Bí quyết dạy trẻ vào nề nếp mà cha mẹ cần biết

Làm sao để rèn cho trẻ đi vào nề nếp mà trẻ vẫn thoải mái và tự nguyện? Đây là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh khi con đang trong độ tuổi cần được dạy dỗ và chỉ bảo. Hãy cùng Junbee tham khảo những gợi ý về cách rèn luyện con vào nề nếp dưới đây.

Bí quyết dạy con vào nề nếp

dạy con vào nề nếp

1. Nghiêm khắc với con

Một sai lầm đặc trưng của các bậc phụ huynh đó là nuông chiều, vỗ về khi con khóc bởi không được đáp ứng yêu cầu hoặc lo lắng khi con bỏ ăn. Mặc dù cha mẹ nào cũng sẽ yêu thương con tuy nhiên cần phải yêu thương con một cách đúng nghĩa và thể hiện sự nghiêm khắc khi cần để trẻ hiểu rằng có những lúc mẹ sẽ không mềm lòng mà thay vào đó là sự cứng rắn, cương quyết.

Ví dụ khi chơi đồ chơi xong, nếu trẻ bày bừa và không dọn dẹp thì cha mẹ có thể làm mẫu và phân tích cho trẻ hiểu lợi ích của việc cất đồ chơi vào đúng vị trí. Sau 1-2 lần mà trẻ vẫn không làm thì cha mẹ cần đưa ra hình phạt cụ thể để thể hiện sự nghiêm khắc như nếu trẻ không xếp đồ chơi vào đúng vị trí thì cha mẹ sẽ cất món đó chơi đó đi và trẻ không được chơi trong 1 thời gian nhất định.

Cha mẹ và con cái cần tuân thủ đúng quy định đã thỏa thuận với nhau từ trước, đừng mềm lòng trước ánh mắt hay khuôn mặt tội nghiệp của con. Cha mẹ cần để trẻ hiểu được thế nào là kỷ luật và dần dần trẻ sẽ ý thức được những việc mình cần phải làm.

2. Cho trẻ được lựa chọn - bí quyết dạy con

Rèn con vào nề nếp không có nghĩa là cha mẹ có thể áp đặt, ra lệnh hay yêu cầu quá đáng đối với con. Những hành động như vậy chỉ làm trẻ thấy khó chịu, mất tự do, ức chế và mệt mỏi. Thay vào đó, cha mẹ nên cho con lựa chọn những gì con thích một cách khéo léo và trong phạm vi kiểm soát của cha mẹ.

Ví dụ khi đến giờ ăn cơm, cha mẹ yêu cầu con đã đến giờ ăn cơm, con muốn ăn ở bát màu xanh hay màu trắng hoặc khi đến giờ đi học thì cha mẹ yêu cầu con đi học đúng giờ và cho con lựa chọn những bộ đồ theo ý thích. Như vậy, đi kèm với yêu cầu là những lựa chọn theo ý của con. Cách làm này sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, độc lập và tuân thủ theo đúng nề nếp mà cha mẹ đưa ra.

3. Cho con thêm thời gian trong giới hạn

cách dạy trẻ

Chắc chắn trong gia đình sẽ xảy ra tình huống như con nài nỉ cha mẹ xem ti vi thêm thời gian trước khi đi học hoặc thêm thời gian để vui chơi trước khi đi ngủ. Dù gì, con của bạn cũng chỉ là một đứa trẻ, vì vậy việc xin thêm thời gian để giải trí là điều rất bình thường. Lúc này, nếu cha mẹ khăng khăng không cho trẻ thêm thời gian thì chắc chắn con sẽ khó chịu, ấm ức và làm theo yêu cầu của cha mẹ một cách gượng ép. Thay vào đó, cha mẹ có thể linh hoạt cho trẻ thêm chút thời gian đồng thời yêu cầu con làm đúng theo thỏa thuận và tự giác làm các công việc sau đó.

4. Diễn đạt yêu cầu ngắn gọn, chính xác

Khi trẻ còn nhỏ, trẻ sẽ không hiểu được nội dung câu nói của cha mẹ nếu cha mẹ yêu cầu một cách chung chung. Trẻ cần nghe và hiểu những thông tin chính xác, ngắn gọn như: “Con chơi xong đồ chơi thì cất vào vị trí này nhé”, “Con cần rửa tay sau khi đi vệ sinh”, “ Con cần nói nhỏ khi ở bệnh viện”, “Nắm tay người lớn khi qua đường”…

Những câu nói đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu và dễ thực hiện khi được lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành thói quen và giúp trẻ ý thức được những gì mình cần làm. Và dần dần, ý thức đó sẽ trở thành nề nếp của trẻ sau này.

5. Trẻ cần có thời gian biểu và tránh xáo trộn nhịp sinh hoạt thông thường

Để dạy con vào nề nếp thì cha mẹ cần tạo ra một thời gian biểu, lịch trình mà trẻ cần thực hiện các công việc trong ngày. Ngoài ra, đối với ngày cuối tuần hay các dịp lễ Tết, cha mẹ cần giữ nguyên lịch trình đó, tránh xáo trộn lịch sinh hoạt từ đó mất đi sự nghiêm túc thực hiện nề nếp mà cha mẹ đã tạo dựng từ trước.

Nếu ngày thường trẻ phải dậy lúc 7 giờ để ăn sáng sau đó đi học mà ngày Tết lại được ngủ đến 8 giờ sau đó xem ti vi thì trẻ sẽ không hiểu được lý do và nề nếp thông thường bị phá vỡ. Nếu có sự thay đổi trong lịch sinh hoạt của con thì cha mẹ cần giải thích rõ nguyên nhân. Ví dụ vào ngày cuối tuần cha mẹ có thế giải thích cho trẻ hôm nay là ngày nghỉ nên sau khi ăn sáng xong thì cả nhà sẽ đi chơi thay vì đi học.

Trên đây là cách dạy con vào nề nếp để cha mẹ tham khảo, tuy nhiên điều quan trọng nhất khi dạy trẻ vẫn là sự kiên trì và tình yêu thương của cha mẹ. Dạy con không đơn giản là một thời gian mà dó là cả hành trình, cha mẹ hãy cố gắng và rèn luyện con vào nề nếp ngay từ khi trẻ còn nhỏ nhé.

>>>Xem thêm:

29 Bài Thơ Giúp Trẻ Học Chữ Cái Siêu Nhanh

Cách Kiềm Chế Cảm Xúc Tức Giận Khi Dạy Con

Cách Dạy Trẻ 2 Tuổi Biết Nghe Lời

Bí Quyết Nuôi Dạy Con Trở Nên Tự Tin Và Mạnh Mẽ

Dạy Con Gái 23 Nguyên Tắc Bảo Vệ Cơ Thể Mà Cha Mẹ Cần Biết

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1