Cách chữa hóc xương cá ở trẻ

Hóc xương cá ở trẻ nhỏ là tình trạng rất phổ biến. Vậy cách chữa hóc xương cá ở trẻ như thế nào? Mắc xương cá ở cổ họng phải làm sao? Cùng Junbee khám phá bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi về cách chữa hóc xương cá.

Biểu hiện của trẻ hóc xương cá

chữa hóc xương ở trẻ

 Nuốt phải xương cá là tình trạng phổ biến, thường thì nó sẽ trôi xuống dạ dày và không gây ra vấn đề gì, tuy nhiên khi xương cá mắc lại ở một vị trí nào đó sẽ gây ra hóc xương và làm trẻ khó chịu.

Một số biểu hiện khi trẻ hóc xương cá như sau:

- Trẻ khó chịu, hay lấy tay móc họng

- Đau nhói ở cổ họng

- Trẻ ho

- Trẻ khó nuốt hoặc đau khi nuốt

- Khạc ra máu

Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà cho bé

Có nhiều cách chữa hóc xương cá mà cha mẹ có thể áp dụng. Tuy nhiên, những mẹo này chỉ áp dụng khi tình trạng hóc xương không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến đường thở của bé và kích thước xương nhỏ. Ngoài ra, các cách này không áp dụng cho trẻ nhỏ.

1. Cách chữa hóc xương bằng kẹo dẻo

Khi trẻ hóc xương cá, bạn có thể cho trẻ nhai kẹo dẻo vừa đủ mềm sau đó nuốt một cục vừa phải. Đường và các chất kết dính trong kẹo có thể bám vào xương và giúp nó di chuyển xuống dưới cổ họng.

2. Khuyến khích trẻ ho mạnh

Khi trẻ bị hóc xương, trẻ sẽ có phản ứng ho đầu tiên. Tuy nhiên, nếu trẻ không ho thì cha mẹ nên khuyến khích trẻ ho thật mạnh. Điều này sẽ giúp có đủ luồng khí để đẩy xương cá rơi ra khỏi cuống họng của trẻ.

3. Uống dầu olive để chữa hóc xương cá

Dầu olive là một trong những mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả ở trẻ bởi dầu là chất bôi trơn cực kỳ tốt. Khi uống dầu thì chúng sẽ không hòa tan với nước bọt ngay, chúng sẽ làm xương trơn và mềm hơn. Vì vậy, đây là lựa chọn tốt để đẩy xương cá xuống cổ họng.

4. Cho trẻ nhai cơm hoặc xôi để chữa hóc xương cá

mẹo chữa hóc xương cá ở trẻ

 Đây là mẹo chữa hóc xương cá quen thuộc nhất của người Việt Nam mà từ xa xưa ông bà để lại. Khi trẻ nuốt một muỗng cơm hay xôi sẽ làm xương cá dính vào và cuốn theo xuống dạ dày. Tuy nhiên, không để trẻ nuốt qua nhanh để tránh bị sặc hay mắc nghẹn.

5. Cho trẻ uống giấm để chữa hóc xương cá

Giấm có tính axit nên giúp làm xương mềm và dễ nuốt hơn. Bạn có thể pha loãng 2 muỗng canh giấm trong cốc nước cho trẻ uống. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì không nên áp dụng cách này bởi giấm có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày của bé. Uống giấm cũng mấy khá nhiều thời gian để thực hiện nên không được khuyến khích.

6. Cho trẻ ăn chuối để chữa hóc xương

Chuối giống như kẹo dẻo có thể kéo xương cá xuống dạ dày. Đầu tiên cho trẻ cắn một miếng chuối lớn và ngâm ở miệng khoảng 2 phút để thấm nước bọt cho chuối mềm ra sau đó nuốt cả miếng. Đây là cách chữa hóc xương cá rất hiệu quả cho trẻ.

Các triệu chứng hóc xương cần đến gặp bác sĩ

Khi đã áp dụng các mẹo trên mà tình trạng hóc xương cá có dấu hiệu nghiêm trọng hơn thì cha mẹ nên đưa trẻ đi bác sĩ để được xử lý kịp thời. Nếu xương cá to và sâu trong thực quản sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý.

Một số triệu chứng hóc xương cá cần đi thăm khám ngay như sau:

- Trẻ khó thở hoặc thở rít sau xương

- Trẻ bị sưng nè vùng cổ họng

- Trẻ bị đau ngực, chảy nước bọt nhiều, không thể ăn uống

- Cơn đau kéo dài và không biến mất sau vài ngày

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ hóc xương cá

chữa hóc xương cá ở trẻ

 Hóc xương cá có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí. Những biến chứng có thể xảy ra khi trẻ mắc xương cá như nhiễm trùng, áp xe, chảy máu, không nuốt được thức ăn, xương đâm thủng mạch máu, xương đâm thủng thực quản.

Phòng ngừa hóc xương cá ở trẻ

Xương cá rất nhỏ nên trẻ có thể dễ dàng bỏ qua khi nhai, nuốt. Ngoài ra, các loại cá có nhiều xương cũng rất khó để làm sạch như cá rô phi, cá chép, cá bống, cá hồi… Vậy nên khi cho trẻ ăn cá, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Nhắc nhở trẻ ăn chậm và nhai kỹ thức ăn, không vừa ăn vừa nói hay chơi đùa.

- Khi có trẻ ăn cá hay các món ăn có xương thì cần có người lớn ở bên cạnh giám sát.

- Nên làm sạch xương cá trước khi nấu để giảm nguy cơ bị hóc xương ở trẻ. Tuy nhiên, đây không phải là cách phòng ngừa hiệu quả bởi xương có thể bị sót lại, vì vậy ăn chậm nhai kỹ vẫn là quan trọng nhất.

Trên đây là cách chữa hóc xương cá cho trẻ.  Nếu trẻ có triệu chứng nghiêm trọng hãy đưa con đến bệnh viện để được kiểm tra và xử lý ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm một số mẹo chữa hóc xương cá cho trẻ để kịp thời phản ứng với các tình huống xảy ra. Junbee chúc cha mẹ thành công.

 >>>Xem thêm:

Các Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin K Cho Trẻ

Trẻ Bị Bẹp Đầu Có Tròn Lại Được Không?

Tiêu Chảy Cấp Ở Trẻ Em Và Những Điều Cần Biết

Viêm Tai Giữa Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Cách Chữa Ngạt Mũi Cho Trẻ Hiệu Quả

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1