Cách dạy trẻ có tính trách nhiệm

Nếu không được cha mẹ dạy về tính trách nhiệm thì trẻ sẽ trở nên vô cảm và vô trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Những đứa trẻ như vậy khó có thể trở thành người có ích cho xã hội. Vậy cha mẹ nên làm gì để dạy con trở thành người có trách nhiệm? Hãy cùng Junbee tìm hiểu về cách dạy trẻ có tính trách nhiệm trong bài viết sau đây.

Dạy trẻ trở thành người có trách nhiệm

dạy trẻ có trách nhiệm

1. Giải thích cho trẻ hiểu trách nhiệm là gì và giá trị của trách nhiệm

Trẻ sẽ không hiểu trách nhiệm là gì vì nó khá trừu tượng và khó có thể diễn tả bằng lời. Vì vậy, trước khi dạy con trở thành người có trách nhiệm thì cha mẹ cần giải thích cho con hiểu trách nhiệm là gì. Trách nhiệm không đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ mà còn bao gồm cả thái độ, hành động và tự hào khi hoàn thành một công việc nào đó.

Khi đã hiểu được trách nhiệm là gì thì cha mẹ cần dạy con hiểu được giá trị của việc sống có trách nhiệm. Sống có trách nhiệm giúp cho bản thân trẻ biết cách tự phục vụ bản thân, có các kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi các tệ nạn, tai nạn… Ngoài ra, trẻ cần sống có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội sau này. Khi trẻ hiểu được giá trị của việc sống có trách nhiệm thì trẻ sẽ tự nguyện làm những công việc thể hiện tính trách nhiệm trước hết là đối với bản thân.

2. Khuyến khích con tự lập từ bé

Tự lập là cách mà con thể hiện là người có trách nhiệm, vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ có thể để trẻ làm những công việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, tự gập quần áo, tự dọn dẹp đồ chơi, tự chuẩn bị quần áo, tự thu dọn giường ngủ hay góc học tập…

Khi trẻ làm những công việc này hàng ngày sẽ tạo ra thói quen tự lập và dần hình thành được tinh thần trách nhiệm cho những công việc lớn hơn.

3. Hãy để trẻ giúp đỡ cha mẹ

Trẻ có thể giúp đỡ cha mẹ các công việc nhà, có thể công việc đó hoàn thành một cách chưa thực sự hoàn chỉnh, tuy nhiên cha mẹ vẫn nên nhờ con giúp đỡ vào lần sau và cảm thấy vui vẻ khi con làm giúp.

Ngoài ra, khi được làm việc chung với cha mẹ hoặc anh, chị trong gia đình trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và rút ra được những bài học quý giá để phục vụ cho công việc sau này.

4. Cha mẹ cần làm gương cho con

Để dạy con bất cứ kỹ năng nào, cha mẹ đều cần là người làm gương cho con học tập và noi theo. Nếu cha mẹ là người có trách nhiệm với bản thân, với con cái và những người xung quanh thì trẻ sẽ học tập được rất nhiều và hình thành nên tính cách, con người của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ không nên quát mắng hay đánh con chỉ vì con không hoàn thành được công việc. Điều này chỉ khiến trẻ cảm thấy sợ hãi, khó chịu và tìm mọi cách chối bỏ trách nhiệm. Thay vào đó, cha mẹ nên nhẹ nhàng chỉ bảo, hướng dẫn con và đưa ra những lời khuyên khi con chưa hoàn thành được công việc nào đó.

5. Cha mẹ nên khen ngợi trẻ

dạy trẻ có trách nhiệm

 Sau mỗi công việc được giao thì cha mẹ nên khen ngợi hoặc tặng cho con những món quà ý nghĩa nếu con hoàn thành tốt. Việc này giúp trẻ cảm thấy hào hứng, vui vẻ và sẽ tiếp tục duy trì tính trách nhiệm trong những công việc khác. Cha mẹ có thể đưa ra những lời khen cụ thể cho hành động của con như: “Hôm nay, con quét nhà sạch quá”, “Con của mẹ cất đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp quá”… Những câu nói này tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ cao.

6. Cha mẹ không giao việc quá sức với trẻ

Nếu công việc được giao quá sức đối với trẻ thì trẻ sẽ cảm thấy đuối sức hay chán nản và từ bỏ công việc còn dở dang. Trẻ sẽ hứng thú với những yêu cầu phù hợp bởi chúng sẽ dễ dàng hơn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó. Nếu công việc quá lớn thì cha mẹ có thể chia nhỏ và giao cho trẻ làm từng chút một hoặc trẻ sẽ cùng cả gia đình làm công việc đó. Chắc chắn khi được giao phó những việc như vậy, trẻ sẽ hào hứng, tự nguyện thậm chí là xung phong làm.

Trên đây là những cách dạy trẻ có tính trách nhiệm đơn giản nhưng hiệu quả. Để con trở thành người có trách nhiệm và có ích cho xã hội, cha mẹ nên dạy con các kỹ năng, các tính cách nên có từ nhỏ. Hy vọng với những chia sẻ của Junbee ở trên sẽ giúp cha mẹ dễ dàng hơn khi dạy trẻ trở thành người có trách nhiệm.

Hãy theo dõi ngay chuyên mục “Nuôi dạy con cái” của Junbee để có thêm các thông tin hữu ích về nuôi dạy con cha mẹ nhé.

 >>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1