Bí kíp giúp bé ngủ ngon và sâu giấc

Trẻ ngủ ngon giấc là mong ước của rất nhiều bậc cha mẹ, tuy nhiên không phải trẻ nào cũng ngủ sâu giấc vào ban đêm. Rất nhiều mẹ bỉm sữa mệt mỏi, suy nhược bởi không ngủ đủ giấc do con quấy khóc, không ngủ ngon. Hãy lưu lại những bí kíp giúp trẻ ngủ ngon dưới đây để cải thiện tình trạng mất ngủ mẹ nhé.

Bí kíp giúp bé ngủ ngon và sâu

bi-kip-giup-tre-ngu-ngon

 

Thứ nhất, dạy trẻ phân biệt ngày đêm

Trẻ sơ sinh chưa biết cách phân biệt ngày và đêm do ở trong bụng mẹ quá lâu. Chính vì vậy, mẹ cần giúp con phân biệt ngày đêm bằng cách cho trẻ chơi đùa, mở cửa sổ cho ánh sáng vào phòng, để các âm thanh xung quanh tự nhiên vào ban ngày. Đối với ban đêm, mẹ nên tắt đèn, hạn chế nói chuyện nhiều mà thay vào đó là kể chuyện hoặc hát ru. Mẹ có thể bật tiếng ồn trắng giúp con ngủ ngon hơn.

Thứ hai, cho bé ngủ ít vào ban ngày

Nếu bé ngủ quá nhiều vào ban ngày thì chắc chắn ban đêm bé sẽ tỉnh giấc và quấy khóc. Muốn bé ngủ ngon vào ban đêm thì mẹ nên hạn chế cho con ngủ quá nhiều vào ban ngày. Thay vào đó là cho con vận động, chơi đùa với trẻ, cho con ăn với một thời gian biểu cụ thể. Khi có lịch sinh hoạt phù hợp, con sẽ ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm.

Thứ ba, thay tã, bỉm cho bé trước khi ngủ

giúp bé ngủ ngon

 

Để trẻ có giấc ngủ ngon thì cần phải để trẻ được thoải mái và thông thoáng. Vì vậy, việc thay tã hay bỉm trước khi cho trẻ ngủ là điều cực kỳ cần thiết nếu không muốn con khó chịu, ngọ nguậy, ngủ không sâu giấc. Trong những tuần đầu tiên mới sinh, bé sẽ thường xuyên đi vệ sinh vì vậy mẹ nên chú ý và thay tã cho con kịp thời, tránh làm con khó chịu, ngứa ngáy.

Thứ tư, massage nhẹ nhàng trước khi ngủ

Massage là phương pháp rất hiệu quả giúp con ngủ ngon và sâu giấc. Mẹ nên sử dụng các loại dầu dưỡng cho trẻ em để massage để trẻ cảm thấy thoải mái và thư giãn. Mẹ có thể xoa tay, lưng, chân hay mặt nhẹ nhàng để bé dễ ngủ hơn. Tham khảo ngay cách massage giúp bé ngủ ngon và sâu giấc.

Thứ năm, không cho trẻ ăn no trước khi ngủ

Cha mẹ chỉ nên cho con ăn đầy đủ và phù hợp vào ban ngày. Ăn no trước khi ngủ sẽ làm con khó chịu và khó tiêu hóa. Ban đêm có thể giãn cữ bú để cả mẹ và con được ngủ ngon hơn.

Thứ sáu, bật nhạc nhẹ nhàng

Không gian quá yên tĩnh cũng không phải là lựa chọn tốt để con ngủ ngon. Mẹ nên bật nhạc không lời hoặc có giai điệu nhẹ ngàng để bé cảm thấy dễ chịu, thư giãn sẵn sàng cho một giấc ngủ dài và sâu.

Thứ bảy, cho bé ngủ riêng

Ngủ riêng đang là phương pháp nuôi dạy con đang được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm và áp dụng. Cho bé ngủ riêng sẽ giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh bởi khi ngủ cha mẹ không thể kiểm soát hết được những hành động của mình. Ngoài ra, ngủ riêng còn tạo cho bé tính tự lập.

Rèn cho bé thói quen ngủ riêng sẽ giúp bé không phải phụ thuộc vào người lớn, tạo thành thói quen tự giác mỗi khi ngủ. Bé sẽ hình thành thói quen ngủ đúng giờ giấc, tự ngủ mỗi khi tỉnh giấc và bỏ thói quen ti đêm không tốt, giúp bé có những giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Một lợi ích nữa khi cho bé ngủ riêng đó là bố mẹ sẽ có không gian riêng, vừa giúp tình cảm vợ chồng tăng lên vừa giúp bé tao thói quen tốt.

Những lưu ý khi mẹ muốn bé ngủ ngon

bí kíp giúp trẻ ngủ ngon

 

Để bé ngủ sâu giấc và đảm bảo an toàn thì mẹ cần lưu ý một số điểm như sau:

- Nên để bé ngủ trên mặt phẳng, hạn chế nằm võng hay xe đẩy. Cho bé nằm trên gường hay cũi vừa an toàn lại vừa giúp bé ngủ ngon hơn. Nếu bé nằm võng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến cột sống và tạo ra thói quen không tốt.

- Không nên đội mũ cho trẻ khi ở trong nhà, tránh làm bé bị nóng và ẩm đầu gây khó chịu. Nếu thời tiết lạnh, mẹ chỉ cần nhẹ nhàng che thóp cho bé.

- Đặt bé nằm ngửa, tránh nằm sấp rất nguy hiểm và dễ gây đột tử ở trẻ nhỏ.

- Không nên ngồi trên ghế cho bé bú trước khi ngủ bởi nếu mẹ ngủ quên sẽ gây nguy hiểm cho bé.

- Không mặc quá nhiều quần áo cho bé sẽ làm bé khó chịu và ngứa ngáy.

- Không nên sử dụng ti giả khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến răng miệng của bé. Việc cho con sử dụng ti giả quá nhiều cũng sẽ tạo ra thói quen không tốt.

- Không để đồ chơi, gối hoặc gấu bông trong nôi. Việc đặt quá nhiều đồ chơi hay gối trong nôi làm cho không gian ngủ của bé bị chật hẹp và tăng nguy cơ bé bị ngạt thở.

- Khi bé tỉnh giấc, hãy để bé tự ngủ lại và đừng vội vã bế bé lên hay bật đèn.

Trên đây là bí kíp giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn mà cha mẹ cần áp dụng ngay. Dù ban đầu còn có nhiều khó khăn nhưng cha mẹ hãy cố gắng tạo cho con thói quen tốt để con dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngủ ngon sẽ giúp con phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, vì vậy mẹ hãy lưu ý những thông tin trên nhé. Junbee chúc cha mẹ thành công trong việc nuôi dạy con.

>>Xem thêm:

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1