10 thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn những loại thực phẩm nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh khi cơ thể trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện. Hãy cùng Junbee khám phá những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn trong bài viết dưới đây.

Thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn

1. Mật ong – thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

mat-ong

 

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng và có thể chữa nhiều bệnh. Vì vậy mà cha mẹ thường sử dụng để trộn với các món ăn hoặc rơ lưỡi cho bé. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì mật ong là thực phẩm không nên sử dụng.

Trong quá trình ong chọn phấn hoa làm mật có thể mang phải phấn hoa bị nhiễm khuẩn khiến mật ong cũng bị nhiễm khuẩn. Khi trẻ còn nhỏ, hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, ăn phải loại mật ong nhiễm khuẩn này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và ngộ độc.

Môt số triệu chứng nguy hiểm khi trẻ ăn mật ong nhiễm khuẩn như bỏ bú, bơ phờ, chán ăn, khóc yếu, thâm chí là ngừng thở, không giữ được đầu… Như vậy, với trẻ dưới 1 tuổi thì cha mẹ không nên cho con ăn mật ong.

2. Đường và muối

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn các loại gia vị, đặc biệt là đường và muối. Khi trẻ dưới 12 tháng sử dụng đường sẽ có thể tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường khi trưởng thành. Ngoài ra, đường còn gây hại đến những chiếc răng sữa mới nhú của trẻ. Lượng đường mà trẻ dưới 1 tuổi cần đã có sẵn trong các loại thực phẩm như hoa quả, tinh bột nên mẹ không cần thêm đường khi nấu ăn cho trẻ.

Trẻ dưới 1 tuổi chỉ cần 0.4 gam muối mỗi ngày, mà lượng muối này có sẵn trong sữa mẹ, vậy nên trẻ không cần sử dụng thêm muối trong thức ăn. Thừa muối có thể làm tăng áp lực lên thận và gây nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe của trẻ sau này. Trẻ trên 1 tuổi, mẹ chỉ cần thêm 1 lượng bằng hạt đậu vào thức ăn của con, tránh lượng muối quá nhiều ảnh hưởng đến thận của trẻ.

3. Lòng trắng trứng

Trứng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin D, protein và các khoáng chất. Tuy nhiên, trứng rất dễ gây dị ứng cho trẻ và đặc biệt là lòng trắng trứng. Các protein có trong lòng trắng trứng có thể làm trẻ bị dị ứng, nổi mềm đay hay chàm và một số các bệnh khác. Vì vậy, cha mẹ nên lưu ý khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng.

4. Một số loại cá

Một số loại cá như cá thu, cá kiếm, cá kình có hàm lượng thủy ngân rất cao. Chúng chứa nhiều loại kim loại nặng như kẽm, đồng, sắt, chì… Khi ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao, trẻ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của hệ thần kinh và khả năng tăng trưởng của trẻ sau này.

5. Sữa bò

Trong sữa bò có chứa nhiều protein và khoáng chất làm cho trẻ dưới 1 tuổi khó tiêu. Khi uống sữa bò, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và ảnh hưởng đến thận. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ còn quá non nớt, không đủ khả năng để chuyển hóa đạm nên dạ dày và thận dễ bị quá tải nếu uống sữa bò. Sữa bò cũng không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, thay vào đó mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức.

6. Không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn hải sản có vỏ

Hải sản là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có khả năng gây dị ứng cho trẻ, đặc biệt là hải sản có vỏ như sò, ngao, ốc, tôm… Trước khi cho trẻ ăn, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ và tìm hiểu trong gia đình có tiền sử bị dị ứng hải sản hay không.

7. Trái cây họ cam là thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

trái cây họ cam

 

Các loại trái cây họ cam có chứa nhiều vitamin tuy nhiên lại có hàm lượng axit cao, gây khó chịu cho dạ dày của trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn các loại trái cây này nhưng không nên ăn thường xuyên tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

8. Đồ uống chứa caffein

Dù là người lớn hay trẻ em thì cũng không nên uống đồ uống chứa caffein. Những loại đồ uống này không chứa các chất dinh dưỡng mà còn làm cho trẻ buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu. Ngoài ra, tanin trong trà còn có thể ngăn cản việc hấp thụ sắt trong thực phẩm của trẻ.

9. Các loại thức ăn sẵn, đồ hộp

Hiện nay có rất nhiều loại thức ăn sẵn dành cho bé trong siêu thị hay các cửa hàng. Mẹ nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng, lượng đường, muối trước khi mua cho con tránh gây khó chịu cho dạ dày của trẻ hoặc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

10. Các loại hạt

các loại hạt

 

Trong các loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ, tuy nhiên một số loại hạt như lạc và đậu phộng dễ gây dị ứng. Hơn nữa các loại hạt còn có khả năng gây hóc nghẹn rất cao, cực kỳ nguy hiểm. Nếu cha mẹ muốn cho con ăn có thể xay ra thành bột để làm gia vị hoặc rắc vào thức ăn.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin về thực phẩm mà trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn. Cha mẹ hãy ghi nhớ hoặc lưu lại để tránh cho con ăn những loại thực phẩm này nhé. Junbee chúc cha mẹ thành công trong nuôi dạy con.

>>>Xem thêm:

Tổng Hợp Các Món Ăn Ngon Từ Gà Cho Bé Ăn Dặm

Cách Làm 13 Món Ăn Phụ Cho Bé Tăng Cân

Tổng Hợp Các Món Ăn Dặm Cho Bé Từ 1 Tuổi

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Thực Đơn Ăn Dặm Tự Chỉ Huy BLW Cho Bé Đủ Dinh Dưỡng

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1