Các loại thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

Dậy thì sớm là hiện tượng đáng lo ngại ở trẻ em bởi nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ đó là do thực phẩm. Vậy thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ là những loại thực phẩm nào. Hãy cùng Junbee tìm hiểu về các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ trong bài viết sau.

Dậy thì sớm là gì?

thực phẩm gây dậy thì sớm

 Trước khi tìm hiểu về các loại thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ thì bạn đọc cần hiểu dậy thì sớm là gì.

Dậy thì sớm là tình trạng trẻ phát triển sớm hơn so với độ tuổi. Trẻ dậy thì sớm có những khác thường về thể chất và hormone. Trẻ được coi là dậy thì sớm là trước 8 tuổi ở nữ và trước 9 tuổi ở nam.

Một số biểu hiện ở trẻ dậy thì sớm như nổi mụn trứng cá, chiều cao tăng nhanh, xuất hiện lông mu, tính khí thay đổi thất thường. Ở bé gái thì tuyến vú bắt đầu phát triển và ở bé trai thì kích thước tinh hoàn tăng.

Trẻ dậy thì sớm thường thấp hơn những trẻ khác bởi đầu xương đóng kín sớm khi quá trình dậy thì kết thúc. Tâm sinh lý trẻ thường không ổn định, có nhu cầu tình dục sớm nên dễ mắc sai lầm khi chưa đủ tuổi nhận thức.

Thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ, tuy nhiên một trong những nguyên nhân quan trọng và có thể tác động được đó là thực phẩm. Dưới đây là các loại thực phẩm làm tăng khả năng dậy thì sớm ở trẻ mà cha mẹ cần quan tâm.

1. Nước ngọt có ga – thực phẩm gây dậy thì sớm

thực phẩm gây dậy thì sớm

 Nước ngọt là thực phẩm hàng đầu gây nên tình trạng dậy thì sớm ở trẻ bởi chúng chứa rất nhiều đường. Theo nghiên cứu thì nước ngọt có ga chứa nhiều glycemic – đây là chất làm tăng mức insulin và tăng khả năng sinh dục khiến xuất hiện tình trạng dậy thì sớm ở trẻ. Trẻ uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích tụ mỡ, tăng cân nhanh và có khả năng béo phì từ đó dẫn tới dậy thì sớm.

2. Đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt giá rẻ ở công trường như bim bim, bánh, kẹo có chứa nhiều đường, chất phụ gia, chất tạo màu và chất bảo quản có thể làm ảnh hưởng đến khả năng dậy thì của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm và nhắc nhở khi trẻ có thói quen mua đồ ăn vặt ở cổng trường.

3. Thực phẩm đóng hộp và đồ chiên rán

thực phẩm gây dậy thì sớm

 Cũng giống như đồ ăn vặt, các loại thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều chất bảo quản, hương liệu còn đồ chiên rán thì dễ bị biến đổi chất khi chế biến ở nhiệt độ cao. Các loại thực phẩm này gây rối loạn nột tiết và dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ.

4. Thịt cổ gia cầm gây dậy thì sớm

Ở phần cổ của gia cầm thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng. Vì vậy, để hạn chế tình trạng dậy thì sớm ở trẻ thì cha mẹ không nên cho trẻ ăn cổ gia cầm.

5. Các loại rau củ trái mùa

thực phẩm gây dậy thì sớm

 Rau củ trái mùa thường chứa nhiều chất kích thích, chất bảo quản do người trồng sử dụng. Khi trẻ ăn các loại rau củ này thì hormone tăng trưởng bị biến đổi dẫn đến tình trạng dậy thì sớm. Cha mẹ nên chọn các loại rau củ đúng mùa vụ và mua tại các cửa hàng, siêu thị uy tín để tránh nguồn gốc không đảm bảo.

6. Các loại nội tạng động vật gây dậy thì sớm

Trong nội tạng động vật thường có nhiều chất kích thích và chất tăng trưởng gây tăng cân, béo phì và dễ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… Ngoài ra nội tạng động vật còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và tạo nên hiện tượng dậy thì sớm.

7. Lạm dụng thực phẩm chức năng và thuốc bổ

thực phẩm gây dậy thì sớm

 Việc bổ sung các loại thuốc bổ để trẻ có đủ dinh dưỡng cho cơ thể phát triển là rất tốt tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc bổ sẽ khiến cơ thể trẻ bị thừa chất và thay đổi đột ngột về thể chất gây hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Vì vậy, thay vì bổ sung các loại thực phẩm chức năng thì cha mẹ nên xây dựng cho trẻ lối sống và thực đơn lành mạnh để cơ thể trẻ được phát triển toàn diện.

8. Các loại đồ ăn nhiều muối

Các loại đồ ăn nhiều muối không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ. Việc bổ sung nhiều muối trong thời gian dài làm kích thích hormone neurokinin B – loại hormone liên quan đến sinh sản khiến trẻ dậy thì sớm. Vì vậy, hãy tạo cho con thói quen ăn nhạt ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ nhé.

Trẻ dậy thì sớm gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến thực đơn của trẻ và các yếu tố gây dậy thì sớm ở trẻ. Hy vọng với những thông tin mà Junbee chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dạy trẻ.

>>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Ngủ Chung Giường Với Cha Mẹ Không

Lưu Ý Khi Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Và Cách Tắm Đúng Cho Trẻ

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1