Công thức làm món ăn vặt cho bé tại nhà (P2)

Trẻ thường rất thích ăn vặt, vì vậy mẹ cần tham khảo nhiều công thức để làm đồ ăn vặt cho con. Trong bài viết dưới đây, Junbee sẽ chia sẻ công thức làm đồ ăn vặt cho bé ngon miệng, đủ dinh dưỡng.

Cách làm các món ăn vặt cho bé

1. Tào phớ - món ăn vặt cho bé

cách làm tào phớ

 Nguyên liệu:

-  6 ly sữa đậu nành

- 2 muỗng canh đường

- 5 muỗng cà phê bột gelatin

- ½ chén nước ấm

- Đường siro gồm 200g đường nâu, 4 lát gừng, 1 chén nước

Cách làm tào phớ:

- Làm ấm sữa đậu nành trong một chảo lớn, đun trên lửa vừa. Không đun sôi sữa vì nó có thể bị cháy.

- Hòa tan gelatin trong nước ấm, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp dày và gelatin tan hoàn toàn.

- Đổ hỗn hợp gelatin vào sữa đậu nành ấm, cho vào khay chứa lớn. Để trong tủ lạnh ít nhất là qua 1 đêm.

- Chuẩn bị siro bằng cách đun sôi đường nâu, gừng và nước với nhau cho đến khi chúng hòa tan hoàn toàn và sánh đặc. Để nguội.

- Khi sẵn sàng ăn, múc tào phớ ra bát nhỏ và đổ siro lên trên. Có thể trang trí với hạt đậu phộng nếu bạn thích.

2. Bánh da lợn nhân đậu xanh

bánh da lợn

 Nguyên liệu:

- 500gr bột năng

- 100gr bột gạo

- 500gr dừa nạo

- 1 bó lá dứa

- 400gr đường cát trắng

- 200gr đậu xanh cà (loại đậu xanh đã đãi vỏ và cà bể làm hai)

- Màu xanh lá cây thực phẩm, dầu ăn, va ni

Cách làm bánh da lợn nhân đậu xanh:

- Làm đậu: Vo sạch đậu, cho đậu vào nồi, đổ nước sấp mặt đậu, nấu đậu như nấu cơm cho chín ráo. Có thể sử dụng nồi cơm điện để nấu đậu.

- Sau khi đậu chín xới ra, để nguội bớt một chút, giã đậu mịn nhuyễn bằng chày cối hoặc bằng máy xay.

- Làm lá dứa: Rửa sạch lá dứa, cắt nhỏ, giã nát.

- Dừa nạo: Cho 0,5 lít nước ấm vào dừa, vắt lấy nước cốt để riêng. Cho lần thứ hai thêm thêm 0,5 lít nước nữa vắt lấy nước.

- Chia bột năng, bột gạo, đường ra làm hai phần. Lấy một phần trộn đều với phần nước cốt dừa, khuấy tan đường, lược lại qua rây, trộn đậu xanh giã nhuyễn vào (hỗn hợp 1).

- Cho lá dứa giã nát vào phần nước dừa dảo, lược bỏ xác lá qua rây vài lần cho kỹ, cho phần bột đường còn lại vào, khuấy tan, lược lại qua rây lần nữa, cho vào vài giọt màu xanh lá cây thực phẩm để màu bột đẹp hơn (hỗn hợp 2).

- Chuẩn bị nồi hấp nhiều nước, láng một lớp dầu ăn vào lòng khuôn, đặt khuôn vào nồi, đổ một lớp hỗn hợp 2 dày chừng 5cm vào khuôn, hấp chín xong mới đổ tiếp một lớp hỗn hợp 1 dày chừng 5cm lên lớp bánh đã chín, tiếp tục hấp chín, rồi đổ lớp bột thứ ba bằng hỗn hợp 2, hấp chín… làm tương tự cho đến khi hết bột hoặc vừa đầy khuôn.

