Trẻ biếng ăn nên bổ sung gì

Trẻ biếng ăn nên bổ sung gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh khi con yêu biếng ăn. Hãy cùng Junbee tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến biếng ăn và bổ sung gì cho bé biếng ăn trong bài viết sau.

1. Tại sao trẻ biếng ăn

bổ sung gì cho trẻ biếng ăn

 

Trẻ biếng ăn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi và kiểm tra xem con biếng ăn do nguyên nhân nào để khắc phục cho phù hợp. Dưới đây là một số lý do khiến trẻ biếng ăn mà cha mẹ cần lưu ý.

Thức ăn không đa dạng và không đủ dưỡng chất

Một số cha mẹ không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho con dẫn đến bữa ăn kém dinh dưỡng và không cung cấp đủ dưỡng chất khiến trẻ không muốn ăn. Việc lặp đi lặp lại 1 món trong nhiều bữa ăn cũng làm trẻ cảm thấy chán nản. Ngoài việc cung cấp đủ dưỡng chất cho con thì cha mẹ cần trang trí bắt mắt với nhiều màu sắc sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ hơn. Mỗi ngày hãy đưa ra 1 thực đơn với các món ăn khác nhau để kích thích vị giác của trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo ngay thực đơn ăn dặm cho trẻ ngon miệng tại đây.

Trẻ không tập trung ăn

Nhiều cha mẹ cho con xem ti vi hoặc chơi đồ chơi để con ăn nhanh và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến trẻ mất tập trung vào việc ăn và quên cảm giác thèm ăn. Khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài thì trẻ sẽ trở nên biếng ăn. Vì vậy, cha mẹ có thể cho con ngồi vào ghế để tạo thành thói quen và giúp con tập trung hơn khi ăn.

Trẻ biếng ăn vì không được ăn món mình thích

Khi cha mẹ quá chiều chuộng con và cho con ăn những món con yêu thích trong thời gian dài sẽ tạo ra thói quen xấu cho trẻ. Điều này dễ làm trẻ kén ăn, mất cân bằng về dinh dưỡng và không muốn ăn những món mà trẻ không thích.

Trẻ không khỏe dẫn đến biếng ăn

Trẻ biếng ăn cũng là biểu hiện khi trẻ không khỏe. Khi thấy các dấu hiệu cho thấy trẻ bị ốm thì cha mẹ hãy cung cấp cho con đủ nước, cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa. Khi trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa cũng sẽ gây biếng ăn. Cha mẹ có thể bổ sung nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt để con dễ chịu hơn. Nếu tình trạng ngày càng nghiêm trọng thì cha mẹ nên đưa con đi khám ở các chuyên khoa về dinh dưỡng.

2. Nên bổ sung gì cho trẻ biếng ăn

trẻ biếng ăn nên bổ sung gì

 

Biếng ăn là tình trạng rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Biếng ăn dẫn đến thiếu các dưỡng chất, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Vậy nên bổ sung gì cho trẻ biếng ăn? Dưới đây là một số biện pháp mà cha mẹ có thể áp dụng để con ăn ngon miệng hơn.

Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm trong bữa ăn

Kẽm giúp kích thích vị giác và khứu giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Việc bổ sung kẽm là vô cùng cần thiết bởi kẽm hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho trẻ, sản sinh các tế bào và đóng góp cho quá trình trao đổi chất. Khi thiếu kẽm trong cơ thể, trẻ sẽ không ăn ngon miệng dẫn đến biếng ăn. Một số thực phẩm chứa nhiều kẽm như đậu, yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt…

Cung cấp lysine và taurine để cải thiện biếng ăn ở trẻ

Lysine và taurine là một trong những axit amin cần thiết đối với trẻ nhỏ. Khi thiếu lysine trẻ rất dễ rơi vào tình trạng biếng ăn, thiếu men tiêu hóa, chậm lớn.

Lysine đóng vai trò quan trọng đối với việc tăng cường hệ miễn dịch, sản xuất các enzym men tiêu hóa và giúp trẻ ăn ngon hơn. Ngoài ra, lysine còn tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, khả năng chuyển hóa và hỗ trợ phát triển chiều cao.

Cha mẹ có thể bổ sung lysin qua các thực phẩm như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt đậu và sản phẩm từ đậu, các loại quả có màu đỏ, các động vật có vỏ…

Bổ sung các vitamin nhóm B cho trẻ

bổ sung cho trẻ biếng ăn

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của các tế bào. Đây được coi là vi chất cần thiếu cho hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho trẻ, nếu thiếu vitamin nhóm B sẽ khiến trẻ biếng ăn, còi cọc, chậm lớn hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Nếu cha mẹ đang lo lắng và không biết bổ sung gì cho trẻ biếng ăn thì nên tham khảo các thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau có màu xanh đậm, hạt điều, trứng gà, hạnh nhân, chuối, thịt.

Cung cấp vitamin D cần thiết cho trẻ nhỏ

Trẻ cần được cung cấp vitamin D ngay từ khi sinh ra. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ phốt pho và canxi giúp hình thành xương. Đặc biệt là vitamin D3 giúp hỗ trợ quá trình hấp thu các loại kẽm, magie, vitamin… Vitamin D3 thường không có hoặc rất ít trong các thực phẩm hàng ngày, vì vậy trẻ cần được uống 400 đơn vị quốc tế vitamin D mỗi ngày.

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết trên, cha mẹ nên chế biến các món ăn theo nhiều cách khác nhau để kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn.

Cha mẹ hãy đồng hành cùng chuyên mục sức khỏe cho bé của Junbee để cập nhật những thông tin chăm sóc bé hữu ích nhất.

>>>Xem thêm: 

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ khỏe mạnh

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1