9 điều cha mẹ không nên cấm cản con

Ngăn cấm con đôi khi không phải là chuyện tốt mà có thể phản tác dụng khiến trẻ cảm thấy khó chịu và làm giảm sự phát triển của con. Dưới đây là những điều mà cha mẹ không nên cấm cản con cái nếu muốn trẻ phát triển một cách toàn diện. Mời bạn đọc cùng Junbee tìm hiểu nhé.

9 điều cha mẹ không nên cấm cản con

điều cha mẹ không nên cấm trẻ

1. Cấm trẻ khóc

Khóc là bản năng của trẻ, nhiều cha mẹ cảm thấy khó chịu vì tiếng khóc của con và yêu cầu con không được khóc. Trẻ khóc vì nhiều lý do khác nhau, trẻ cảm thấy mọi thứ xung quanh phức tạp và sinh động hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy, cha mẹ không nên cấm trẻ khóc mà thay vào đó là tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất.

2. Cấm trẻ đặt câu hỏi

Trẻ thường có tính tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh, vì vậy chúng sẽ thường xuyên đặt ra những câu hỏi cho cha mẹ. Cha mẹ nhiều khi làm việc mệt mỏi và căng thẳng nên thấy khó chịu khi phải trả lời tất cả các câu hỏi của con. Tuy nhiên, phụ huynh nên dành thời gian để bên cạnh hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của con để giúp con phát triển toàn diện cũng như làm cho sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái trở nên bền chặt hơn. Một đứa trẻ có được sự yêu thương, đùm bọc, thấu hiểu từ gia đình sẽ trở nên hạnh phúc và thành công.

3. Cấm con không được ích kỷ

Nhiều khi trẻ sẽ không muốn chia sẻ đồ đạc của mình cho người khác, cha mẹ thấy vậy liền trách mắng con. Tuy nhiên, trẻ cũng có quyền quyết định việc có chia sẻ với người khác hay không và cách chia sẻ như thế nào. Trẻ cũng giống với người lớn và có quyền có những thứ của riêng mình.

4. Cấm trẻ ồn ào

điều cha mẹ không nên cấm trẻ Trẻ con hiếu động và thích ồn ào, tuy nhiên người lớn thì không như vậy. Vì vậy, cha mẹ cần đứng ở vị trí của con để phán xét mọi việc. Những hoạt động và sự ồn ào sẽ tạo nên tuổi thơ của trẻ. Cha mẹ không nên cấm trẻ ồn ào mà để trẻ tự do làm điều mình thích bởi đó là những hoạt động phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

5. Cấm trẻ nói “không”

Một số cha mẹ bắt con phải nghe lời và không được phép nói “không” với cha mẹ. Con cái cũng là một thành viên trong gia đình và chúng có quyền được lên tiếng. Nếu cha mẹ cấm trẻ không được nói “không” có nghĩa là cha mẹ đang xâm phạm quyền của con. Nếu muốn con nghe lời, cha mẹ cần thỏa thuận hoặc tìm cách giải thích phù hợp rằng tại sao chúng ta không thể làm tất cả những điều mà chúng ta muốn.

6. Cấm trẻ sợ hãi

Chắc chắn trong mỗi con người đều có những nỗi sợ riêng, đặc biệt là trẻ con. Những câu nói như: “Có thể mà cũng sợ” hay “Sao con nhút nhát thế” sẽ làm tổn thương đến trẻ. Vì vậy, dù trẻ sợ bất cứ điều gì, cha mẹ cũng không nền làm trẻ xấu hổ chỉ vì trẻ sợ hãi. Thay vào đó, cha mẹ cần cho con biết rằng cha mẹ đang ở bên cạnh và con cần đối diện và vượt qua những nỗi sợ hãi đó.

7. Cấm trẻ có cảm xúc tiêu cực

Mỗi người đều có những cảm xúc tích cực và tiêu cực, trẻ con cũng vậy. Trẻ không thể điều chỉnh cảm xúc được như người lớn, vì vậy trẻ có thể bộc lộc cảm xúc tự nhiên dù cho đó là cảm xúc tiêu cực. Chắc chắn một đứa trẻ sẽ cảm thấy tức giận khi cha mẹ không đáp ứng yêu cầu, thấy ghen tị nếu cha mẹ có những cử chỉ yêu thương em bé… Đây là những cảm xúc rất tự nhiên của trẻ. Vậy nên cha mẹ nên trao đổi, chia sẻ với con và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những cảm xúc tiêu cực đó để đưa ra hướng xử lý phù hợp.

8. Cấm trẻ có bí mật

điều cha mẹ không nên cấm trẻ

 Trẻ càng lớn sẽ càng có nhiều bí mật không muốn người khác biết. Cha mẹ có thể cùng con chia sẻ để hiểu hơn về tâm sinh lý của con trong giai đoạn đó để đưa ra những lời khuyên hữu ích cho con, tuy nhiên cha mẹ không nên xâm phạm vào quyền riêng tư của con. Hãy tâm sự với con như những người bạn để con cởi mở, thoải mái hơn khi chia sẻ với cha mẹ nhé.

9. Cấm trẻ mắc lỗi

Ai cũng sẽ mắc phải những lỗi lầm, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm đó. Trẻ con cũng giống người lớn không thích mắc lỗi. Nếu bị cha mẹ quát mắng mỗi khi mắc lỗi thì con sẽ cảm thấy khó chịu, tự ti và không muốn làm công việc đó vào những lần tiếp theo. Cha mẹ nên cho trẻ được mắc lỗi và sau đó phân tích, giải thích cho trẻ hiểu về những lỗi sai của trẻ sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào và cách sửa chữa nó. Dần dần trẻ sẽ biết cái gì là đúng cái gì là sai mà không mắc phải những lỗi sai tương tự.

Trên đây là 9 điều mà cha mẹ không nên cấm cản con. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy trẻ.

>>>Xem thêm:

Bí Quyết Dạy Trẻ Vào Nề Nếp Mà Cha Mẹ Cần Biết

Khám Phá Tiềm Năng Của Trẻ Hay Tranh Luận Với Cha Mẹ

Bí Quyết Dạy Trẻ Biết Chia Sẻ

8 Loại Trí Thông Minh Ở Trẻ Cha Mẹ Cần Nắm Rõ

Đọc Tâm Lý Trẻ 5 Tuổi Để Nuôi Con Tốt Hơn

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1