Khám phá tiềm năng của trẻ hay tranh luận với cha mẹ

Tranh luận giữa con cái và cha mẹ là việc nên được khuyến khích bởi tranh luận giúp cha mẹ hiểu suy nghĩ của con và giúp trẻ phát triển về nhiều mặt. Vậy trẻ hay tranh luận sẽ có những tính cách như thế nào? Cùng Junbee khám phá tiềm năng của những đứa trẻ hay tranh luận trong bài viết sau nhé.

Tiềm năng của trẻ hay tranh luận

tính cách trẻ hay tranh luận

 Tranh luận là hành động giúp cha mẹ và con cái tìm được tiếng nói chung trong gia đình. Bất cứ ai trong gia đình đều được quyền tranh luận, kể cả con cái. Tuy nhiên, tranh luận không phải là cãi vã vì vậy trong khi tranh luận, cả gia đình cần bình tĩnh và đưa ra quan điểm của bản thân về vấn đề nào đó. Trẻ thường xuyên đưa ra các ý kiến và quan điểm riêng để tranh luận với cha mẹ thì trẻ có thể có những tính cách như sau:

1. Trẻ có tính độc lập

Trẻ có quan điểm riêng trong các cuộc tranh luận thường là người độc lập và có khả năng tự chủ. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành tính cách tự lập trong cuộc sống, không dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất cứ ai.

Khi trẻ có tính tự lập, cha mẹ có thể cho trẻ đưa ra quyền quyết định và chỉ đưa ra các lời khuyên, định hướng cho trẻ trong một số trường hợp cần thiết.

2. Trẻ có trí thông minh tư duy

Để có những phản biện trong cuộc tranh luận với cha mẹ thì trẻ cần phân tích vấn đề và đánh giá vấn đề đó trên nhiều phương diện khác nhau. Vì vậy, trẻ hay tranh luận là trẻ có trí thông minh tư duy logic và tốc độ phản ứng của não bộ nhanh nhạy.

3. Trẻ tự tin

Những đứa trẻ tự tin vào bản thân mới có thể đưa ra những lý lẽ và quan điểm của mình trong cuộc tranh luận với cha mẹ. Mặc dù giữa cha mẹ và con có sự chênh lệch về tuổi tác, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và trẻ ý thức được điều đó, tuy nhiên trẻ vẫn dám tự tin đối mặt và đương đầu với thử thách. Điều này rất đáng khen ngợi và cần được cha mẹ khích lệ.

4. Trẻ có khả năng đàm phán

Để tranh luận với cha mẹ, trẻ cần đưa ra những lý lẽ, phản biện một cách rõ ràng và thuyết phục. Muốn làm được điều này thì trẻ cần có khả năng tư duy, cách sắp xếp ngôn từ sao cho hợp lý. Chắc chắn rằng đây sẽ là cơ hội để trẻ phát triển các khả năng và kỹ năng của bản thân như khả năng giao tiếp, khả năng đàm phán.

Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống cũng như công việc của trẻ sau này. Những đứa trẻ có khả năng tranh luận sẽ dễ thành công và để lại nhiều thành tựu trong tương lai.

Cha mẹ cần làm gì để khuyến khích trẻ tranh luận?

trẻ hay tranh luận

1. Cha mẹ cần tạo cơ hội để trẻ được tranh luận

Cha mẹ có thể tạo cho con những cơ hội để phát triển khả năng tranh luận của bản thân bằng các tình huống đơn giản nhất như con muốn mua quần áo hay đồ chơi mới, con muốn nghỉ ngơi thay vì làm bài tập… Hãy xem cách tranh luận của trẻ như thế nào và yêu cầu trẻ giải quyết trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu hợp lý thì cha mẹ có thể đáp ứng yêu cầu của trẻ và ngược lại.

2. Cha mẹ cần lắng nghe

Trong một cuộc tranh luận, cha mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe ý kiến và quan sát cảm xúc của con. Đừng vội vàng nói lại hoặc hành động khi con chưa đưa ra ý kiến. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng, thoải mái và cởi mở hơn trong cuộc tranh luận.

3. Cha mẹ cần bình tĩnh

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, cha mẹ cũng nên là người kiềm chế cảm xúc và giữ bình tĩnh khi tranh luận với trẻ. Dù trẻ nóng giận hay chen ngang trong cuộc tranh luận hoặc không chịu nhận lỗi thì cha mẹ cũng cần giữ thái độ bình thản. Điều này giúp trẻ bớt nóng giận và học được sự bình tĩnh từ cha mẹ.

Một số phụ huynh không giữ được bình tĩnh sẽ quát mắng hay thậm chí là đánh đòn con, tuy nhiên đây không phải là cách dạy con hiệu quả mà nó sẽ làm tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, nếu bạo lực xảy ra trong thời gian dài sẽ làm trẻ có xu hướng bạo lực trong tương lai.

Tranh luận là cách mà trẻ có thể học hỏi các kỹ năng từ cha mẹ và đôi khi cần thời gian và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ tranh luận để phát huy được hết khả năng của bản thân và giúp ích cho cuộc sống sau này.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình nuôi dạy con, hãy comment xuống dưới để Junbee có những lời khuyên hữu ích dành cho cha mẹ nhé. Ngoài ra, hãy theo dõi các bài viết của Junbee để hiểu hơn về quá trình phát triển của con từ đó đưa ra các định hướng và phương pháp giáo dục con phù hợp nhé.

Junbee chúc cha mẹ thành công.

 >>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1