8 loại trí thông minh ở trẻ cha mẹ cần nắm rõ

Những đứa trẻ khác nhau sẽ có những kỹ năng bẩm sinh khác nhau. Có trẻ giỏi tiếp thu ngôn ngữ, có trẻ giỏi về khả năng phối hợp trong khi có những trẻ giỏi hơn về con số. Đây được gọi là các loại trí thông minh ở trẻ. Vậy có những loại trí thông minh nào? Tìm hiểu ngay dưới đây với bài viết của Junbee nhé.

8 loại trí thông minh ở trẻ

Có rất nhiều loại trí thông minh ở trẻ nhưng hầu hết cha mẹ không hiểu đầy đủ về khả năng của con và từ đó định hướng sai nghề nghiệp cho con hoặc không thể giúp con phát triển khả năng một cách tốt nhất có thể.

1. Trí thông minh ngôn ngữ ở trẻ

trí thông minh ở trẻ

 

Khi trẻ có trí thông minh ngôn ngữ, trẻ sẽ có thể học tập thông qua ngôn ngữ và lời nói, trẻ thích thú với những câu chuyện và viết lách. Ngoài ra, trẻ rất nhạy cảm với âm thanh, ngữ nghĩa, vần điệu của các từ. Trẻ có trí thông minh ngôn ngữ thường giỏi ghi nhớ thông tin, đọc và viết truyện.

Vì vậy, cha mẹ cần cùng con đọc sách, lắng nghe con kể về những sự vật, sự việc xung quanh hoặc những trải nghiệm của con. Thường xuyên đưa con đến nhà sách để giúp trẻ lựa chọn những cuốn sách hay và bổ ích.

Trẻ có trí thông minh ngôn ngữ thường phù hợp với các ngành nghề như nhà báo, biên tập viên, nhà thơ, luật sư…

2. Trí thông minh suy luận và tư duy ở trẻ

Trẻ có khả năng phân tích vấn đề một cách logic và thích các trò chơi liên quan đến ghép hình, các con số hay thích làm các thử nghiệm. Trẻ có trí thông minh suy luận có kỹ năng lập luận tốt và biết đặt câu hỏi có tính logic.

Với trẻ có trí thông minh logic thì cha mẹ nên tạo điều kiện cho con chơi các trò chơi như cờ vua, cờ tướng, cho trẻ làm các thí nghiệm hay chỉ cho con cách sử dụng máy tính. Cha mẹ có thể cùng trẻ chơi xếp đồ vật thành từng nhóm có đặc tính giống nhau để kích thích sự phát triển trí thông minh của con.

Trẻ có trí thông minh suy luận thường phù hợp với nghề nghiệp như kỹ sư, kế toán, lập trình viên, nhà kinh tế học, nhà khoa học…

3. Trí thông minh không gian

Trẻ có khả năng suy nghĩ trừu tượng và nhiều chiều. Trẻ có thể học tập qua thị giác, hình ảnh, thích cac hình vẽ hay hoa văn cần có sự kích thích về thị giác.

Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển trí thông minh của mình bằng cách hướng dẫn trẻ quan sát các sự vật hiện tượng xung quanh. Ví dụ trẻ có thể quan sát sự phát triển và nảy nở của những cái cây hay các hiện tượng như cầu vồng sau mưa…

Khi trẻ có trí thông minh không gian, trẻ sẽ thích hợp với nghề nghiệp như nghệ sĩ, thiết kế thời trang, kiến trúc sư…

4. Trí thông minh âm nhạc

trí thông minh ở trẻ

 

Khi trẻ thích hát hò, chơi các nhạc cụ, thích các âm thanh tự nhiên, âm thanh từ nhạc cụ thì có thể trẻ có trí thông minh về âm nhạc. Trẻ sẽ dễ dàng làm mọi việc nếu có âm nhạc, nhớ bài học bằng cách nghe và đọc thành lời.

Cha mẹ cần tạo cơ hội để trẻ được nghe những bản nhạc có giai điệu du dương, êm ái hoặc khuyến khích trẻ hát theo hay vỗ tay theo nhịp. Ngoài ra, trẻ cũng có thể tham gia vào đội văn nghệ của trường, tham gia vào lớp học âm nhạc hoặc tham dự các buổi trình diễn về âm nhạc.

Trẻ có trí thông minh âm nhạc sẽ phù hợp với công việc như ca sĩ, giáo viên âm nhạc, nhạc sĩ, nhạc trưởng…

5. Trí thông minh vận động

Trẻ có trí thông minh vận động thường năng động, thích các chuyển động của cơ thể thông qua đóng kịch hay khiêu vũ. Trẻ thường dùng các chuyển động, cử chỉ và điệu bộ để học hỏi và giải quyết vấn đề.

Cha mẹ cần cho trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, các hoạt động thực nghiệm như đi bộ, chơi bóng chuyền, đá bóng, đạp xe, đóng kịch….

Trẻ có trí thông minh vận động phù hợp với nghề nghiệp tiềm năng như vũ công, diễn viên, vận động viên, thợ cơ khí…

6. Trí thông minh xã hội

Trẻ là người thích giao tiếp, nhạy cảm với cảm xúc và cách cư xử của người khác. Trẻ có khả năng tương tác hiệu quả với mọi người xung quanh.

Cha mẹ cần cho trẻ chơi những trò chơi gia đình, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhóm để kích thích khả năng của trẻ.

Trẻ sẽ phù hợp với công việc như nhân viên kinh doanh, nhà tâm lý học, quản lý, chính trị gia…

7. Trí thông minh thấu hiểu nội tâm

trí thông minh ở trẻ

 

Trẻ có thể học tập qua các hoạt động hướng nội, thích làm việc độc lập, tự động viên bản thân và thích các hoạt động một mình. Trẻ có khả năng hiểu cảm xúc, tâm trạng của bản thân, thường tách ra và không đi theo xu hướng của đám đông.

Cha mẹ cần tạo điều kiện để trẻ làm việc hoặc chơi một mình, khuyến khích trẻ ghi chép hàng ngày hoặc lưu giữ nhật ký.

Trẻ có trí thông minh thấu hiểu nội tâm thường phù hợp với công việc như doanh nhân, nhà tư vấn, nhà tâm lý học, triết gia…

8. Trí thông minh tự nhiên

Trẻ có trí thông minh tự nhiên thường thích quan sát, tò mò về mọi thứ xung quanh, thích các hoạt động mới mẻ và có khả năng thích ứng với môi trường.

Cha mẹ cần giúp trẻ tìm hiểu về các hiện tượng xung quanh bằng cách quan sát, cho trẻ làm những thí nghiệm hoặc hướng dẫn trẻ phán đoán kết quả trước khi thử nghiệm.

Như vậy, bài viết trên đã giúp cha mẹ tìm hiểu về 8 loại trí thông minh của trẻ để từ đó giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. Mỗi trẻ sẽ có những trí thông minh khác nhau, cha mẹ cần quan sát, phát hiện từ đó đưa ra định hướng cho trẻ nhé.

 >>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1