Cách phòng lây bệnh cho trẻ khi đi học

Khi đi học mẫu giáo trẻ thường xuyên bị ốm khiến cha mẹ rất lo lắng và suy nghĩ có nên tiếp tục cho con đi học hay không. Để trẻ đi học nhưng vẫn khỏe mạnh là điều mà cha mẹ mong muốn. Vì vậy, cần phải có các cách phòng lây bệnh cho trẻ khi đi mẫu giáo. Mời bạn đọc cùng Junbee tham khảo bài viết về cách phòng lây bệnh cho trẻ đi đi mẫu giáo dưới đây nhé.

Cách phòng bệnh cho trẻ khi đi mẫu giáo

Trường học là môi trường phức tạp và bé có thể bị lây bệnh từ việc tiếp xúc và chơi chung đồ chơi với các bạn bị bệnh. Đây cũng chính là lý do vì sao trẻ thường xuyên bị ốm khi đi học nhưng ở nhà lại khỏe mạnh. Vậy làm thế nào để phòng lây bệnh cho con khi đi nhà trẻ? Cùng nhau tìm hiểu những cách phòng bệnh dưới đây.

1. Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên

hướng dẫn trẻ rửa tay

 Bàn tay là nơi có nhiều vi khuẩn nhất bởi trẻ thường xuyên cầm, nắm đồ chơi, đồ ăn, đồ dùng nên cha mẹ cần dạy trẻ phải rửa tay trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh hay sau khi chơi xong bằng xà phòng. Theo nghiên cứu thì trẻ rửa tay thường xuyên sẽ làm giảm tới 35% nguy cơ lây nhiễm các vi khuẩn, virus, nấm mốc… cũng là những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý ở trẻ.

Khi trẻ đi mẫu giáo, cha mẹ không thể quan sát con thường xuyên, vì vậy cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh cho con là cha mẹ phải hướng dẫn con tự rửa tay đúng cách.

2. Thay đổi lối sống khoa học cho trẻ

Khi học mẫu giáo, chắc chắn nhịp sinh hoạt của trẻ sẽ bị xáo trộn bởi con sẽ phải dậy sớm hơn để đi học hay ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý và thay đổi lịch sinh hoạt cũ của con phù hợp với lịch ở trường để con thích nghi với môi trường mới tốt hơn.

Khi có lịch sinh hoạt phù hợp và lối sống khoa học thì hệ miễn dịch của trẻ sẽ hoạt động mạnh mẽ và ngăn cản các tác nhân gây bệnh ở trẻ. Đây cũng là cách giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả khi đi học.

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và cho trẻ ngủ đủ giấc

phòng lây bệnh cho trẻ

 Chế độ dinh dưỡng góp phần rất quan trọng để cơ thể phát triển và chống lại các mầm bệnh. Khi trẻ đi học, cha mẹ cần xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng và bổ sung các thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ như rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu vitamin.

 Ngoài ra, giấc ngủ cũng cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Hãy để trẻ ngủ nghỉ đúng giờ và đủ giấc. Muốn vậy thì cha mẹ cần đảm bảo không cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ, thay vào đó có thể đọc sách hoặc cho con nghe nhạc.

Nếu chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ được đảm bảo thì chắc chắn trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

4. Dạy trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân

Bên cạnh việc hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách thì cha mẹ còn cần dạy trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân và có một số thói quen như che miệng khi ho và hắt hơi; không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc nước, bàn chải, khăn mặt; hạn chế tiếp xúc tay với mặt hay miệng…

Khi trẻ thực hiện đúng những điều này thì nguy cơ lây bệnh sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm và dạy trẻ những điều cơ bản nhất để phòng lây bệnh khi đi học.

5. Cho trẻ vận động ngoài trời

cách phòng lây bệnh cho trẻ

 Ngoài thời gian ở trường, cha mẹ có thể cho trẻ vận động ngoài trời khoảng 30 phút đến 1 giờ vào buổi chiều sau khi học xong hoặc buổi sáng trước khi đi học. Vận động ngoài trời không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh, tăng cường đề kháng mà còn làm cho trẻ vui vẻ, thoái mái hơn.

Sau mỗi ngày đi học ở trường, con sẽ cùng cha mẹ vui chơi ngoài sân hoặc nhẹ nhàng đi xe đạp ở công viên sẽ giúp cho tình cảm giữa cha mẹ và con cái ngày càng khăng khít hơn.

Cha mẹ nên cho con vui chơi hoặc chơi các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi của trẻ như cầu lông, đạp xe, đá bóng, bơi lội, bóng chuyền…

6. Cha mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách

Khi trẻ ốm cũng là cơ hội để cơ thể phản ứng và tạo hàng rào bảo vệ nhằm nâng cao sức khỏe và sức đề kháng. Thông thường trẻ sẽ ốm từ 8-12 lần 1 năm, vì vậy, cha mẹ không cần quá lo lắng mà hãy bình tĩnh và chăm sóc trẻ đúng cách. Không nên lạm dụng các loại thuốc không cần thiết để cơ thể trẻ có cơ hội chiến đấu với các mầm bệnh từ đó nâng cao sức khỏe của trẻ.

Như vậy, với những cách phòng lây bệnh cho trẻ như trên, cha mẹ có thể phần nào yên tâm hơn khi cho trẻ đi học. Hãy tạo cho con lối sống và môi trường lành mạnh để trẻ được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí não cha mẹ nhé. Junbee chúc cha mẹ luôn vững bước và thành công trên con đường nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

 >>>Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Khi Trẻ Bị Sốt

Dị Ứng Ở Trẻ Em Và Những Điều Cần Biết

Cách Chăm Sóc Rốn Cho Trẻ Sơ Sinh

Viêm Phổi Ở Trẻ Em: Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

6 Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Ở Trẻ Nhỏ Và Cách Xử Lý

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1