3. Chè nha đam hạt sen - món ăn vặt lý tưởng

chè nha đam hạt sen

 Nguyên liệu:

- 100g hạt sen

- 300g nha đam

- 100g đường phèn

- Muối

Cách nấu chè nha đam hạt sen:

- Hạt sen mua về rửa sạch, lấy hết tim sen. Nha đam gọt bỏ hết vỏ xanh, thái hạt lựu. Sau khi thái hạt lựu, bạn đem nha đam đi rửa sạch với ít muối, cũng không nhất thiết phải rửa sạch hết nhớt đâu nhé. Vớt ra để ráo.

- Hạt sen đem nấu với 700ml nước lọc cho chín mềm, khi hạt sen chín mềm thì cho nha đam vào nấu chung. Bạn nấu với lửa nhỏ, vớt bọt nếu có để nước được trong.

- Cho đường vào nấu chung, đợi đến khi đường phèn tan hết thì tắt lửa.

- Cho chè ra chén là có thể thưởng thức.

Chè là món ăn vặt mát giúp bé giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, chè nha đam hạt sen còn giúp trẻ có giấc ngủ ngon.

4. Bánh tráng xoài

bánh tráng xoài

 Nguyên liệu:

- 5 quả xoài chín

- Mật mía

- 2 muỗng nước cốt chanh

Cách làm bánh tráng xoài:

- Xoài chín gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn.

- Cho xoài vào máy xay, xay nhuyễn cùng một chút nước lọc và nước cốt chanh.

- Đun lửa nhỏ hỗn hợp xoài đã xay nhuyễn cùng với mật mía.

- Đổ hỗn hợp xoài lên khay đã lót giấy nướng, tráng thật mỏng và đều.

- Cho vào lò sấy ở nhiệt độ 67 độ C đến khi thấy bánh khô và không dính là được.

Bánh tráng xoài là món ăn vặt có vị ngọt thanh do sự kết hợp giữa xoài, mật mía và nước cốt chanh.

5. Bánh chuối nướng

bánh chuối nướng

 Nguyên liệu:

- 200gr bột mỳ

- 165gr bơ nhạt

- 160gr đường vàng

- 60ml whipping powder

- 0,75 gr bột nở

- 4 quả chuối

- 2 quả trứng

- ¼ muỗng cà phê muối

Cách làm:

- Lột vỏ 2 trái chuối, xắt lát dọc trái dày khoảng 0,7 cm. Xay mịn 40 gr đường hoa mai, trộn đều với bơ. Trải giấy nến vào khuôn, phết hỗn hợp bơ đường kín đáy khuôn bày chuối lát lên trên.

- Trộn đều bột mì với muối, bột nở. Chuối lột vỏ, cho vào đĩa sâu lòng dằm nát. Đánh bơ với đường cho đường tan và hỗn hợp chuyển sang màu sáng, đập trứng vào đánh cho đến khi trứng tan đều.

- Từ từ rây bột mì vào hỗn hợp trứng, trộn đều lên, cho muối dằm, whipping cream vào trộn đều tiếp cho đến khi hỗn hợp quyện trộn đều. Cho hỗn hợp bột chuối vào khuôn, cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C khoảng 50 phút cho đến khi mặt bánh chín vàng.

6. Chè trôi nước - Cách làm món ăn vặt cho bé

chè trôi nước

 Nguyên liệu:

- 0,5kg bột nếp

- Lá dứa

- 0,5kg dừa nạo

- 25g đậu xanh

- 1 củ gừng tươi

- Hành tím, muối, đường

Cách nấu chè trôi nước:

- Lá dứa rửa sạch, thái khúc. Sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt lá dứa, cho vào 1 bát sạch, để riêng.

- Bột nếp đổ ra bát. Đun sôi lá dứa rồi đổ từ từ nước lá dứa đang nóng để nhào bột nếp cho mịn, có màu xanh đẹp mắt.

- Đậu xanh ngâm mềm, đem đồ chín.

- Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng rồi cho lên phi thơm với dầu ăn.

- Cho đậu xanh, hành tím phi vàng tán nhuyễn, thêm muối và 3 muỗng đường để làm nhân bánh.

- Chia bột thành những miếng nhỏ đều nhau, rồi vo tròn. Ấn mỏng viên bánh và đặt từng viên nhân đậu xanh vào giữa rồi vo tròn lại. Đun sôi nồi nước, cho những viên bánh vào luộc chín. Khi nào bánh nổi thì vớt ra, bỏ vào bát nước lạnh cho khỏi dính.

