Những quy tắc trong gia đình cha mẹ nên áp dụng để nuôi dạy con

Để nuôi dạy con vào nề nếp thì cha mẹ cần đặt ra những nguyên tắc trong gia đình. Mọi thành viên trong gia đình cần tuân thủ và làm theo đúng quy định. Vậy những nội quy gia đình cơ bản bao gồm những gì? Cùng Junbee tìm hiểu về quy tắc mỗi gia đình cần có trong bài viết sau.

Tại sao gia đình cần có những quy tắc riêng

Nguyên tắc trong gia đình là kim chỉ nam cho mỗi thành viên tuân thủ và thực hiện theo. Các quy tắc được đặt ra nhằm thống nhất, duy trì sự yên bình của tất cả các viên. Nếu gia đình có những nguyên tắc chung thì mọi người sẽ phối hợp và cùng nhau thực hiện rất tốt nhưng nếu gia đình không có nguyên tắc thì mỗi người sẽ làm theo điều mà mình muốn khiến cho gia đình trở nên xáo trộn và hỗn loạn.

Những quy tắc trong gia đình sẽ tạo thành nếp sinh hoạt và tạo ra những thói quen tốt giúp tất cả các thành viên có lối sống lành mạnh.

Các quy tắc mà mỗi gia đình cần có

1. Quy tắc trên bàn ăn

quy tắc trong gia đình

 

- Tất cả các thành viên sẽ cùng nhau dùng bữa trên bàn ăn.

- Không sử dụng các thiết bị điện tử hay xem ti vi trong khi ăn.

- Không nói chuyện khi đang nhai thức ăn.

- Lấy thức ăn vào đĩa từng chút một sau khi ăn hết lại lấy tiếp để tránh lãng phí.

2. Quy tắc chia sẻ công việc nhà

- Tất cả các thành viên trong gia đình đều cần chia sẻ công việc nhà với nhau. Trẻ nhỏ cần thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong, tự vệ sinh cá nhân, giúp cha mẹ dọn bát đũa trước khi ăn hay rửa cốc sau khi uống nước. Trẻ lớn hơn thì có thể quét nhà, dọn dẹp giường, gấp chăn màn hay dọn dẹp bàn học…

- Khi trẻ đến tuổi đi học thì trẻ có thể tự rửa bát khi ăn xong, tự dọn dẹp phòng ngủ, tự cho quần áo vào máy giặt, tự gấp quần áo và cất trong tủ. Ngoài ra, trẻ có thể cùng cha mẹ trồng cây, cùng nhau nấu ăn, cùng dọn nhà vào cuối tuần…

- Nguyên tắc cần áp dụng cho tất cả các thành viên từ nhỏ đến lớn vì vậy mọi công việc đều rất công bằng, trẻ lớn và trẻ nhỏ sẽ không ganh tỵ với nhau bởi mỗi trẻ sẽ có những công việc khác nhau.

3. Quy tắc ứng xử với những người xung quanh

dạy trẻ ứng xử

 

- Cha mẹ cần dạy trẻ các nguyên tắc trở thành người lịch sự như chào hỏi người lớn tuổi, hỏi ý kiến cha mẹ trước khi chơi hay muốn tới bất cứ nơi nào. Quy tắc này giúp cha mẹ kiểm soát được hành vi của trẻ và giúp trẻ sống có nề nếp và học được cách tôn trọng người khác.

- Dạy trẻ biết cách nói lời cảm ơn đối với những người đã giúp đỡ mình hoặc xin lỗi khi phạm phải sai lầm và sửa chữa lỗi sai đó.

- Dạy trẻ tôn trọng người già và nhường nhịn trẻ nhỏ, ở nơi công cộng cần lịch sự và nhường ghế cho người già và trẻ nhỏ.

- Yêu thương động vật và yêu thương những người trong gia đình.

- Không chen ngang khi người khác đang nói.

- Dạy trẻ cách kiềm chế cảm xúc và không dùng bạo lực. Thay vì đánh nhau, trẻ có thể hít thở sâu và bình tĩnh tìm cách giải quyết vấn đề.

- Không nô đùa nơi công cộng như bệnh viện, siêu thị, bến xe.

- Không được nói trống không với người lớn.

- Dạy trẻ biết chia sẻ với người thân và những người xung quanh.

4. Quy tắc về thời gian

- Mỗi gia đình cần đưa ra quy tắc về giờ “giới nghiêm”. Trẻ được phép ra ngoài nhưng không được phép vượt quá giờ quy định. Điều này sẽ giúp cha mẹ kiểm soát được hành vi của trẻ cũng như an toàn hơn cho trẻ.

- Trẻ cần đi ngủ đúng giờ để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cũng như có đủ sức khỏe để duy trì hoạt động vào ngày hôm sau. Trẻ nhỏ sẽ rất hay quên giờ đi ngủ, vì vậy cha mẹ cần nhắc nhở và can thiệp để trẻ tự giác đi ngủ đúng giờ.

Cách để thực hiện tốt các quy định trong gia đình

các quy tắc trong gia đình

 

- Các quy tắc cần dựa trên sự thống nhất của tất cả các thành viên trong gia đình, vì vậy tất cả mọi người nên ngồi lại và đưa ra bộ quy tắc chung.

- Giải thích rõ về các quy tắc để trẻ hiểu và tuân thủ một cách tự giác, thoải mái. Bên cạnh những hình phạt khi không tuân thủ quy định thì trẻ cũng sẽ nhận được phần thưởng nếu hoàn thành tốt các quy định đó.

- Cha mẹ cần làm gương và thực hiện đúng các nội quy đã đề ra. Trẻ thường xuyên bắt chước những gì mà cha mẹ làm, vì vậy người lớn cần phải nghiêm túc tuân thủ và thực hiện các nội quy trong gia đình. Nếu cha mẹ phạm lỗi thì không thể dạy dỗ con cái đúng cách vậy nên hãy là những ông bố bà mẹ thông minh và dạy con một cách khoa học.

Mỗi gia đình sẽ có những nề nếp sinh hoạt riêng, tuy nhiên để các thành viên có thói quen ứng xử tốt hơn thì mỗi gia đình cần có những nguyên tắc chung. Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần là tấm gương sáng để trẻ noi theo và học tập.

 >>>Xem thêm:

29 Bài Thơ Giúp Trẻ Học Chữ Cái Siêu Nhanh

Cách Kiềm Chế Cảm Xúc Tức Giận Khi Dạy Con

Cách Dạy Trẻ 2 Tuổi Biết Nghe Lời

Bí Quyết Nuôi Dạy Con Trở Nên Tự Tin Và Mạnh Mẽ

Dạy Con Gái 23 Nguyên Tắc Bảo Vệ Cơ Thể Mà Cha Mẹ Cần Biết

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1