10 cách dạy trẻ tập nói đơn giản và hiệu quả

Khả năng nói của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào những phương pháp dạy trẻ học nói của cha mẹ. Vì vậy, với những cách dạy bé tập nói cực đơn giản và dễ áp dụng thì con có thể nói một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là 10 cách dạy trẻ tập nói để cha mẹ tham khảo và lưu lại để áp dụng.

Khi nào trẻ có thể phát triển ngôn ngữ

cách dạy con tập nói

 

Ngay từ khi còn trong bụng trẻ đã có thể nghe được tiếng tim mẹ đập. Ngay sau đó, trẻ có thính giác phát triển và có thể nhận ra giọng nói của mẹ. Bé còn ghi nhớ được giọng nói, bản nhạc, giai điệu bài hát, những mẩu chuyện mà cha mẹ đọc trong quá trình thai giáo.

Khả năng ngôn ngữ của trẻ được hình thành ngay từ khi sinh ra, tuy nhiên trẻ sẽ thể hiện kỹ năng này qua tiếng khóc. Khi lớn hơn, trẻ được tiếp xúc với thế giới xung quanh và khả năng nói trở nên thuần thục hơn. Vì vậy mà ngay từ khi chào đời, cha mẹ đã có thể dạy bé tập nói.

10 cách dạy con tập nói hiệu quả

Nói là phương thức mạnh mẽ nhất để giao tiếp và kết nối với mọi người xung quanh. Vào khoảng 6 tháng tuổi con đã có thể nói những từ đơn giản như “ba ba” hay “măm măm” nhưng trước đó con đã có thể hiểu được những gì cha mẹ nói. Vậy để con biết nói sớm và nói tốt thì cha mẹ hãy áp dụng những điều đơn giản sau đây một cách thường xuyên và kiên trì.

1. Thường xuyên nói chuyện với con

Không chỉ ba mẹ, mà những người chăm sóc trẻ hãy tận dụng mọi cơ hội để có thể giao tiếp một cách chất lượng với trẻ. Con chưa thể bật âm hay đáp lại được ngay nhưng con hoàn toàn hiểu những lời ba mẹ nói.

Trò chuyện với con là cách để ba mẹ “nạp" vốn từ cho con và khi nạp đủ, tới ngày con sẽ phát âm và đáp lại cha mẹ.

2. Cho con nhìn thấy khẩu hình mẹ

Khi con ngọng là bập bẹ phát âm thì đừng cười con mà hãy chậm rãi lặp lại từ và để con nhìn thấy khẩu hình của mẹ. Đây là phương pháp dạy con tập nói rất hiệu quả và giúp con học cách bật âm chuẩn hơn.

3. Dạy con nói bằng cách gọi tên con

cách dạy con tập nói

 

Trước một cuộc giao tiếp, hãy gọi tên con để gây sự chú ý đối với bé. Đây là âm thanh bé thường xuyên được nghe và sẽ ghi nhớ lâu nhất.

Ngoài ra, khi nói chuyện với trẻ, mẹ nên lưu ý giao tiếp bằng cả lời nói và ánh mắt để tránh tình trạng trẻ nhìn sang chỗ khác hoặc làm một việc khác. Khi mẹ gọi tên và giao tiếp bằng mắt, con sẽ dễ dàng hiểu được ý câu nói của mẹ hơn.

4. Đặt câu hỏi cho trẻ

Càng lớn trẻ sẽ càng tò mò về mọi thứ xung quanh. Vì vậy, hãy dạy trẻ tập nói bằng cách đặt các câu hỏi cho bé như: “Con đói à? Con đang đói đúng không? Con đang buồn ngủ đấy à? Con đang ngáp rồi này”

Đây vừa là cách dạy con tập nói và tiếp xúc với các từ mới vừa là cơ hội để con hiểu về cảm xúc và những gì đang xảy ra với mình.

5. Mô tả các hành động mẹ làm và các sự vật

Khoảng thời gian ngồi trên hay đi trên đường chính là thời gian quý báu để cha mẹ trò chuyện và dạy con tập nói. Những câu nói ngắn gọn kèm theo các tính từ sẽ là cách cha mẹ định hình và giúp con cảm nhận về mọi thứ xung quanh. Cha mẹ có thể tập nói cho con một số câu đơn giản như “mẹ thấy ngôi nhà màu vàng”, “con vịt kia kêu quạc quạc”, “cái cây màu xanh”, “bông hoa màu đỏ”, “mẹ đang đội mũ bảo hiểm”.

6. Dạy trẻ nói bằng cách hát

Hát là phương pháp dạy nói cực hiệu quả cho trẻ. Đó là lí do vì sao mỗi nền văn hóa lại có những bài hát riêng cho trẻ nhỏ. Nếu mẹ hát không hay thì cũng đừng lo lắng bởi bé chỉ thích được nghe mẹ hát. Mẹ có thể hát bất kỳ bài hát nào để con nghe giai điệu và cảm nhận cũng như học nói hiệu quả hơn.

7. Cùng trẻ đọc sách

cách dạy con tập nói

 

Trong giai đoạn học nói, mẹ có thể mua những quyển sách có hình ảnh tươi sáng, rực rỡ để thu hút sự chú ý của trẻ. Việc lặp đi lặp lại tên sự vật, con vật trong sách sẽ giúp con có vốn từ vựng và phát triển khả năng đọc, nói của mình. Hãy duy trì thói quen đọc sách cho con mỗi ngày cha mẹ nhé.

8. Mở rộng vòng giao tiếp

Mẹ có thể mở rộng vòng giao tiếp cho con gặp ông bà, anh chị hoặc bạn bè cùng lứa tuổi để con được tiếp xúc và giao tiếp nhiều hơn. Có những trường hợp cha mẹ hay người chăm sóc trẻ ít giao tiếp do đã hiểu được ý của nhau nên bớt đi cơ hội giao tiếp với con. Vì vậy, cha mẹ đừng ngại mà cho con tiếp xúc với nhiều người hơn nữa nhé.

9. Bổ sung và sửa chữa vốn từ cho con

Khi được một tuổi trẻ đã có thể nắm vững được một vài từ. Vì vậy đây là thời điểm thúc đẩy bé nói ra những từ đầu tiên, nếu bé có nói sai hãy hướng dẫn bé sửa lại cho đúng.

Ngoài ra, mẹ nên xây dựng vốn từ cho con bằng cách đưa ra nhiều sự lựa chọn và khuyến khích trẻ sử dụng nhiều từ hơn. Ví dụ như “Con thích con mèo hay con chó”, “ Trong các loại quả dưa, quả táo, quả mận thì con thích quả nào?”

10. Thông cảm và kiên nhẫn

Dù bằng cách nào, phương pháp hay đến đâu, mà thiếu sự kiên nhẫn, thì cũng khó lòng có được kết quả như mong đợi. Con tập nói không phải chuyện một sớm một chiều, ba mẹ hãy kiên nhẫn cùng con nhé!

Bài viết trên đã tổng hợp 10 cách dạy con tập nói hiệu quả để cha mẹ tham khảo. Hy vọng những thông tin trên của Junbee hữu ích với bạn đọc.

 >>>Xem thêm:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

Cách Kích Thích Trí Não Cho Trẻ Thông Minh

Luyện Tập Thói Quen Ăn Uống Tốt Cho Con

Bí Quyết Giúp Trẻ Dưới 3 Tuổi Chịu Đánh Răng

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1