8 lợi ích tuyệt vời khi cho trẻ vui chơi ngoài trời

Nhiều bậc phụ huynh e ngại khi cho con chơi ngoài trời bởi sợ con ốm, sợ con bẩn, sợ con gặp nguy hiểm… Nhiều cha mẹ thắc mắc rằng có nên cho con chơi ngoài trời không? Hãy cùng Junbee khám phá những lợi ích khi trẻ vui chơi ngoài trời dưới đây nhé.

Có nên cho trẻ chơi ngoài trời không?

lợi ích khi trẻ vui chơi ngoài trời

 

Chơi ngoài trời có rất nhiều lợi ích mà cha mẹ chưa nghĩ đến. Nên cho trẻ ngoài trời nhưng hãy chú ý vệ sinh sạch sẽ đôi bàn tay cho con khi chơi xong và nhắc con đeo khẩu trang nếu chơi nơi đông người. Dưới đây là 12 lợi ích khi cho trẻ vui chơi ngoài trời.

Lợi ích tuyệt vời khi cho trẻ vui chơi ngoài trời

1. Học hỏi những điều mới mẻ

Vui chơi ngoài trời là cách tuyệt vời để nâng cao khả năng học hỏi của trẻ. Khi tham gia các trò chơi, trẻ sẽ phát triển các kỹ năng như quan sát, học hỏi là bàn đạp để trẻ tự trang bị cho mình các kỹ năng khác.  Đối với trẻ thì các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ vui vẻ, hào hứng, không cảm thấy nhàm chán như ở lớp học.

Chơi ngoài trời giúp trẻ tự lập hơn

Khi trẻ vui chơi ngoài trời, cha mẹ sẽ có cơ hội được nhìn thấy cách con phản ứng hay tiếp xúc với môi trường mới. Đây cũng là cơ hội để phụ huynh dạy con cách xử lý tình huống khi con đến một môi trường nào đó. Khi cho trẻ đi chơi, cha mẹ hãy chuẩn bị bình nước, quần áo, bỉm hay khăn giấy để dùng khi cần thiết.

2. Trẻ được phát triển các giác quan

Ở giai đoạn từ 0-3 tuổi con luôn tìm tòi và khám phá mọi thứ xung quanh, con sẽ học qua các giác quan. Khi được nhì, ngắm, sờ hay ngửi các chất liệu thì càng tốt cho sự phát triển của não bộ. Không chỉ vậy, con còn được vận động giúp các giác quan phát triển một cách vượt trội.

Khi vui chơi ngoài trời, trẻ được vận động toàn diện trong khi môi trường ở nhà đã quá quen nên trẻ không có nhu cầu vận động.

Vì vậy, hãy để trẻ được vui chơi thoải mái, thỏa thích khám phá những thứ xung quanh mà đừng vội nóng giận hay quát mắng trẻ.

3. Vui chơi giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú

Dù là trong nhà hay ngoài trời thì cũng sẽ có những hoạt động giúp bé phát triển trí tưởng tượng, tuy nhiên khi được ở ngoài thiên nhiên bé sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn do mọi thứ rất thực tế và chân thực. Khi được bao quanh bởi cây cối và các vật thể khác, trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ sẽ được phát huy mạnh mẽ.

4. Vui chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển thể chất

lợi ích khi trẻ vui chơi ngoài trời

Vui chơi ngoài trời giúp trẻ có cơ hội hít thở không khí trong lành và hấp thụ vitamin D thông qua ánh nắng. Hoạt động còn giúp trẻ có sự năng động và sức khỏe tốt. Các trò chơi có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và xương, tăng khả năng miễn dịch đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tim mạch.

Ngoài ra, bé được vui chơi ngoài trời sẽ ít tiếp xúc với các thiết bị điện tử giúp thị lực khỏe mạnh.

5. Hoạt động giúp bé tiêu hao năng lượng để ăn và ngủ ngon hơn

Với các bé năng động thì việc vui chơi trong nhà không làm con xả được hết năng lượng vốn có. Khi con được chạy nhảy, nô đùa, leo trèo bên ngoài thì tốt con mới ngủ ngon và vui vẻ.

6. Giúp bé tự mua vui và khả năng tập trung

Cha mẹ sẽ không cần phải nghĩ ra các trò chơi để con chơi mà thay vào đó trẻ sẽ tự hoạt động và vui chơi những trò chơi mà con thích. Việc vui chơi ngoài trời giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung, kỹ năng quan sát, chú ý và suy luận.

7. Có thêm các kỹ năng xã hội

Hoạt động ngoài trời sẽ tạo nhiều cơ hội cho trẻ kết bạn và tương tác tốt hơn với những đứa trẻ khác. Trẻ thích ở nhà thường sẽ có tính cách nhút nhát và rụt rè hơn so với trẻ được tiếp xúc nhiều với bên ngoài.

Nếu con có tính cách nhút nhát thì cha mẹ nên cho con ra ngoài vui chơi nhiều hơn để cải thiện kỹ năng xã hội của bản thân và tốt cho tương lai của con sau này.

8. Trẻ có lối sống lành mạnh

lợi ích khi trẻ vui chơi ngoài trời

Việc khuyến khích con vui chơi bên ngoài sẽ là cách giúp bé có lối sống lành mạnh, cân bằng và năng động khi trưởng thành. Trẻ sẽ học được các thử thách, có khả năng đưa ra quyết định và bộc lộ những năng khiếu của bản thân.

Làm thế nào để trẻ ra ngoài nhiều hơn

Để trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn thì cha mẹ cần khuyến khích trẻ bằng những cách sau:

- Cùng con tham gia các hoạt động như cùng con chơi các trò chơi, đưa con đi dã ngoại với gia đình, đi biển vào dịp cuối tuần, cho con đi sở thú…. Hoặc đơn giản hơn là cho con tham gia một số công việc ngay tại vường nhà hay cùng cha mẹ sơn lại một bức tường. Những việc này tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Không những vậy, những dịp này còn giúp mối liên kết giữa cha mẹ và con cái ngày càng thắt chặt hơn.

- Thay vì đến khu vui chơi thì con có thể đi bộ cùng cha mẹ. Lúc này, trẻ sẽ được ngắm nhìn và hít thở không khí thiên nhiên. Khi thấy bạn bè vui chơi sẽ kích thích trẻ hòa nhập cùng các bạn.

lợi ích khi trẻ vui chơi ngoài trời

- Cha mẹ có thể kết hợp lý thuyết học ở trường của con với thực hành ngoài đời sống. Đơn giản như phụ huynh có thể dạy con cách trồng cây, nuôi cá hay tìm hiểu về những loài động vật xung quanh.

Như vậy, ngoài thời gian học tập ở trường, cha mẹ nên cho trẻ vui chơi, hoạt động ngoài trời để con được phát triển một cách toàn diện nhất.

 >>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1