Đọc tâm lý trẻ 5 tuổi để nuôi con tốt hơn

Tâm lý là yếu tố quyết định đến tính cách của trẻ. Vì vậy, để nuôi dạy con tốt hơn, cha mẹ cần nắm đọc tâm lý của trẻ. Vậy tâm lý trẻ 5 tuổi như thế nào? Cùng Junbee tìm hiểu tâm lý trẻ 5 tuổi trong bài viết sau cha mẹ nhé.

Tâm lý trẻ 5 tuổi

tâm lý trẻ 5 tuổi

 5 tuổi là mốc thời gian mà tâm lý trẻ có nhiều thay đổi. Lúc này trẻ có sự nhận thức và phát triển cả về thể chất và tinh thần. Giai đoạn này trẻ đã biết thể hiện chính kiến của bản thân và có những thái độ chống đối lại người lớn như ham chơi, ngang bướng. Nếu cha mẹ không đọc được tâm lý trẻ và thấu hiểu thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình giáo dục con. Dưới đây là tâm lý trẻ 5 tuổi mà cha mẹ cần biết để nuôi dạy con tốt hơn.

1. Trẻ trở nên ngang bướng

Ở giai đoạn này, trẻ đã bắt đầu có chính kiến vì vậy trẻ sẽ thường xuyên đặt ra các câu hỏi hoặc đưa ra các lý luận của bản thân trước người lớn. Khi gặp phải tình huống như vậy, cha mẹ cần nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn cho trẻ hiểu bản chất vấn đề và đưa ra các lập luận hợp lý để trẻ cảm thấy thuyết phục. Điều quan trọng nhất là trẻ cần được cha mẹ thấu hiểu và chia sẻ, vì vậy cha mẹ cần quan sát và thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ.

2. Trẻ trở nên lười biếng hơn

Trước giai đoạn 5 tuổi, trẻ thường thích thú với việc được giúp đỡ cha mẹ, tuy nhiên vào giai đoạn này trẻ sẽ tỏ ra lười biếng. Nếu cha mẹ không hiểu được tâm lý của trẻ sẽ dẫn đến mâu thuẫn, căng thẳng. Trước 5 tuổi, nếu cha mẹ không dạy trẻ tự làm các công việc như vệ sinh xá nhân, dọn dẹp đồ chơi, quần áo, giường ngủ hay giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà thì sau đó trẻ sẽ trở nên lười biếng, dựa dẫm.

Mỗi độ tuổi khác nhau, cha mẹ cần giao cho con các nhiệm vụ phù hợp với khả năng và hướng dẫn con thực hiện. Dần dần những hoạt động đó sẽ trở thành thói quen và hình thành nên tính cách của trẻ.

3. Trẻ trở nên ích kỷ

tâm lý trẻ 5 tuổi

 Trẻ 5 tuổi đã bắt đầu ý thức được đồ của mình và đồ của người khác, vì vậy nếu cha mẹ không dạy con thì trẻ sẽ trở nên ích kỷ.

Cha mẹ có thể dạy con chia sẻ từ những việc làm và đồ vật đơn giản nhất như chia sẻ đồ chơi với bạn bè, chia sẻ đồ ăn với anh chị em, giúp đỡ các em nhỏ và người già hoặc làm từ thiện… Ngoài hành động, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu giá trị của sự sẻ chia, niềm vui của mình và người khác khi nhận được sự chia sẻ như thế nào.

4. Trẻ thích tưởng tượng

Trẻ 5 tuổi thường rất thích tưởng tượng, vì vậy cha mẹ có thể cho trẻ đọc sách, kể những câu chuyện về người tốt việc tốt hoặc những câu chuyện lịch sử để trẻ được phát huy trí tưởng tượng nhiều nhất có thể. Khi được nghe những câu chuyện, trẻ sẽ có thể hóa thân vào nhân vật hoặc tưởng tượng ra câu chuyện nào đó và kể cho mọi người.

5. Trẻ thắc mắc và tò mò

Khi trẻ được 5 tuổi, trẻ thích khám phá và tò mò nhiều điều về mọi thứ xung quanh. Vì vậy, trẻ có thể có những hành động như tháo tung đồ chơi để khám phá. Cha mẹ đừng hiểu nhầm rằng trẻ đang phá hoại mà quát mắng hay đánh đòn nhé. Cha mẹ hãy để cho trẻ tự do khám phá và trả lời những thắc mắc của trẻ để trẻ có thêm các kiến thức và kỹ năng.

6. Trẻ trở nên nhõng nhẽo

Trẻ sẽ trở nên nhõng nhẽo để thu hút sự chú ý của cha mẹ. Trường hợp này thường xảy ra khi trẻ có em và cảm thấy bị chia sẻ tình yêu thương của cha mẹ. Nếu trẻ nhõng nhẽo vì lý do này thì cha mẹ cần mang lại cảm giác an toàn cho trẻ và thường xuyên dùng lời nói hay hành động âu yếm để thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với các con là như nhau.

7. Trẻ sợ hãi

tâm lý trẻ

 Tâm lý trẻ 5 tuổi đã biết bắt đầu thấy sợ hãi với một số hình ảnh. Tâm lý này thường diễn ra khi người lớn hù dọa trẻ khiến cho trẻ hay sợ hãi. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đối diện với những nỗi sợ thay vì tìm cách trốn tránh. Có thể làm điều này bằng cách cho trẻ tiếp xúc với nhiều thứ mới mẻ xung quanh, những con vật mà trẻ thấy sợ hãi, cho trẻ tập ngủ riêng và để trẻ thấy rằng thực ra những điều mà trẻ sợ không hề đáng sợ chút nào.

Để trẻ vượt qua nỗi sợ cần cho trẻ thời gian để thích nghi và đối diện, vì vậy cha mẹ đừng vội vàng thấy con chưa thay đổi mà nản lòng.

Trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, cha mẹ cần nắm bắt được tâm lý của trẻ để đưa ra các phương án và cách dạy trẻ phù hợp.

Trên đây là tâm lý trẻ 5 tuổi mà cha mẹ cần biết, hy vọng những thông tin trên của Junbee sẽ giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dưỡng con.

>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1