10 loại thực phẩm giàu canxi cho trẻ cao lớn

Canxi là khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Canxi giúp ngăn ngừa tình trạng còi xương, tăng phát triển chiều cao ở trẻ, giúp kích thích các hoạt động của cơ tim, cơ bắp, lưu thông máu. Vì vậy mà bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, đặc biệt là từ các thực phẩm giàu canxi là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Junbee tìm hiểu các thực phẩm giàu canxi cho trẻ cao lớn trong bài viết sau.

Vai trò của canxi đối với trẻ

thực phẩm bổ sung canxi

 Trước khi tìm hiểu về các thực phẩm giàu canxi thì bạn đọc nên tìm hiểu về vai trò của canxi đối với cơ thể và bổ sung canxi như thế nào là đủ.

Canxi có vai trò giúp xương, răng chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng còi xương, nhuyễn xương, phát triển chiều cao ở trẻ và tránh các bệnh lý về xương khi già.

Ngoài ra, canxi còn giúp kích thích các hoạt động của hệ thần kinh – cơ và tác động vào quá trình đông máu để đảm bảo cơ thể được hoạt động bình thường. Các trường hợp thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến chức năng của cơ bắp, tim, tín hiệu thần kinh…

Vậy cần bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?

Tùy vào từng đối tượng khác nhau mà liều lượng bổ sung canxi cũng khác nhau.

- Đối với trẻ nhỏ và thanh niên thì cần từ 800 – 1200mg canxi mỗi ngày.

- Đối với người trưởng thành cần khoảng 900 – 1000mg canxi mỗi ngày.

- Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thì cần 1200 – 1500mg canxi mỗi ngày.

- Đối với phụ nữ mãn kinh thì cần khoảng 1200mg hoặc hơn.

Có 2 cách để bổ sung canxi cho trẻ nhỏ đó là bổ sung bằng đường uống hoặc bổ sung qua các thực phẩm giàu canxi hàng ngày. Việc thực hiện chế độ ăn lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi một sẽ giúp cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên hơn. Các trường hợp bổ sung canxi bằng thuốc thì cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh trường hợp uống quá liều lượng gây ảnh hưởng không tốt tới các bộ phận khác.

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bé cao lớn

Bổ sung canxi qua các loại thực phẩm giàu canxi chiếm khoảng 80% lượng canxi cơ thể cần hấp thu. Vậy ăn gì để tăng canxi cho trẻ? Hãy tham khảo các loại thực phẩm giàu canxi tốt cho sự phát triển chiều cao dưới đây.

1. Các loại hạt bổ sung canxi cho trẻ

thực phẩm bổ sung canxi

 Một số loại hạt giúp cơ thể trẻ bổ sung canxi như hạnh nhân, hướng dương, hạt chia, hạt vừng.

Hạnh nhân là thực phẩm giàu canxi, trong 100g hạt hạnh nhân có 269mg canxi. Ngoài ra hạnh nhân còn chứa chất béo tốt, chất xơ, calo cùng nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể của trẻ.

Hạt chia cũng là thực phẩm cần được bổ sung trong thực đơn của trẻ bởi trong 10g hạt chia có chứa khoảng 63,1mg canxi cùng các chất dinh dưỡng khác. Cha mẹ có thể bổ sung hạt chia bằng cách thêm vào các loại sữa chua, nước ép trái cây hay sinh tố, làm bánh, trộn vào salad cho trẻ ăn.

Trong các loại hạt thì hướng dương là thực phẩm giàu canxi cùng với các vitamin. Trong 100g hạt hướng dương thì có chứa khoảng 78mg canxi. Khi cho trẻ ăn thì cha mẹ cần lưu ý không chọn các loại hướng dương chứa muối để tốt cho sức khỏe.

Trong 10g hạt vừng thì có chứa 97,5mg canxi, vì vậy cha mẹ có thể bổ sung vừng trong chế độ ăn hàng ngày của con.

2. Các sản phẩm từ sữa – nhóm thực phẩm giàu canxi

thực phẩm bổ sung canxi

 Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi cực kỳ tốt cho trẻ. Cha mẹ có thể cung cấp canxi cho con qua các loại thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa hạt, sữa bò, sữa dê… Ngoài bổ sung canxi thì sữa còn là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, vitamin A và D, phốt pho.

Phô mai là nguồn thực phẩm giàu canxi tuyệt vời. Phô mai cung cấp khoảng 5-20% nhu cầu canxi của cơ thể. Ăn phô mai hàng ngày giúp tránh đột quỵ, tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa.

Sữa chua là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho trẻ. Một cốc sữa chua nguyên chất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu canxi cùng nhiều vitamin. Sữa chua ít béo cung cấp nhiều canxi hơn khoảng 45% nhu cầu của cơ thể.

Sữa là thực phẩm bổ sung canxi không thể thiếu đối với trẻ. 1 cốc sữa dê khoảng 250ml sẽ cung cấp khoảng 327mg canxi và sữa bò là 352mg.

