Cách dạy trẻ bướng bỉnh trở nên ngoan ngoãn

Nhiều bậc phụ huynh khó khăn trong việc giáo dục trẻ, nhất là những đứa trẻ ương bướng và không nghe lời. Vậy làm thế nào để dạy những đứa trẻ bướng bỉnh, cứng đầu? Hãy cùng Junbee tìm hiểu các gợi ý về nghệ thuật dạy trẻ bướng bỉnh trở nên ngoan ngoãn trong bài viết sau.

Thế nào là trẻ bướng bỉnh

cách dạy trẻ bướng bỉnh

 Trẻ bướng bỉnh thường không nghe lời cha mẹ và một khi đã quyết định thì trẻ sẽ không dễ dàng thay đổi mặc dù gặp nhiều sự phản đối hay chỉ trích. Tuy nhiên, những đứa trẻ ương bướng nếu được giáo dục đúng cách sẽ dễ thành công hơn so với đứa trẻ bình thường. Muốn dạy dỗ những đứa trẻ ngang bướng thì cha mẹ cần kiên trì và dành nhiều thời gian hơn cho trẻ. Tuy nhiên, thành quả nhận lại chắc chắn sẽ khiến cha mẹ vui lòng và tự hào. Vậy thế nào là trẻ bướng bỉnh?

Đặc điểm chung của những đứa trẻ ngang bướng, cứng đầu là không nghe lời cha mẹ và hay tranh cãi. Các bậc phụ huynh cho rằng đây là tính cách không tốt và cần phải sửa đổi vì vậy đã cố gắng tìm mọi cách để bắt trẻ phải làm theo yêu cầu của cha mẹ. Tuy nhiên, đây không phải cách dạy dỗ hiệu quả, nhất là đối với những đứa trẻ ngang bướng.

Trẻ thường cãi lại cha mẹ nhằm mục đích bày tỏ quan điểm riêng và muốn cha mẹ công nhận điều đó. Nếu phụ huynh dùng những biện pháp cứng rắn để dạy trẻ thì sẽ có tác dụng ngược và càng khiến trẻ trở nên ương bướng và phản kháng lại một cách kịch liệt hơn.

Trẻ bướng bỉnh thường thông minh và có khả năng độc lập, quyết đoán. Nếu trẻ được dạy đúng cách, chắc chắn trẻ sẽ thành công và đặc biệt nhờ sự thu hút chú ý của người khác. Ngoài thông minh, trẻ bướng bỉnh còn có cá tính mạnh mẽ, có khả năng giao tiếp và đàm phán. Vì vậy, thay vì ép buộc trẻ làm theo yêu cầu của mình thì cha mẹ nên nhìn nhận vấn đề một cách tích cực và đưa ra những hướng xử lý phù hợp.

Cách dạy trẻ bướng bỉnh như thế nào?

dạy trẻ ngang bướng

 Đối với những đứa trẻ ngang bướng thì điều quan trọng nhất khi dạy con đó là sự kiên nhẫn. Dưới đây là một vài gợi ý mà cha mẹ có thể áp dụng khi dạy trẻ bướng bỉnh, cứng đầu.

1. Quan sát và quan tâm trẻ

Trước khi dạy trẻ, cha mẹ cần quan sát và thấu hiểu trẻ. Cha mẹ cần xác định được con thuộc nhóm trẻ nào và có cá tính ra sao. Từ đó đưa ra định hướng nuôi dạy con sao cho phù hợp với tính cách của trẻ. Việc quan tâm trẻ hằng ngày cũng sẽ giúp tình cảm giữa cha mẹ và con cái trở nên gắn kết hơn. Khi nhận được tình yêu thương của cha mẹ, trẻ cũng sẽ biết cách sử dụng ngôn từ và hành vi phù hợp.

2. Lắng nghe ý kiến của trẻ

Để trẻ nghe lời cha mẹ thì cha mẹ cũng cần phải lắng nghe ý kiến của con. Trẻ ương bướng thường có những quan điểm và ý kiến riêng, vì vậy để trẻ được nói ra ý kiến của mình sẽ giúp trẻ thoải mái, cởi mở và vui vẻ hơn, từ đó cha mẹ cũng có thể hiểu con nhiều hơn. Lắng nghe không chỉ đơn giản là nghe mà còn là sự thấu hiểu. Cách này sẽ giúp cả hai bên tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.