- Đổ nước lọc vào nồi, thêm đường và gừng đã thái chỉ và nấu sôi cho thơm.

- Sau đó thả những viên bánh đã luộc chín vào. Đun sôi khoảng 5 phút nữa thì bắc ra.

- Dừa nạo vắt lấy nước, cho vào nồi đun với lá dứa, sữa tươi, ít muối. Khuấy đều đến khi nước cốt dừa sôi thì tắt bếp. Khi ăn, múc chè nước ra bát, rắc lên ít vừng rang vàng và thưởng thức kèm với nước cốt dừa.

7. Trứng gà nướng

món ăn vặt cho bé

 Nguyên liệu:

- 14 quả trứng gà

- 50ml nước mắm

- 30gr đường trắng

- 3gr muối

- 3gr tiêu

Cách làm:

- Để làm trứng gà nướng, đầu tiên bạn phải hút lòng đỏ và lòng trắng ra khỏi vỏ trứng gà mà vẫn đảm bảo vỏ trứng còn nguyên. Để làm điều này, bạn có 2 cách: cách thứ nhất là dùng tăm hoặc que xiên khoét một lỗ nhỏ trên đầu nhọn của trứng gà sau đó lấy ống xi-lanh hút trứng ra khỏi vỏ; cách thứ 2 là dùng dao hoặc muỗng có đầu nhọn, khoét 1 lỗ nhỏ cỡ đầu ngón út trên đầu nhọn của trứng gà, dùng tăm khoấy đều bên trong, sau đó đỏ hỗn hợp trứng ra ngoài.

- Với 14 quả trứng gà, bạn nêm 50ml nước mắm, 30gr đường, 3gr muối, 3gr tiêu. Sau đó khấy đều, rồi lọc hỗn hợp trứng qua rây hoặc túi lọc để loại bỏ lòng trắng trứng còn lợn cợn hoặc vỏ trứng còn sót. Đối với bạn nào có xi-lanh, dùng xi-lanh để hút trứng đã có gia vị rồi cho vào lại từng quả. Nếu không có xi-lanh thì dùng một chiếc phểu nhỏ, đổ từ từ trứng đã có gia vị vào lại.

- Sau khi đã cho hết hỗn hợp trở lại vào vỏ, ta tiến hành hấp trứng khoản 12 - 15 phút cho trứng vừa chín tới. Sau đó đem đi nướng đến khi trứng có mùi thơm và lớp vỏ hơi cháy xém.

- Khi ăn nên chấm trứng gà với muối tiêu pha một chút ớt và tắc, thêm tí rau răm nữa để tăng hương vị.

Trứng gà nướng là món ăn vặt có vị béo và dậy mùi thơm đặc trưng. Trứng nướng không chỉ ngon mà còn nhiều dinh dưỡng.

8. Chè bưởi

cách nấu chè bưởi

 Nguyên liệu:

- Bưởi 1 trái

- 150 gr bột năng

- 100 gr đường trắng

- 2 muỗng cà phê muối

- 20 gr phèn chua

- 100 gr đậu xanh không vỏ

- 30 gr bột năng

- 250 gr đường trắng

- 1/2 muỗng cà phê muối

- 500 ml nước cốt dừa

- 100 gr đậu phộng

- 1 muỗng canh bột năng

Cách làm chè bưởi:

- Bưởi rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ xanh (nếu còn vỏ xanh thì khi làm chè bưởi sẽ rất đắng), sau đó tách lấy phần cùi trắng của bưởi.

- Phần cùi trắng bạn cắt ra thành những miếng hạt lựu nhỏ đều nhau. Một trái bưởi Năm Roi cỡ vừa mình cắt ra được 120gr cùi bưởi. Ngâm cùi bưởi với 200ml nước và 2 muỗng cà phê muối trong 30 phút.

- Sau 30 phút, bạn lọc bỏ phần nước muối, thêm nước lạnh vào rồi bóp cùi bưởi dưới nước, sau đó vắt khô. Cứ làm nhiều lần như vậy đến khi ăn thử một miếng bưởi thấy hết đắng là được.

