5 loại vitamin thiết yếu cho trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh

Hầu hết trẻ đều được dự trữ đủ các loại vitamin và khoáng chất từ khi sinh ra đến khi trẻ được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ cần được bổ sung thêm các loại vitamin. Vậy vitamin cần thiết cho trẻ sơ sinh là gì? Tìm hiểu ngay câu trả lời cần bổ sung gì cho trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây.

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những loại vitamin nào?

bổ sung vitamin cho trẻ

 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh. Trong sữa mẹ có nhiều dinh dưỡng và đề kháng giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, sữa mẹ có đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé? Trẻ sơ sinh cần bổ sung những loại vitamin nào?

Đối với trẻ sơ sinh khỏe mạnh, sinh đủ tháng, bú mẹ hoàn toàn hay một phần cần được cung cấp vitamin D từ khi mới sinh và bổ sung sắt khi được 4-6 tháng tuổi.

Đối với trẻ sinh non, sinh ra với cân nặng dưới 1,5kg thì cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất trực tiếp vào sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Các loại vitamin cần thiết cho trẻ sơ sinh

1. Vitamin D - vitamin cần thiết cho trẻ

bổ sung vitamin cho trẻ

Trong sữa mẹ không đủ cung cấp vitamin D nên tất cả trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn hay một phần đều cần được bổ sung loại vitamin này.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và giữ lại canxi và phốt pho, những chất cần thiết để xây dựng xương, răng chắc khỏe. Loại vitamin này còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ miễn dịch. Thiếu vitamin D làm trẻ bị còi xương, tăng trưởng chậm, biến dạng xương…

Vitamin D có trong ánh nắng tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý khi cho trẻ tắm nắng dưới ánh nắng mặt trời. Chỉ nên cho trẻ tắm vào sáng sớm khi ánh nắng mặt tròi dịu nhẹ nhất. Không nên cho trẻ phơi nắng quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, nếu thấy da của trẻ chuyển sang màu đỏ cần xử lý kịp thời tránh để trẻ bị bỏng.

Ngoài ra, vitamin D còn có trong 1 số loại thực phẩm như trứng, đậu, cá nhiều dầu… tuy nhiên lượng vitamin D có rất ít trong thực phẩm nên cha mẹ vẫn cần bổ sung bằng đường uống.

Từ khi mới sinh, trẻ nên được bổ sung 400IU vitamin D mỗi ngày và tiếp tục cho đến khi 1 tuổi. Trẻ sơ sinh bú sữa công thức chứa vitamin D ít nhất là 400IU thì không cần bổ sung thêm vitamin D.

2. Vitamin A

bổ sung vitamin cho trẻ

 

Vitamin A là loại vitamin rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vitamin A giúp trẻ tăng cường hệ thống miễn dịch, giữ làn da trẻ khỏe mạnh và tầm nhìn của trẻ trong điều kiện ánh sáng mờ.

Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như cà rốt, khoai lang, sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau xanh đậm như bông cải xanh, bắp cải, rau bina.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi đều cần được bổ sung vitamin A và C. Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thì mẹ nên có chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để con được hấp thu các chất đó trong sữa mẹ.

3. Vitamin K

Trẻ sơ sinh nên tiêm vitamin K một lần sau khi sinh để giảm nguy cơ mắc bệnh xuất huyết. Vitamin K có vai trò giúp kích hoạt một số phân tử giúp máu đông.

4. Vitamin B12 - vitamin cho trẻ sơ sinh

bổ sung vitamin cho trẻ

 

Loại vitamin này giúp giữ cho tế bào máu và dây thần kinh được khỏe mạnh và tạo ra DNA. Thiếu vitamin B12 sẽ làm cơ thể thiếu máu nguyên bào khiến người bệnh suy nhược và mệt mỏi.

Vitamin B12 thường không có trong thực vật, vì vậy các bà mẹ cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đủ chất để đảm bảo bản thân và con nhận được đủ mức vitamin cần thiết.

Trẻ sơ sinh có thể bị thiếu vitamin B12 từ khi 2 tháng tuổi tuy nhiên các biểu hiện sẽ không rõ ràng cho đến khi được 6 tháng tuổi. Các dấu hiệu thiếu vitamin B12 ở trẻ như hôn mê, thiếu máu, nôn mửa, chậm phát triển, giảm trương lực cơ.

5. Sắt

bổ sung vitamin cho trẻ

 

Ngoài các loại vitamin kể trên thì sắt là khoáng chất quan trọng và không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh. Lượng sắt được dự trữ trong thai kỳ chỉ có thể đáp ứng được 4-6 tháng đầu khi trẻ sinh ra. Trong sữa mẹ có chứa rất ít sắt vì vậy, khi trẻ được 6 tháng, mẹ cần bổ sung thêm sắt để con không bị thiếu máu.

APP khuyến nghị trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần nên bổ sung sắt 1mg/kg/ngày ở dạng lỏng cho đến khi con được bổ sung các thực phẩm chứa sắt sau khi ăn dặm.

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt như đậu lăng, đậu đen, thịt bò, trứng, thịt, cá, đậu nành, đậu phụ, rau bina…

Nếu trẻ sinh non bé có thể bổ sung sắt 2mg/kg/ngày bắt đầu trong tháng đầu tiên sau sinh. Để bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để biết rõ trẻ có cần bổ sung sắt hay không và bổ sung với liều lượng như thế nào.

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin cho trẻ

- Sau 6 tháng tuổi, mẹ nên cho trẻ ăn thịt, rau xanh và ngũ cốc. Từ 6 tháng lượng sắt dự trữ tự nhiên của bé đã bắt đầu giảm, vì vậy các loại rau xanh, thịt, cá sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Cơ thể sẽ xử lý sắt theo cách tự nhiên hơn nếu nó đến từ thực phẩm mà bé ăn thay vì bổ sung bằng đường uống.

- Không cho trẻ uống sữa bò tươi trong năm đầu tiên bơi lượng đạm quá nhiều trong sữa bò sẽ làm thận của bé phải làm việc quá tải.

- Khi trẻ mọc răng, cha mẹ hãy chăm sóc răng cho trẻ bằng cách đánh răng với lượng nhỏ kem đánh răng có chứa flo 2 lần mỗi ngày.

- Nếu bổ sung các vi chất, cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về chủng loại và liều lượng.

Thiếu vitamin có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe và tinh thần nên cha mẹ cần theo dõi, quan sát và bổ sung kịp thời các loại vitamin cần thiết.

Như vậy, bài viết trên Junbee đã tổng hợp các loại vitamin cần thiết cho trẻ sơ sinh. Cha mẹ nên tham khảo để bổ sung đầy đủ giúp con phát triển một cách toàn diện nhé.

>>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1