3. Khen ngợi khi cần thiết

dạy trẻ ngang bướng

 Trẻ bướng bỉnh thường có cái tôi rất lớn và muốn được coi trọng, vì vậy cha mẹ đừng ngần ngại khi động viên và khuyến khích trẻ bằng những lời khen khi trẻ làm tốt công việc của mình. Việc này sẽ giúp con được khích lệ tinh thần và phát huy được khả năng của mình.

Bên cạnh đó, khi trẻ mắc phải sai lầm thì cha mẹ nên giải thích và phân tích cho trẻ hiểu về hành vi sai trái của trẻ. Trẻ bướng bỉnh rất thông minh vì vậy chỉ cần cha mẹ phân tích hợp lý thì trẻ sẵn sàng nghe theo và sửa chữa lỗi sai đó.

4. Không ép buộc trẻ

Như đã nói ở trên, việc ép buộc những đứa trẻ cứng đầu sẽ chỉ làm con càng thêm nổi loạn và phản kháng lại. Vì vậy, cách tốt nhất để dạy trẻ đó là nói chuyện và nhẹ nhàng khuyên bảo, hướng dẫn trẻ.

Đối với những đứa trẻ ngang bướng thì cha mẹ cũng cần chú ý đến lời nói và hành động của mình. Ví dụ như trẻ muốn ngủ thêm vào buổi sáng thì cha mẹ có nhẹ nhàng nằm cạnh và thủ thỉ với con rằng nếu con không dậy sớm thì có thể sẽ trễ giờ đến trường thay vì ra lệnh cho trẻ phải dậy ngay và luôn. Cha mẹ có thể thử ngay cách này để thấy được hiệu quả nhé.

5. Đưa ra cho trẻ nhiều lựa chọn

Thay vì 1 phương án như yêu cầu của cha mẹ thì bạn có thể đưa ra 2 hoặc 3 phương án khác nhau để trẻ lựa chọn. Ví dụ khi trẻ chơi đồ chơi và không chịu dọn dẹp sau khi chơi thì mẹ có thể đưa ra những phương án như: Phương án 1 là trẻ dọn đồ chơi vào đúng chỗ và tiếp tục chơi vào ngày mai, phương án 2 là trẻ không cần dọn dẹp nhưng sẽ không được chơi đồ chơi nữa, phương án 3 là trẻ cùng mẹ dọn dẹp và sau đó cùng nhau ăn đồ ăn mà trẻ thích.

Cha mẹ cũng không nên đưa ra quá nhiều phương án để trẻ phải suy nghĩ và không biết nên lựa chọn như thế nào. Tùy vào tình huống mà phụ huynh hãy đưa ra các phương án tối ưu nhất nhé.

6. Cha mẹ cần giữ bình tĩnh

Khi dạy trẻ, điều quan trọng là cha mẹ cần giữ được thái độ bình tĩnh và đưa ra hướng xử lý phù hợp. Việc quát mắng hay nóng giận chỉ làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

Cha mẹ có thể dừng câu chuyện và hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh hoặc ra chỗ khác và suy nghĩ về những điều tích cực.

>>>Tham khảo ngay: Cách giúp cha mẹ kiềm chế cảm xúc tức giận khi dạy con

7. Cha mẹ cần tôn trọng trẻ

Những đứa trẻ ngang bướng muốn được công nhận và tôn trọng. Vì vậy, cha mẹ có thể để trẻ tự quyết định trong mọi việc và đưa ra những hướng dẫn hay lời khuyên trong một vài trường hợp cụ thể.

8. Cha mẹ cần kiên nhẫn

Dạy trẻ ngang bướng cần một quá trình cùng sự kiên nhẫn của cha mẹ. Phụ huynh nên tin tưởng và đồng hành cùng con để tạo nên kết quả tốt nhất có thể. Đừng vội vàng nhìn thấy kết quả hay so sánh trẻ với “con nhà người ta” vì mỗi đứa trẻ lại có những tính cách và hướng đi khác nhau.

Như vậy, bài viết trên đã gợi ý các cách dạy trẻ ương bướng trở nên ngoan ngoãn. Hy vọng những thông tin mà Junbee đưa ra sẽ giúp ích cho bạn đọc.

 >>>Xem thêm:

29 Bài Thơ Giúp Trẻ Học Chữ Cái Siêu Nhanh

Cách Dạy Trẻ 2 Tuổi Biết Nghe Lời

Bí Quyết Nuôi Dạy Con Trở Nên Tự Tin Và Mạnh Mẽ

Dạy Con Gái 23 Nguyên Tắc Bảo Vệ Cơ Thể Mà Cha Mẹ Cần Biết

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1