10mg/kg cân nặng, khoảng cách giữa 2 lần dùng tối thiểu là 6-8 giờ.

- Không dùng Ibuprofen để hạ sốt khi trẻ bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, nghi ngờ bị sốt xuất huyết, trẻ có tiền sử bị dị ứng với Ibuprofen, aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác, trẻ bị hen suyễn, viêm phế quản co thắt, rối loạn chảy máu, bệnh tim mạch, suy gan hoặc suy thận.

Như vậy, qua bài viết trên cha mẹ đã nắm được cách chăm sóc khi trẻ bị sốt cũng như các sai lầm thường gặp. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn đọc.

>>>Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Ngủ Chung Giường Với Cha Mẹ Không

Lưu Ý Khi Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Và Cách Tắm Đúng Cho Trẻ

Lịch Tiêm Chủng Đầy Đủ Cho Trẻ Từ 0 Đến 24 Tháng

Hướng Dẫn Trẻ Sơ Sinh Nằm Điều Hòa Đúng Cách

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1