- Khi thấy bưởi hết đắng, bạn vắt khô và để ráo. Nấu 400ml nước và 20gr phèn chua đến khi nước sôi bùng lên. Cho cùi bưởi vào trụng, đến khi nước sôi lại thì vớt ra, xả qua nước lạnh rồi vắt ráo một lần nữa.

- Sau khi vắt ráo, bạn cho bưởi ra tô sạch, thêm 100gr đường vào rồi trộn đều, chờ đến khi đường tan hết nước (khoảng 30 phút). Nếu như cùi bưởi quá khô, đường khó tan thì bạn cho thêm vào vài muỗng canh nước lạnh để làm chất xúc tác.

- Sau đó cho cùi bưởi vào chảo chống dính, rang đều tay ở lửa nhỏ nhất (lửa nhỏ để đường không bị cháy), đến khi nước đường bay hơi hết thì nhắc xuống.

- Cho bưởi ra tô lớn, tranh thủ lúc cùi bưởi còn nóng bạn cho bột năng vào đảo đều để bột năng thấm sâu vào cùi bưởi. Với 150gr bột năng bạn chia làm 3 lần, mỗi lần cho vào 50gr. Cứ đổ bột năng vào cùi bưởi, trộn đều. Lần đầu bột năng sẽ thấm hết vào cùi bưởi và cùi vẫn còn ướt, lần thứ 2 sẽ còn 1 lớp bột mỏng, lần thứ 3 thì bột năng đã áo đều cùi bưởi, tạo thành những hạt màu trắng đục khô ráo.

- Bắc một nồi nước, chờ đến khi nước sôi bùng sau đó hạ nhỏ lửa. Lúc này bạn chia thành 2 đợt, lần lượt cho cùi bưởi vào luộc. Khi cùi bưởi nổi lên mặt nước có nghĩa là cùi đã chín, bạn vớt ra cho vào tô nước đá lạnh để cùi bưởi được giòn hơn.

- Pha sẵn phần nước đường để ngâm bưởi gồm 150ml nước ấm và 100gr đường. Chắt ráo phần nước đá lạnh, đổ nước đường vào cùi bưởi. Cách này sẽ làm phần vỏ bột năng bên ngoài bưởi thấm vị ngọt, bưởi không dính vào nhau và các bạn có thể dùng phần bưởi này như một loại thạch, làm topping uống chung với các loại trà sữa hay hồng trà đều ngon.

- Cho vào nồi 100gr đậu xanh đã ngâm mềm cùng với 300ml nước, nấu đến khi nước sôi thì vớt bọt, hạ nhỏ lửa hầm khoảng 5 phút cho đậu mềm. Thêm 250gr đường, 1/2 muỗng cà phê muối vào, khuấy đều, nấu 10 phút ở lửa nhỏ cho đậu ngấm đường.

- Pha 30gr bột năng với 30ml nước lạnh. Đổ nước bột năng vào nồi chè, vừa đổ vừa khuấy đều đến khi thấy nặng tay, nước chè sánh đặc lại là được. Nấu thêm 1 phút cho bột năng chín thì nhắc xuống.

- Cho 500ml nước cốt dừa cùng 1 muỗng canh bột năng vào nồi, khuấy đều cho tan bột năng. Bật bếp ở lửa nhỏ, khuấy liên tục đến khi nước cốt dừa sệt lại thì nhắc xuống.

- Khi ăn múc chè đậu xanh ra ly, tiếp đến là thạch bưởi, rồi đến đá đập nhuyễn, thêm nước cốt dừa và cuối cùng là đậu phộng rang.

Chè bưởi là món ăn vặt không chỉ trẻ em mà người lớn cũng rất thích. Mẹ hãy lưu lại ngay công thức trên để nấu chè bưởi cho bé ăn giải nhiệt nhé.

9. Bánh trà sữa trân châu đường đen - món ăn vặt ngon cho bé

bánh trà sữa

 Nguyên liệu:

- 200ml sữa tươi không đường

- 6 quả trứng gà

- 175gr đường

- 3 túi trà ô long túi lọc

- 150gr bột mỳ

- 10gr bột bắp

- 8gr bột nở

- 50ml dầu ăn

- 10ml vani

- 100ml whipping cream

Cách làm bánh trà sữa trân châu đường đen:

- Đun sôi 200 ml sữa tươi với 3 gói trà, để 3 đến 5 phút cho trà ra, vớt trà ra.

