Các loại vải may áo chống nắng cho bé

Giống như người lớn, trẻ em cũng cần được bảo vệ làn da khỏi tia UV bằng áo chống nắng. Vậy áo chống nắng được làm từ chất liệu vải nào? Loại vải nào cũng có khả năng chống tia cực tím tốt đúng không? Cùng Junbee tìm hiểu về loại vải may áo chống nắng cho trẻ tốt nhất trên thị trường hiện nay nhé.

Chỉ số đánh giá khả năng cản tia UV của áo chống nắng – UPF

áo chống nắng trẻ em

 

UPF là chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của vải khỏi các tia UV giống như SPF là chỉ số đánh giá của kem chống nắng. Chỉ số này áp dụng cho các sản phẩm may mặc như áo chống nắng, khẩu trang, mũ chống nắng và được tính dựa trên tỷ lệ tia cực tím có thể xuyên qua chất liệu. Nếu chỉ số UPF càng cao thì khả năng cản tia cực tím càng nhiều.

Áo chống nắng lý tưởng sẽ có chỉ số UPF từ 30 trở lên và khả năng chống tia UV trên 95%. Vì vậy, khi lựa chọn áo chống nắng cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý đên chỉ số UPF ở trên phần nhãn, mác của áo.

ở Việt Nam việc kiểm định chỉ số UPF sẽ do Viện nghiên cứu dệt may thực hiện và xếp loại chỉ số UPF như sau:

- Chỉ số UPF 15, 20 có khả năng bảo vệ tốt và ngăn chặn tia UV từ 93,3 – 95,9%.

- Chỉ số UPF 25,30, 35 có khả năng bảo vệ rất tốt và ngăn chặn tia UV từ 96 – 97,4%.

- Chỉ số UPF 40 – 50+ có khả năng bảo vệ vượt trội với khả năng ngăn chặn tia UV lên tới trên 97,5%.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vải áo chống nắng

áo chống nắng trẻ em

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải may áo chống nắng, tuy nhiên không phải loại vải nào cũng có khả năng cản tia UV hiệu quả. Chất lượng của vải áo chống nắng còn phụ thuộc vào 3 yếu tố như sau:

1. Chất liệu vải quyết định đến hiệu quả của áo chống nắng

Áo chống nắng cho bé cần được làm từ loại vải chuyên dụng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại cho da.

Hầu hết tác dụng chống nắng của các loại vải đều dựa trên hai nguyên lý là phản chiếu nắng và che chắn nắng. Mỗi chất liệu sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau từ đó dẫn đến chỉ số UPF khác nhau.

- Các loại vải dày như jean, cotton có khả năng bảo vệ da tốt hơn so với các loại vải mỏng như lụa, satin.

- Các loại vải có độ bóng cao sẽ phản chiếu ánh sáng tốt hơn so với chất liệu vải thô.

- Các loại sợi tổng hợp hay bán tổng hợp có khả năng phản chiếu tia tử ngoại tốt hơn các loại sợi tự nhiên.

2. Kết cấu sợi

Kết cấu sợi dệt cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chống lại tia UV của các loại vải. Khi những khoảng trống đan xen giữa các sợi vải càng nhỏ thì tỷ lệ tia UV lọt qua càng ít. Vì vậy, khi lựa chọn vải may áo chống nắng cho bé, cha mẹ cũng nên lưu ý đến điều này.

Hiện nay, kỹ thuật dệt Twill cho ra các sản phẩm có thiết kế bền chắc với các sợi đan chéo có tác dụng chống tia cực tím rất tốt. Các chất liệu có độ đàn hồi cao cũng giúp sợi vải thắt chặt và làm giảm khoảng cách giữa các sợi vải có khả năng ngăn chặn tia UV xuyên qua.

3. Màu sắc vải – yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chống tia cực tím

Theo các chuyên gia thì vải tối màu sẽ có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV tốt hơn so với gam màu sáng trên cùng một chất liệu vải. Tuy nhiên, gam màu tối lại gây cảm giác nóng bức do hấp thụ nhiệt tốt hơn. Vì vậy, cha mẹ nên lựa chọn gam màu tươi tắn nhưng ở tông trầm để đáp ứng được yêu cầu cả về khả năng chống nắng và mang lại cảm giác thoáng mát khi mặc.

Các loại vải may áo chống nắng cho bé

1. Vải Polyester – vải chống nắng hiệu quả

vải may áo chống nắng

 

Polyester hay còn gọi là vải thun lạnh là chất liệu đứng đầu về khả năng chống tia UV. Loại vải này có khả năng chống nắng rất tốt và có chỉ số UPF từ 12-77, gấp 3-4 lần so với loại vải làm từ sợi tự nhiên. Chất liệu polyester có khả năng cách nhiệt cao, kết cấu mỏng nhẹ giúp người mặc cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra, loại vải này còn có khả năng chống nhăn, bền màu, chống co rút, hạn chế bụi bẩn và nấm mốc.

2. Vải dù

Với kết cấu sợi khép kín, bền chặt nên vải dù là loại vải chống tia cực tím rất hiệu quả. Chỉ số UPF của vài dù lên tới 45, vì vậy loại vải này cản được tia UV lên tới 98%. Tuy nhiên, vải dù lại không có khả năng thấm hút mồ hôi, thoát hơi và thoát nhiệt rất kém nên gây cảm giác nóng bức và khó chịu cho người mặc. Vì vậy, khi muốn sử dụng vải dù để may áo chống nắng cho bé, cha mẹ cần lựa chọn sản phẩm được may thêm một lớp vải thoáng mát bên trong để trẻ cảm thấy dễ chịu và thoải mái.

3. Vải bò may áo chống nắng

vải may áo chống nắng

 

Vải bò cũng là chất liệu được sử dụng phổ biến để may áo chống nắng. Các sợi vải được thắt chặt với nhau để giảm thiểu khoảng cách giữa các sợi vải, ngăn không cho tia cực tím lọt qua. Tuy nhiên, vải bò có độ đàn hồi kém, bề mặt thô ráp và kết cấu dày tạo ra cảm giác bí bách khi mặc. Vậy nên vải bò chỉ thích hợp để may áo chống nắng ngắn.

4. Vải cotton – chất liệu may áo chống nắng

Vải cotton có nhiều ưu điểm như thân thiện với làn da, thấm hút mồ hôi, thoáng mát rất phù hợp với mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, đây là loại vải có chỉ số UPF thấp dao động từ 5-10 nên chỉ ngăn chặn được khoảng 5-10% tia cực tím gây hại cho da. Vì vậy, cha mẹ có thể lựa chọn vải cotton để may quần áo mặc ở nhà cho bé thay vì áo chống nắng.

5. Vải lanh

vải may áo chống nắng

 

Vải lanh cũng giống như vải cotton là chất liệu được yêu thích trong mùa hè nhưng có khả năng bảo vệ làn da khỏi tia cực tím rất hạn chế. Vải lanh có khả năng thấm hút mồ hôi và chịu nhiệt tốt nên thích hợp để may quần áo mặc ở nhà cho trẻ hoặc được ứng dụng để may váy quây chống nắng.

Trên đây là các loại vải may áo chống nắng cho trẻ. Hy vọng các thông tin trên giúp ích cho cha mẹ trong quá trình lựa chọn loại vải may áo chống nắng cho bé.

>>>Xem thêm:

Tổng Hợp Chất Liệu Áo Khoác Ấm Và Bền Đẹp Cho Trẻ

Các Loại Vải May Quần Áo Trẻ Em An Toàn Thoáng Mát

7 Loại Vải May Áo Dài Cho Bé Gái

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1