Các loại thực phẩm giàu vitamin K cho trẻ

Bổ sung vitamin K cho trẻ là rất cần thiết bởi vitamin K giúp bảo vệ sức khỏe cho hệ xương khớp và các chức năng quan trọng khác. Vậy các loại thực phẩm giàu vitamin K là những loại nào? Để giải đáp câu hỏi này, cùng Junbee tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của vitamin K đối với cơ thể trẻ

thực phẩm giàu vitamin k

 

Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu của cơ thể và tham gia vào rất nhiều quá trình quan trọng như tạo xương, đông máu hay bảo vệ tim mạch. Nếu thiếu hụt vitamin K, sức khỏe của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và có thể dẫn tới một số bệnh lý như bệnh tim mạch, khó đông máu, vôi hóa mạch máu, loang xương, một số bệnh ung thư.

1. Vitamin K giúp xương chắc khỏe

Vitamin K có khả năng hoạt hóa osteocalcin làm cải thiện mật độ xương và giúp ngăn ngừa loãng xương. Khi trẻ được cung cấp đầy đủ vitamin K thì xương sẽ chắc khỏe hơn và hạn chế nguy cơ loãng xương về sau.

2. Vitamin K bảo vệ sức khỏe tim mạch

Vitamin K được chia thành 2 loại là vitamin K1 và vitamin K2. Nhờ vào quá trình hình thành MGP của vitamin K mà các tế bào trở nên khỏe mạnh. Vì vậy mà vitamin K2 là loại vitamin có thể phòng ngừa xơ hóa động mạch ở người già.

Vậy cần bổ sung vitamin K bao nhiêu là đủ?

Vitamin K cần được bổ sung đầy đủ và liều lượng phụ thuộc vào độ tuổi cũng như giới tính.

- Trẻ em từ 0-6 tháng cần bổ sung 2mcg/ngày

- Trẻ từ 7-12 tháng cần 2,5mcg/ngày

- Trẻ từ 1-4 tuổi cần bổ sung 30mcg/ngày

- Trẻ từ 9-13 tuổi cần 60mcg/ngày

- Phụ nữ có thai và cho con bú cần bổ sung lượng vitamin K là 90mcg/ngày

- Nữ trên 19 tuổi cần 90mcg/ngày

- Nam trên 19 tuổi cần 120mcg/ngày

Các loại thực phẩm giàu vitamin K

thực phẩm giàu vitamin k

 

Vitamin K1 có nhiều trong các loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh hoặc dầu của một số loại thực vật. Vitamin K2 lại có chủ yếu trong động vật và các loại rau lên men. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin K.

1. Các loại thực phẩm giàu vitamin K1

- Cải bó xôi: Cải bó xôi chứa hàm lượng vitamin K cao, 100g cung cấp khoảng 540mcg tốt cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa nhiều vitamin khác giàu dinh dưỡng.

- Cải xoăn: 100g rau cải xoăn nấu chín cung cấp 418mcg vitamin K, đây là thực phẩm làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

- Bông cải xanh: Loại rau này chứa nhiều vitamin K, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

- Một số loại rau khác chứa nhiều vitamin K như bắp cải, húng quế khô, củ cải đường, kinh giới khô, mùi tây tươi, cỏ xạ hương khô…

2. Các thực phẩm giàu vitamin K2

Vitamin K1 có chứa nhiều trong các loại rau xanh, tuy nhiên cơ thể người không thể tự chuyển hóa từ vitamin K1 sang vitamin K2. Vì vậy, vitamin K2 cần được bổ sung từ các thực phẩm khác.

- Một trong những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin K2 nhất đó là đậu tương lên men của Nhật Bản, chúng cung cấp đến 939mcg vitamin K2.

- 100g thịt gà cung cấp khoảng 35,7mcg vitamin K2. Thịt gà còn là thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể.

- Gan bò, gan ngỗng cũng chứa khá nhiều vitamin K2 cụ thể trong 100g gan bò cung cấp 106mcg vitamin K và 100g gan ngỗng cung cấp 369mcg vitamin K.

- Cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thuốc bổ sung vitamin K nếu chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa đủ đáp ứng lượng vitamin cần thiết. Ngoài ra, các thực phẩm nhiều vitamin K khác như lòng đỏ trứng, pho mát, sữa béo nguyên chất, thịt xông khói…

Lưu ý khi bổ sung vitamin K

thực phẩm giàu vitamin k

 

- Cha mẹ có thể bổ sung vitamin K cho trẻ qua các thực phẩm hàng ngày, tuy nhiên một số trường hợp cần điều trị dự phòng thiếu hụt vitamin K như người bị loạn khuẩn đường ruột do dùng kháng sinh kéo dài hoặc các bệnh lý ở đường tiêu hóa làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột.

-  Khi sử dụng thuốc bổ sung vitamin K, cha mẹ nên đọc thành phần thuốc để xem trẻ có dị ứng với các thành phần của thuốc hay không và chỉ sử dụng khi được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Cần báo cho bác sĩ về tiền sử các bệnh về thận, đái tháo đường hay bệnh gan, bệnh về máu để được tư vấn một cách chính xác nhất.

- Nếu bị dị ứng thuốc thì cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và xử lý.

- Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc như khó nuốt, thở không đều, da và mắt bị vàng, chán ăn, khó thở, phát ban…

Vitamin K là loại vitamin quan trọng cần thiết cho cơ thể trẻ. Bài viết đã cung cấp thông tin về các loại thực phẩm giàu vitamin K. Hy vọng qua bài viết này, cha mẹ sẽ có cái nhìn tổng quát về việc bổ sung vitamin K sao cho đúng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy comment xuống dưới để Junbee giải đáp cho cha mẹ nhé.

 >>>Xem thêm:

Các Loại Thực Phẩm Gây Dậy Thì Sớm Ở Trẻ

10 Loại Thực Phẩm Giàu Sắt Cần Bổ Sung Cho Trẻ

Trẻ 6 Tháng Tuổi Ăn Được Trái Cây Gì

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1