Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Rốn là nơi chuyển oxy và các dưỡng chất từ mẹ sang con giúp thai nhi phát triển. Sau sinh dây rốn sẽ bị cắt và còn lại cuống rốn. Phần cuống rốn rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. Vì vậy, việc chăm sóc rốn cho trẻ là cực kỳ quan trọng. Mời bạn đọc tìm hiểu cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây.

Vệ sinh rốn ngay khi bé được sinh ra

chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

 Ngay sau sinh, dây rốn sẽ được nhân viên y tế sử dụng dụng cụ kẹp và kéo vô khuẩn để cắt và giữ cho cuống rốn sạch sẽ.

1. Vệ sinh rốn cho bé

Nếu kẹp rốn bị hở hay bị rơi thì cha mẹ cần lưu ý vệ sinh khu vực rốn ít nhất là 1 lần 1 ngày để rốn không bị nhiễm trùng. Nên sử dụng khăm mềm, lau khô và nhẹ nhàng quanh rốn của bé. Cha mẹ cần rửa tay bằng nước và xà phòng trước khi vệ sinh rốn cho trẻ.

2. Lưu ý khi tắm cho trẻ

Nhiều cha mẹ sợ ảnh hưởng đến rốn của con mà chỉ lau người chứ không tắm cho bé cho đến khi rụng rốn. Tuy nhiên, việc tắm rửa cho sẽ giúp con sạch sẽ và không gây ngứa ngáy, khó chịu. Cha mẹ nên tắm cho con nhưng tránh để rốn chạm vào nước là được.

Nếu cuống rốn bị ướt, cha mẹ có thể lau khô bằng khăn mềm. Nếu cuống rốn của trẻ bị bẩn do trẻ đi tiêu thì có thể nhẹ nhàng lau bằng nước sạch, dùng tăm bông lau lại bằng nước muối sinh lý và lau khô.

3. Lưu ý khi mặc quần áo cho trẻ

Khi mặc quần áo cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý để quần áo không chạm vào rốn của bé gây khó chịu và nhiễm trùng. Nên quấn tã phía dưới rốn để cho rốn tiếp xúc với không khí nhằm cho cuống rốn mau khô.

Không dùng gạc thường hoặc tã để băng rốn vì các sản phẩm chưa được tiệt trùng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn làm ổ và làm rốn lâu khô hơn.

Tuyệt đối không bôi các chất không có nguồn gốc lên rốn của bé. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn rốn.

4. Hãy để cuống rốn của trẻ rụng tự nhiên

Mỗi trẻ sẽ có thời gian rụng rốn khác nhau, vì vậy cha mẹ không cần quá lo lắng và không nên tác động lên nó. Nếu tại vị trí cuống rốn xuất hiện các dấu hiệu bất thường như chảy nước vàng, chảy máu thì đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và xử lý.

Sau khi cuống rốn rụng thì cha mẹ sẽ thấy lỗ rốn của con. Lỗ rốn có thể chảy máu hoặc mẩn đỏ nhưng sau đó sẽ lành lại trong vòng 2 tuần.

5. Các bước chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

- Chuẩn bị một số dụng cụ chăm sóc rốn cho trẻ như bông vô trùng, gạc vô trùng, cồn 70 độ.

- Rửa tay thật sạch với nước và xà phòng trước khi vệ sinh rốn cho trẻ.

- Gỡ gạc cũ ra, lấy 2 miếng bông đã thấm cồn, 1 miếng lau từ chân rốn ngược lên cuống rốn và 1 miếng lau vòng quanh rốn.

- Để khô rồi sau đó thay gạc mới, đặt lên rốn rồi kéo băng rốn mới lên.

Vệ sinh sau khi dây rốn rụng

chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

 Sau khi rụng rốn thì lỗ rón của trẻ có thẻ rỉ dịch hay máu. Cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh nhẹ nhàng các chất dịch còn dư sau đó dùng vải mềm lau khô. Theo dõi cuống rốn của trẻ thường xuyên, nếu tình trạng chảy máu kéo dài trên 2 tuần thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn và xử lý.

Hàng ngày nên cho trẻ tắm bằng nước ấm và xà phòng dành riêng cho bé sau đó dùng khăn sạch hoặc tăm bông nhẹ nhàng lau sạch và khô rốn.

Các triệu chứng khi bị nhiễm trùng rốn

chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

 Nếu không được chăm sóc đúng cách, rốn của trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Dưới đây là một số triệu chứng nhiễm trùng rốn mà cha mẹ cần lưu ý:

- Bé bị sốt nhẹ hoặc cao

- Cuống rốn có mùi hôi, chân rốn bị chảy mủ hay dịch vàng

- Vùng da xung quanh rốn đỏ và mềm

- Khi chạm nhẹ vào rốn bé khó chịu và khóc

- Cuống rốn bị chảy máu và sưng to

- Bé quấy khóc, lừ đừ, bú kém

- Rốn vẫn tiếp tục rỉ dịch sau khi vệ sinh bằng nước muối

- Rốn rụng rồi nhưng vẫn còn lại một u hạt

Nếu không được chăm sóc tốt, rốn sẽ là cửa ngõ để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé gây ra nhiều bệnh lý khác. Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách ngay từ sau khi sinh sẽ giúp trẻ tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng rốn. Bố mẹ nên lưu ý quan sát và giữ gìn vệ sinh vùng rốn cho con và đừng quên theo dõi các bài viết của Junbee để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác nhé.

 >>>Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Ngủ Chung Giường Với Cha Mẹ Không

Cách Làm Siro Ho Cho Bé Đơn Giản Và Hiệu Quả

Lưu Ý Khi Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Và Cách Tắm Đúng Cho Trẻ

Lịch Tiêm Chủng Đầy Đủ Cho Trẻ Từ 0 Đến 24 Tháng

Hướng Dẫn Trẻ Sơ Sinh Nằm Điều Hòa Đúng Cách

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1