10 bí quyết giúp trẻ hứng thú với bữa ăn

Khi trẻ chán ăn cha mẹ nên làm gì? Đây là một trong những nỗi lo hàng đầu của cha mẹ khi có con nhỏ. Ép trẻ ăn lại không phải là điều mà cha mẹ mong muốn, hãy cùng Junbee lưu ngay những bí quyết để bé hứng thú hơn với bữa ăn của mình nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ chán ăn

mẹo giúp trẻ hứng thú hơn với bữa ăn

 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ không muốn ăn hay chán ăn như:

- Trẻ đang bị ốm hoặc mới ốm dậy

- Trẻ đang trong giai đoạn biếng ăn sinh lý như trong thời kỳ phát triển các kỹ năng hoặc tinh thần hay còn gọi là wonder weeks

- Trẻ gặp phải các vấn đề về tâm lý như đi học mẫu giáo, mẹ sinh em bé…

- Trẻ chán ăn vì mọc răng

- Trẻ ăn vặt quá nhiều hoặc bị ăn quá nhiều bữa

- Trẻ bị ép ăn trong một thời gian nhất định

Bí quyết giúp trẻ hứng thú hơn với bữa ăn

Khi trẻ không muốn ăn thì có nghĩa trẻ đang gặp phải vấn đề nào đó, vì vậy giải quyết tinh trạng này thì cha mẹ cần tìm hiểu đúng nguyên nhân và đưa ra phương án cải thiện phù hợp.

Một số cha mẹ vì quá lo lắng khi thấy con chán ăn nên vội vàng ép trẻ ăn hoặc tìm mua các sản phẩm kích thích ngon miệng. Đó chỉ là cách giúp cha mẹ giải quyết vấn đề tâm lý nhưng chưa chắc đã giúp trẻ ngon miệng hơn. Thay vào đó, cha mẹ nên để trẻ được đói và cảm nhận cái đói và trẻ sẽ tự đòi ăn. Ngoài ra, trẻ cần có một lịch sinh hoạt đều đặn từ khi còn nhỏ để cha mẹ phân biệt được khi nào trẻ biếng ăn sinh lý và khi nào đang gặp các vấn đề khác.

Dưới đây là bí quyết giúp trẻ hứng thú với bữa ăn và có ý thức ăn uống tích cực ngay từ khi còn nhỏ.

1. Trẻ cần được cai bú đêm

Theo nghiên cứu thì trẻ sinh đủ tháng với cân nặng trên 6kg đã có thể cai ti đêm vì lúc này, trẻ đã có đủ năng lượng dự trữ để ngủ xuyên đêm. Bú đêm khiến bé lưng lửng bụng và không muốn ăn vào ban ngày. Ngoài ra, bú đêm còn làm mẹ và trẻ không có giấc ngủ trọn vẹn dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng.

2. Cho trẻ ăn sáng sau đó đánh răng

cách giúp trẻ hứng thú hơn khi ăn

 Nhiều cha mẹ có thói quen vệ sinh răng miệng cho bé sau đó mới cho trẻ ăn sáng. Vị ngọt của kem đánh răng sẽ có thể lấn át mùi vị thức ăn khiến bé cảm thấy nhạt nhẽo dẫn tới chán ăn. Vì vậy, để kích thích trẻ ăn uống, cha mẹ nên cho trẻ đánh răng sau khi ăn sáng.

3. Cho trẻ thời gian chuyển từ hoạt động này sang hoạt động ăn

Một số trẻ có thể gặp khó khăn trong việc chuyển từ công việc này sang công việc khác. Ví dụ như trẻ có thể khó khăn trong việc đang vui chơi và chuyển sang hoạt động ăn và phản kháng khi ăn. Cha mẹ hãy cho trẻ thêm thời gian, trong khi đó thì cha mẹ có thể dọn bàn ăn, cho trẻ rửa tay và giới thiệu các món ăn để cải thiện tình trạng chán ăn ở trẻ.

4. Trẻ cùng cả gia đình chuẩn bị bữa ăn

Cha mẹ nên cho trẻ chuẩn bị bữa ăn cùng gia đình để trẻ cảm thấy hào hứng với bữa ăn mà chính tay mình chuẩn bị. Trẻ có thể làm một số công việc đơn giản như nhặt rau, viên thịt, vo gạo, dọn dẹp bàn ăn, chuẩn bị bát đũa…

5. Cho trẻ hoạt động nhiều

giúp trẻ hứng thú khi ăn

 Khi được vận động, vui chơi nhiều trẻ sẽ tiêu hao nhiều năng lượng kích thích cơn đói và thèm ăn. Vì vậy, cha mẹ có thể cho con hoạt động ngoài trời thật nhiều để con được giải phóng năng lượng và khám phá mọi thứ xung quanh.

6. Cho trẻ từng ít một

Thay vì một bát cơm đầy, cha mẹ có thể cho từng ít một vào bát để giảm áp lực cho trẻ. Việc ăn hết từng chút một và được cha mẹ khen ngợi sẽ giúp trẻ hứng thú và có động lực hơn trong khi ăn.

7. Cho vào bát to hơn

Với cùng một lượng thức ăn, nếu cha mẹ cho vào bát to hơn thì trẻ sẽ có cảm giác đồ ăn ít hơn. Như vậy, trẻ sẽ cố gắng ăn hết mà không cảm thấy khó chịu hay bỏ thức ăn.

8. Kích thích trẻ ăn bằng màu sắc

Khi thực đơn của trẻ sử dụng các nguyên liệu hay màu sắc đẹp mắt thì chắc chắn sẽ thu hút và hấp dẫn trẻ. Ngoài ra, cha mẹ hãy cho thêm các loại hành tỏi, lá gia vị vào thức ăn của trẻ để kích thích vị giác cũng như tốt cho sức khỏe của trẻ.

9. Tạo hình cho món ăn

tạo hình món ăn đẹp mắt

 Ngoài màu sắc thì việc tạo hình cho các món ăn cũng không kém phần quan trọng. Khi nhìn thấy các món ăn được cắt tỉa, tạo hình ngộ nghĩnh trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi ăn và gọi tên các loại thức ăn theo hình thù. Cha mẹ có thể sử dụng khuôn tạo hình có sẵn để tiết kiệm thời gian chuẩn bị các món ăn cho trẻ nhé.

10. Tạo các món ăn theo chủ đề

Cha mẹ có thể tạo bữa ăn theo chủ đề mà trẻ thích hoặc đố trẻ về chủ đề bữa ăn. Nếu trẻ đoán đúng và thực hiện nghiêm túc trong khi ăn thì cha mẹ sẽ có những phần thưởng dành cho bé. Với cách thực hiện này, chắc chắn trẻ sẽ hào hứng và ăn hết những món ăn mà cha mẹ chuẩn bị.

Như vậy, với 10 mẹo giúp trẻ hứng thú với bữa ăn ở trên, cha mẹ có thể lưu lại để áp dụng. Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần tìm được nguyên nhân khiến trẻ chán ăn để đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất. Junbee chúc cha mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Khi Trẻ Bị Sốt

Dị Ứng Ở Trẻ Em Và Những Điều Cần Biết

Cách Chăm Sóc Rốn Cho Trẻ Sơ Sinh

Viêm Phổi Ở Trẻ Em: Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

6 Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Ở Trẻ Nhỏ Và Cách Xử Lý

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1