- Đánh tan 5 lòng đỏ trứng gà cùng với 75 gr đường, sau đó rây bột mì và bột bắp và bột nở vào, trộn đều.

-  Đánh bông 5 lòng trắng trứng với tốc độ vừa đến khi trứng nổi bọt khí to cho từ từ 75 gr đường vào, tăng chế độ đánh nhanh đến khi trứng bông, nhấc đồ đánh trứng lên tạo chóp dẻo là vừa.

- Bạn trộn nhẹ tay hai hỗn hợp trên với nhau, tránh làm vỡ bọt khí, sau đó cho 50 ml dầu ăn cùng 10 ml vani trộn đều.

- Đổ hỗn hợp vào nồi cơm điện (tốt hất nên dùng nồi cơm có dung tích 1,8 lít) có lót sẵn giấy nến.

-  Bật chế độ nấu, sau khi nồi cơm trở về chế độ hâm bạn chờ 15 phút, bật nút nấu lần thứ 2, đợi tiếp 20 phút, bật nút nấu lần thứ 3, tiếp tục đợi 25 phút, bật nút nấu lần thứ tư, đến khi nồi cơm trở về chế độ hâm là xong.

- Bạn có thể kiểm tra bằng cách chọt tăm vào hoặc lấy tay ấn nhẹ, bánh đàn hồi là đã chín. Để bánh nguội ít nhất 2 tiếng rồi lấy ra khỏi khuôn.

- Đánh tan 1 lòng đỏ trứng gà cùng với 25 gr đường, đổ phần trà sữa còn lại vào, bắt hỗn hợp lên nồi nấu sệt lại. Để nguội là giữ lạnh hỗn hợp.

- Đánh bông 100 ml whipping cream, sau đó cho hỗn hợp trà sữa trứng đã nấu ở trên vào trộn đều, để hỗn hợp trong tủ lạnh đến khi dùng.

- Tạo giữa cốt bánh bông lan trà sữa một lỗ nhỏ rồi đổ phần kem sốt trà sữa vừa làm vào, phủ đầy mặt bánh.

- Thêm trân châu đen lên trên và thưởng thức.

10. Kem xoài

kem xoài

 Nguyên liệu:

- 1 quả xoài

- 1 bát sữa chua

- Nước đường gồm 1 chén nước, 2 chén đường

- Khuôn làm kem

Cách làm kem xoài:

- Đầu tiên bạn cắt xoài thành các miếng nhỏ, cho thêm 1 muỗng canh nước đường vào máy xay nhuyễn.

-  Đổ xoài vào một bát tô, cho thêm 1/3 cốc sữa chua vào đảo đều. Thêm 2 muỗng canh nước đường vào bát và khuấy đều. Tiếp tục, với 2/3 bát sữa chua, bạn lại trộn với số nước đường còn lại.

- Bây giờ, bạn đã có hỗn hợp xoài và hỗn hợp sữa chua, sau đó bạn cho cả 2 bát vào trong tủ lạnh từ 30-60 phút cho chúng đặc lại.

- Cuối cùng, đổ xoài vào trước, rồi đến sữa chua, tiếp đến là xoài đến khi gần đầy khuôn. Cắm que vào giữa, bọc ni lông và cho vào tủ lạnh từ 4-6 tiếng là đã hoàn thành xong cách làm kem xoài sữa chua.

Kem xoài sữa chua là món ăn vặt ngon và tốt cho sức khỏe của trẻ.

Trên đây là 10 công thức làm các món ăn vặt cho bé mà mẹ nên lưu lại. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn đọc.

>>>Xem thêm:

Tổng hợp các món súp ăn dặm cho bé

5 Cách Chế Biến Nui Thơm Ngon, Bổ Dưỡng

Công Thức Làm Thạch Rau Câu Ngon Và Đơn Giản Cho Bé

9 Món Rau Xào Ngon Và Đơn Giản Cho Bữa Cơm Gia Đình

Công Thức Pha Chế Trà Trái Cây Ngon Tại Nhà

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1