3. Trứng gà – thực phẩm giàu canxi cho trẻ

thực phẩm bổ sung canxi

 Trứng gà có chứa nhiều canxi, đặc biệt là lòng đỏ trứng. 100g lòng đỏ trứng gà có chứa 134mg canxi, vì vậy cha mẹ hãy bổ sung ngay trứng gà trong thực đơn của con. 1 tuần trẻ có thể ăn từ 2-3 quả trứng để cơ thể được cung cấp canxi một cách đầy đủ.

4. Cá mòi và cá hồi

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ? Cá mòi và cá hồi là thực phẩm giàu canxi mà cha mẹ có thể tham khảo. 1 hộp cá mòi 92g có thể cung cấp khoảng 35% nhu cầu canxi và 1 hộp cá hồi có xương 85g thì cung cấp đến 21% nhu cầu của cơ thể. Ngoài ra, các loại cá này còn chứa nhiều protein, omega3, chất béo rất tốt cho tim và da.

5. Các loại đậu giúp trẻ bổ sung canxi

Trong các loại đậu có chứa nhiều chất xơ, protein, kẽm, sắt, magie, kali và canxi.

Đậu rồng là loại thực phẩm giàu canxi, khi 172g đậu có chứa 244mg canxi cung cấp khoảng 24% nhu cầu của cơ thể.

Đậu bắp chứa chất xơ, canxi, vitamin B6 và vitamin B9. Cha mẹ có thể chế biến đậu bắp bằng cách xào, chiên hoặc nướng để trẻ thưởng thức được hương vị tuyệt vời nhất.

Trong 170g đậu trắng tây cung cấp khoảng 135 nhu cầu canxi. Và các loại đậu khác cung cấp khoảng 4-6% nhu cầu canxi. Vì vậy, cha mẹ đừng bỏ qua loại thực phẩm giàu canxi này trong thực đơn của trẻ hàng ngày nhé.

6. Các loại cải

Các loại rau màu xanh đậm rất tốt cho sức khỏe của trẻ như rau bina, cải búp, súp lơ…

100g cải kale có chứa khoảng 254mg canxi. Vì vậy, đây là loại cải giàu canxi nhất trong các loại rau họ cải. Cải xoăn còn có chứa nhiều chất chống oxy và dễ chế biến thành các món ăn ngon, hấp dẫn cho trẻ.

Trong 100g cải rổ chứa 141mg canxi, cải bẹ chứa 115g canxi và cải ngồng chứa 118mg. Bên cạnh việc cung cấp canxi thì các thực phẩm này còn đem lại lượng vitamin A dồi dào giúp cho mắt sáng và khỏe.

7. Qủa sung

thực phẩm bổ sung canxi

 Quả sung khô là thực phẩm giàu canxi, chất chống oxy hóa và chất xơ. 28g quả sung sẽ cung cấp khoảng 5% nhu cầu canxi của cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là loại quả chứa vitamin K và kali đáng kể.

8. Rau dền - thực phẩm bổ sung canxi

Rau dền là loại rau chứa nhiều canxi, folate và nhiều khoáng chất như mangan, magie, phốt pho, sắt. Trong 246g hạt rau dền nấu chín có chứa 116mg canxi, 132g lá rau dền nấu chín chứa khoảng 28% nhu cầu canxi cùng với lượng vitamin A, C cần thiết cho cơ thể.

9. Đậu phụ và đậu nành

Đậu phụ giàu dinh dưỡng và cung cấp một lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, đậu phụ còn dễ chế biến và mang lại cảm giác ngon miệng dù chế biến với bất cứ thực phẩm nào. Vậy nên, 1 tuần cha mẹ có thể bổ sung 2-3 bữa đậu phụ vào thực đơn của trẻ.

10. Whey protein

Whey protein là thực phẩm được chế biến từ váng sữa và có nhiều dinh dưỡng. Với đầy đủ các loại axit amin tiêu hóa nhanh thì đây là nguồn bổ sung đạm rất tuyệt vời. Một muỗng bột whey protein tinh khiết có chứa 200mg canxi cung cấp khoảng 20% nhu cầu hàng ngày. Cha mẹ có thể mua thực phẩm này ở các cửa hàng dinh dưỡng thể thao trên toàn quốc.

Như vậy, sau khi đã biết canxi có trong những thực phẩm nào thì cha mẹ có thể lên thực đơn để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn hàng ngày của con. Chúc cha mẹ thành công.

 >>>Xem thêm:

Gợi Ý 24 Bữa Phụ Cho Bé Thơm Ngon Bổ Dưỡng (P2)

Thực Đơn Ăn Dặm Tự Chỉ Huy BLW Cho Bé Đủ Dinh Dưỡng

Tổng Hợp Các Món Ăn Ngon Từ Gà Cho Bé Ăn Dặm

Tổng Hợp Các Món Ăn Làm Từ Cá Cho Bé Từ 1 Tuổi

Các Phương Pháp Ăn Dặm Cho Bé Và Ưu Nhược Điểm

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1