Những kiểu nuông chiều con quá mức của cha mẹ

Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là tình cảm thiêng liêng, là bản năng của cha mẹ. Tuy nhiên, nếu yêu thương con không đúng cách thì có thể làm trẻ bị nuông chiều và dẫn đến hư hỏng về sau. Dưới đây là những kiểu nuông chiều con quá mức của cha mẹ. Mời bạn đọc theo dõi bài viết.

Những kiểu nuông chiều con quá mức

1. Bảo vệ con mọi lúc

Bảo vệ con là tốt tuy nhiên bảo vệ cho lỗi sai của con là điều mà nhiều bà mẹ đang gặp phải. Khi cha đang nghiêm nghị dạy con bởi con mắc nhiều lỗi sai thì mẹ lại là người đứng ra ngăn cản và bảo vệ những lỗi sai đó của con theo kiểu “Con còn nhỏ, chưa biết gì” “Sau thì dạy con, giờ con vẫn còn bé” hoặc có thể khi cha mẹ đang dạy con thì ông bà lại bênh cháu và không cho cha mẹ dạy con.

 Những điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra kiểu che chở, bênh vực con như vậy lại làm hại trẻ, làm trẻ không nhận ra lỗi sai của mình mà nghĩ đó là việc hiển nhiên mình được làm.

2. Đối xử đặc biệt đối với trẻ

Việc coi con trẻ là nhất trong nhà đang là sai lầm vô cùng phổ biến của các bậc phụ huynh. Cha mẹ hay ông bà luôn dành cho trẻ đồ ăn ngon nhất, không được làm trẻ cáu hay đơn giản là đáp ứng các yêu cầu của trẻ. Như vậy, vô tình sẽ làm con tự coi mình là trung tâm, mình là người quan trọng nhất và mình muốn làm gì cũng được, lâu dài sẽ trở nên ích kỷ, không để ý đến mọi người xung quanh mà thay vào đó là mọi người cần phải để ý đến mình.

Nếu việc này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần làm cho trẻ mất đi sự đồng cảm, tình yêu thương dành cho chính những người thân trong gia đình.

3. Đáp ứng các yêu cầu của trẻ dễ dàng

kiểu nuông chiều con quá mức

 Khi trẻ nhỏ muốn cái gì thì cha mẹ ngay lập tức đáp ứng sẽ khiến trẻ nghĩ đòi hỏi của trẻ đều được đáp ứng một cách dễ dàng. Ban đầu trẻ sẽ đòi hỏi những cái nhỏ và dần dần là cái lớn và đòi hỏi quá đáng, nếu không được đáp ứng, trẻ sẵn sàng khóc lóc ăn vạ.

Vì vậy, trước những yêu cầu hay đòi hỏi của con, cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh tình trạng đáp ứng quá dễ dàng khiến trẻ có lối sống thích đòi hỏi.

4. Cha mẹ năn nỉ con cái

Một số cha mẹ vì muốn con ăn hết hoặc đi ngủ thì năn nỉ con và hứa hẹn sẽ cho con món quà gì đó. Đây là sai lầm rất nghiêm trọng bởi tâm lý của trẻ con là càng năn nỉ thì càng đòi hỏi, càng làm cao và làm cho con không phân biệt được đâu là đúng đâu là sai.

Con cái sẽ suy nghĩ rằng, cha mẹ phải phụ thuộc vào trẻ và trong mắt trẻ không còn sự uy nghiêm của cha mẹ nữa dẫn đến việc giáo dục con cái gặp nhiều khó khăn.

Khi dạy dỗ hay chăm sóc con, cha mẹ cần nghiêm khắc để con phân biệt được đúng sai và ngoan ngoãn nghe lời.

5. Cha mẹ sợ con khóc

Khi trẻ không vừa ý về vấn đề gì đó, chúng hay khóc lóc và yêu cầu cha mẹ đáp ứng những đòi hỏi của mình. Lúc này cha mẹ đành dỗ dành và thỏa hiệp để trẻ không khóc nữa. Lâu dần sẽ tạo thành thói quen với việc lấy tiếng khóc để dọa cha mẹ. Những đứa trẻ như vậy nếu không được dạy dỗ, uốn nắn sẽ trở nên ngỗ ngược, tùy hứng khi lớn lên.

6. Cha mẹ làm thay con

nuông chiều con

 Nhiều cha mẹ làm thay con nhiều việc mà đáng lẽ chúng đã phải làm từ khi còn nhỏ như vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, ăn uống hay dọn dẹp đồ chơi khi chơi xong vì nghĩ con còn bé hay tự làm luôn cho nhanh. Cho nên nhiều đứa trẻ 3 tuổi vẫn chưa biết tự ăn cơm, tự mặc quần áo mà phải phụ thuộc vào cha mẹ rất nhiều. Nếu cứ như vậy sẽ làm con trở nên lười biếng, thụ động trong tất cả các công việc, nếu không có cha mẹ thì trẻ sẽ không thể làm được bất cứ việc gì.

Vậy nên cha mẹ cần hướng dẫn cho con các công việc cần thiết, rèn luyện tính độc lập để con trở nên tự tin vào bản thân khi vắng mặt cha mẹ. Tính tự lập còn làm con chăm chỉ, tự giác và có trách nhiệm hơn.

7. Cha mẹ có tâm lý sợ hãi

Trẻ mới sinh ra thường không biết sợ, không sợ té ngã, không sợ ốm đau, không sợ đêm tối nhưng càng lớn lại càng nhút nhát là do người lớn tạo thành. Khi trẻ ngã, cha mẹ vội vàng đỡ con, khi trẻ ốm, cha mẹ vội vàng lo lắng. Như vậy, vô tình làm trẻ trở nên sợ hãi mọi thứ, nhút nhát, yếu đuối và rất hay dựa dẫm vào người khác.

Như vậy, khi con còn nhỏ cha mẹ cần để con tự chơi, tự ăn uống, tự vấp ngã mới có thể giúp con mạnh dạn hơn, tự tin hơn và chinh phục được những công việc mà con chưa làm được vào lần tiếp theo.

Tính cách của con bị tác động bởi nhiều yếu tố xung quanh, trong đó chủ yếu là do cách dạy dỗ và ứng xử của cha mẹ mà ra. Vì vậy, hãy quan tâm đến con trẻ nhưng đừng nuông chiều con quá mức.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã nắm được những việc làm nuông chiều gây hại cho con rồi đúng không nào? Junbee chúc cha mẹ thành công.

>>Xem thêm:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

Cách Kích Thích Trí Não Cho Trẻ Thông Minh

Luyện Tập Thói Quen Ăn Uống Tốt Cho Con

Bí Quyết Giúp Trẻ Dưới 3 Tuổi Chịu Đánh Răng

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1