Những điều cha mẹ không nên làm trước mặt con

Khi có con, không phải hành động hay lời nói nào cha mẹ cũng có thể làm. Những lời nói không chừng mực sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cách và tâm lý của trẻ. Vậy những điều mà cha mẹ không nền làm trước mặt con là gì? Hãy cùng Junbee tìm hiểu trong bài viết sau.

Những điều cha mẹ không nên làm trước mặt con

1. Cãi nhau trước mặt trẻ

cha mẹ cãi nhau

 

Những cuộc cãi cã giữa cha mẹ thường mang đến những ảnh hưởng rất tiêu cực cho trẻ. Nếu có mâu thuẫn thì cha mẹ không nên cãi vã trước mặt con mà có thể tìm nơi khác chỉ có hai người. Nội dung cuộc tranh cãi và thái độ của cả hai sẽ làm tổn thương đến trẻ, thậm chí là xảy ra xô xát và vô tình làm trẻ bị thương. Trẻ sẽ có tâm lý chán nản, buồn bã và có xu hướng sống tiêu cực.

Ngoài ra, khi cãi vã hình ảnh của cha mẹ sẽ bị xấu đi, không còn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Điều này khiến cho việc dạy con gặp nhiều khó khăn cũng như trẻ sẽ không biết nên học các kỹ năng sống từ ai dẫn tới thiếu kỹ năng và có lối sống lệch lạc. Nếu cha mẹ có mẫu thuẫn thì có thể xử lý khi con không ở nhà hoặc đến nơi riêng tư chỉ có hai người.

2. Cha mẹ chửi bậy

Đây là điều cấm kỵ mà cha mẹ không được làm trước mặt con cái. Khi con nghe được những từ ngữ đó, con sẽ có xu hướng học theo cha mẹ và dùng nó để nói với bạn bè, thậm chí là người lớn. Con chưa ý thức được câu nói đó có ý nghĩa như thế nào và sử dụng như một thói quen. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý lời nói, hành động của bản thân trước mặt con cái để tránh chúng học theo những thói quen không tốt.

3. Dùng bạo lực trước mặt con cái

Đây là điều tuyệt nhiên nên tránh khi ở trước mặt con. Khi cha mẹ có mâu thuẫn dẫn đến xô xát để trẻ nhìn thấy sẽ vô tình làm tổn thương trẻ. Cha mẹ đừng nghĩ con nhỏ sẽ không biết gì, vết thương lòng này sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời và đó sẽ là hình ảnh mà con nhớ nhất và trở nên ám ảnh. Từ đó, lối sống tiêu cực sẽ được hình thành và nghiêm trọng hơn là trẻ có thể bị trầm cảm dẫn đến nhiều hệ lụy sau này. Trong tương lai, trẻ có thể trở thành người nóng tính, hung hăng và giải quyết mâu thuẫn bằng cách bạo lực.

4. So sánh và chỉ trích con ở nơi đông người

điều cha mẹ không nên làm

 

Mỗi một đứa trẻ lại có những khả năng đặc biệt khác nhau và chúng độc lập với nhau. Cha mẹ không nên so sánh con với đứa trẻ khác bởi con có thể kém ở phương diện này nhưng giỏi ở phương diện khác. Điều mà cha mẹ nên làm là khuyến khích trẻ cố gắng những điểm mà con đang yếu và phát huy điểm mạnh của bản thân. Việc chỉ trích con trước mặt người khác chỉ khiến con tự ti, ngang bướng, chống đối mà không hề giúp con phát triển theo hướng tích cực.

5. Nói xấu người khác trước mặt con

Việc nói xấu, chỉ trích người khác trước mặt con là điều mà rất nhiều bậc phụ huynh mắc phải. Khi nghe thấy cha mẹ chỉ trích, con cái cũng bị ảnh hưởng và lớn lên có xu hướng tương tự, chỉ đánh giá người khác ở góc độ tiêu cực. Vì vậy, cha mẹ không nên kể xấu người khác trước mặt con để con bị ảnh hưởng bởi lối sống không lành mạnh.

Thay vì kể xấu người khác thì cha mẹ nên kể cho con về những tấm gương tốt, người tốt, việc tốt. Việc nói về những điều tốt đẹp ở người khác sẽ là cách dạy con vô cùng đúng đắn vì qua những câu chuyện mà con nghe được, trẻ sẽ hiểu được việc nào là tốt, việc nào là xấu và hình thành lối sống  đúng đắn sau này.

6. Cha mẹ nói dối trước mặt con

Nói dối là sai lầm điển hình của các bậc phụ huynh hiện nay. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm trẻ mặc định rằng nói dối không phải là xấu và hình thành thói quen nói dối ở trẻ. Ban đầu trẻ có thể nói dối cha mẹ, sau đó là những người xung quanh. Ban đầu là nói dối những việc nhỏ và sau đó là những việc lớn hơn.

Vì vậy, cha mẹ cần hạn chế nói dối trước mặt con, nếu trong trường hợp cần nói dối thì nên nói một cách linh hoạt, khéo léo và hết sức tế nhị.

Trong trường hợp nói dối để tốt hơn thì cha mẹ nên giải thích ngay để con hiểu. Tránh để trẻ suy nghĩ nói dối là hiển nhiên.

7. Vô tư kể chuyện “tế nhị”

Một số cha mẹ thường hay mắc sai lầm khi vô tư nói chuyện “tế nhị” trước mặt trẻ. Ở độ tuổi tiểu học, trẻ đã hiểu và ý thức được vấn đề thông qua lời nói của cha mẹ. Khi cha mẹ nói chuyện “tế nhị” trước mặt trẻ sẽ làm trẻ dễ bị cám dỗ, sa ngã, lôi kéo vào các tệ nạn mại dâm khi có kẻ xấu muốn “lạm dụng tình dụng” ở trẻ.

8. Tính toán tiền bạc

sai lầm của cha mẹ

 

Việc tính toán tiền bạc là tế nhị nhưng cha mẹ lại bỏ qua điều này. Không nên phê phán cách tiêu tiền, cách sử dụng tiền vào các mục đích lẫn nhau. Việc tính toán tiền bạc trước mặt con sẽ khiến trẻ hình thành tính cách coi trọng đồng tiền, trở nên thực dụng hơn về sau. Vì vậy, nếu có tính toán về tiền bạc để trang trải cuộc sống thì cha mẹ có thể tính ở nơi riêng tư.

Trên đây là những điều mà cha mẹ không nên làm trước mặt con để tránh con bị ảnh hưởng về lối sống tiêu cực sau này. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc.

>>>XEM THÊM:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

Cách Kích Thích Trí Não Cho Trẻ Thông Minh

Luyện Tập Thói Quen Ăn Uống Tốt Cho Con

Bí Quyết Giúp Trẻ Dưới 3 Tuổi Chịu Đánh Răng

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1