Cách xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ

Cha mẹ nên xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đọc sách không chỉ giúp bé có trí tưởng tượng phong phú, thúc đẩy tư duy sáng tạo mà còn giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Dưới đây là bí quyết xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ mà cha mẹ cần biết.

Bí quyết xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ

xây dựng thói quen đọc sách

 

Một đứa trẻ có thói quen đọc sách sẽ có trí tưởng tượng phong phú, trí não phát triển và thông minh hơn so với những đứa trẻ lười đọc. Việc xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ khi con nhỏ giúp con thích thú với việc đọc và có nhiều kiến thức về mọi thứ xung quanh. Cha mẹ cần tạo những thói quen tốt để trẻ trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai. Vậy bí quyết để xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ là gì?

1. Đọc sách cho trẻ

Đọc sách cho trẻ nghe là cách rất hiệu quả để giúp trẻ hứng thú với sách bởi khi được nghe cha mẹ đọc sách là lúc con cảm thấy an toàn. Ngoài ra, nếu cha mẹ có thái độ tích cực đối với đọc sách và thường xuyên đọc cho con nghe sẽ giúp trẻ nhìn nhận tích cực hơn về việc đọc sách.

Cha mẹ nên kết hợp giữa đọc và biểu cảm hay hành động sẽ giúp trẻ cảm nhận được năng lượng tích cực, sự hào hứng và khơi gợi trí tò mò của trẻ.

Việc đọc sách hàng ngày sẽ tạo nên thói quen tốt cho trẻ. Trước khi ngủ, mẹ nên đọc sách cho con nghe khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày.

2. Cùng trẻ thảo luận về những gì đã đọc

Việc cùng nhau thảo luận về nội dung những cuốn sách cha mẹ đã đọc cho con hoặc con tự đọc giúp trẻ tiếp thu được các kiến thức một cách dễ dàng hơn. Hoặc ít ra, khi trao đổi, cha mẹ sẽ biết con thích loại sách gì và khuyến khích con duy trì sở thích đó.

Trong khi trao đổi với con, bạn nên thật cởi mở, khéo léo và thoải mái để con cảm thấy được quan tâm thay vì cảm thấy bị áp lực hay thúc ép.

3. Làm gương cho trẻ

Trẻ thường có xu hướng lặp lại thói quen của cha mẹ. Vì vậy, nếu muốn con có thói quen đọc sách thì trước hết cha mẹ cần thường xuyên đọc sách để con noi theo. Khi trẻ thấy cha mẹ đọc, con cũng sẽ bắt chước và bắt đầu tự đọc. Khi trẻ đã hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách không chỉ giúp con giải trí mà còn giúp con cập nhật thông tin, trẻ sẽ tự giác và tạo thành thói quen.

4. Cho trẻ tự chọn sách theo sở thích

xây dựng thói quen đọc sách

Một số cha mẹ muốn con đọc những cuốn sách có tầm vĩ mô, có nhiều kiến thức mà không quan tâm đến sở thích của con. Là cha mẹ, bạn cần tôn trọng sở thích của con và quan trọng hơn là dạy con thói quen đọc sách chứ không phải ép buộc con đọc sách.

Cha mẹ có thể đưa con đến nhà sách và trẻ được tự do lựa chọn loại sách mà con thích. Mẹ nên ở bên cạnh để hướng dẫn và hỗ trợ trẻ tìm những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Cha mẹ có thể mua thêm 1 số truyện cổ tích hoặc các câu hỏi vì sao để kích thích trẻ hứng thú và ham đọc hơn.

5. Tặng sách cho trẻ

Tặng sách cho trẻ như một món quà là phương pháp rất hiệu quả khi tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Trẻ luôn hào hứng nhận được quà dù đó là gì đi nữa. Khi được cha mẹ tặng sách, con sẽ nâng niu và trân trọng món quà đó. Hãy nhớ rằng, mỗi khi con làm tốt các công việc của mình, cha mẹ nên tặng con một cuốn sách để khích lệ.

6. Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách cho trẻ

Nếu cha mẹ vẫn còn giữ những cuốn sách từng đọc từ khi còn bé thì hãy tặng chúng cho con. Mẹ có thể chia sẻ về những nhân vật hay nội dung trong cuốn sách và nêu cảm nghĩ của bản thân. Khi đó, con sẽ tò mò và tự đọc để cảm nhận.

Ban đầu nên để con đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ để giúp con xây dựng kỹ năng ngôn ngữ và giúp con gắn kết với văn hóa dân tộc. Khi kỹ năng đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ đã thành thạo, mẹ có thể cho trẻ đọc sách bằng ngôn ngữ khác.

7. Tạo môi trường đọc sách lý tưởng cho bé

xay-dung-thoi-quen-doc-sach

Trẻ cần tập trung khi đọc sách để hiểu được nội dung và ý nghĩa, vì vậy mà con cần không gian đọc yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái và gần gũi với gia đình. Khi trẻ đọc sách, đừng làm phiền con mà hãy để con chìm đắm trong những cuốn sách hay và thú vị.

Giống với các thói quen khác, thói quen đọc sách cần được cha mẹ xây dựng từ khi con còn nhỏ. Khi thói quen đọc sách đã ăn sâu vào tâm thức thì trẻ sẽ có xu hướng đọc thêm các thể loại khác. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bậc cha mẹ trong quá trình giáo dục và nuôi dưỡng con. Junbee chúc cha mẹ thành công.

 >>Xem thêm:

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

Những Cách Hữu Ích Để Dạy Trẻ Lòng Biết Ơn

Cách Kích Thích Trí Não Cho Trẻ Thông Minh

Luyện Tập Thói Quen Ăn Uống Tốt Cho Con

Bí Quyết Giúp Trẻ Dưới 3 Tuổi Chịu Đánh Răng

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1