10 loại thực phẩm giàu sắt cần bổ sung cho trẻ

Sắt là khoáng chất mà trẻ thường xuyên bị thiếu. Thiếu sắt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ qua các loại thực phẩm hàng ngày để trẻ phát triển một cách toàn diện. Vậy các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt bao gồm những loại nào? Hãy cùng Junbee điểm danh các loại thực phẩm giàu sắt dưới đây.

Các loại thực phẩm nhiều sắt

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Thiếu sắt trong thời gian dài sẽ khiến trẻ thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa… Việc bổ sung sắt qua các thực phẩm chứa nhiều sắt là vô cùng quan trọng. Vậy ăn gì để bổ sung sắt cho trẻ? Tham khảo ngay các loại thực phầm giàu sắt tốt cho sức khỏe của trẻ.

1. Gan – thực phẩm bổ sung sắt cho bé

Gan là nguồn cung cấp sắt tốt cho cơ thể. Hơn nữa gan còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các loại protein cho trẻ phát triển. Gan lợn và gan bò có chứa nhiều sắt và chiếm khoảng ¼ nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, trẻ chỉ nên ăn gan khoảng 1-2 bữa mỗi tuần bởi chúng chứa hàm lượng cholesterol cao. Trước khi cho trẻ ăn, phụ huynh cần làm sạch, chế biến kỹ để đảm bảo loại bỏ hết ký sinh trùng.

2. Các loại thịt đỏ - thực phẩm giàu sắt

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu có chứa rất nhiều sắt. Ngoài ra, các loại thịt này còn chứa vitamin B, protein và kẽm, selen. 100g thịt bò cung cấp khoảng 15% nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên cho trẻ ăn các loại thịt đỏ để bổ sung sắt cho con nhé.

3. Các loại cá bổ sung sắt

Các loại cá có hàm lượng sắt cao như cá ngừ, cá trích, cá nục, cá thu đao… Không chỉ là nguồn thực phẩm giàu sắt, trong thành phần các loại cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, axit béo omega-3, selen… rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

Trong 85g cá ngừ có chứa khoảng 1,4 mg sắt, cá nục là 3,25mg, cá trích chứa 2,8mg sắt, cá thu đao chứa 3mg sắt. Cha mẹ có thể chế biến cá theo nhiều kiểu khác nhau để trẻ hứng thú hơn với món ăn này. Tham khảo ngay bài viết về các món ăn từ cá cho bé ngon miệng.

4. Động vật có vỏ giàu sắt

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Các loại động vật có vỏ không chỉ tươi ngon, giàu dinh dưỡng mà còn chứa hàm lượng sắt đáng kinh ngạc. Các loài thân mềm như sò, nghêu, hàu, trai không chỉ chứa sắt mà còn chứa nhiều kẽm và vitamin B12. Một con hàu chứa 3-5mg sắt, vì vậy chỉ cần ăn chúng là trẻ đã có thể hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết cho cả ngày. Một con nghêu 100g có chứa khoảng 3mg sắt, sò chứa 1,9mg sắt , hến chứa khoảng 1,6mg sắt.

5. Các loại đậu – nguồn cung cấp sắt cho cơ thể

Các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh… là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể trẻ. Một cốc đậu lăng chín có thể cung cấp khoảng 6,6mg sắt, đậu Hà Lan là 4,4mg, đậu trắng là 6,8mg, đậu xanh là 4,8mg… Không chỉ là thực phẩm giàu sắt, các loại đậu còn cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như magie, folate, kali rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

6. Cải bó xôi

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina được xếp vào nhóm thực phẩm giàu sắt mà cha mẹ nên biết. Trong 100g rau bina có khoảng 2,7mg sắt. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa vitamin, protein, chất xơ, canxi, chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm. Cha mẹ có thể chế biến cải bó xôi rất đơn giản và bằng rất nhiều cách khác nhau.

7. Hạt bí ngô – thực phẩm cung cấp sắt

Một chén hạt bí ngô có thể chứa 2mg sắt, vì vậy cha mẹ hoàn toàn có thể bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. Ngoài cung cấp sắt, hạt bí ngô còn chứa kẽm, mangan, magie, vitamin K rất tốt cho cơ thể. Hạt bí ngô có thể sử dụng để nướng bánh hay các món salad thơm ngon cho trẻ.

8. Hạt mè – nguồn cung cấp sắt dồi dào

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Hạt mè có vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, phốt pho, kẽm, vitamin E, đồng. Khi lên thực đơn các bữa phụ cho trẻ, cha mẹ có thể thêm hạt mè vào để tăng độ thơm ngon và cung cấp thêm sắt cho trẻ.

9. Trứng là thực phẩm chứa nhiều sắt

Trứng là thực phẩm rất quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Một lòng đỏ trứng gà có chứa đến 7mg hàm lượng sắt. Vậy tại sao cha mẹ không bổ sung ngay thực phẩm này vào thực đơn để trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

10. Bông cải xanh

thực phẩm chứa nhiều sắt

 Bông cải xanh là thực phẩm thuộc họ rau cải có chứa nhiều sắt. Trong 100g bông cải xanh có chứa 2,7mg sắt, chất xơ, folate, vitamin K, vitamin C và các khoáng chất khác. Bông cải xanh rất bổ dưỡng và tươi ngon, tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải các thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản.

Cha mẹ nên tham khảo các thực phẩm giàu sắt như trên để bổ sung đầy đủ sắt cho con phát triển. Hy vọng những thông tin trên của Junbee giúp ích cho cha mẹ.

 >>>Xem thêm:

5 Loại Vitamin Thiết Yếu Cho Trẻ Sơ Sinh Phát Triển Khỏe Mạnh

10 Thực Phẩm Trẻ Dưới 1 Tuổi Không Nên Ăn

Cách Làm Siro Ho Cho Bé Đơn Giản Và Hiệu Quả

Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Các Loại Thực Phẩm Gây Dậy Thì Sớm Ở Trẻ

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1