Công thức làm nộm gỏi ngon tại nhà

Nộm gỏi là món ăn độc đáo, lạ miệng và hấp dẫn đối với tất cả mọi người. Nếu bạn chưa biết cách làm nộm ngon thì hãy tham khảo ngay bài viết của Junbee dưới đây nhé.

Cách làm nộm ngon cho bữa cơm gia đình

1. Gỏi bò bóp thấu

cách làm nộm ngon

 Nguyên liệu:

- 300gr thịt thăn bò

- 2 quả chuối xanh

- 2 quả khế

- ½ củ hành tây

- ½ quả dứa

- Vừng rang

- Hành khô

- Lạc rang

- Rau thơm gồm mùi, mùi tàu, húng

- Gia vị gồm đường, chanh, tỏi, hành củ, ớt, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, giấm, muối

Cách làm:

- Thịt bò thái mỏng ướp với 2 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê dầu hào, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh nước ép dứa trộn đều với gia vị ướp trong 10-15 phút.

- Lạc rang chín giã dập, hành củ cắt mỏng phi vàng, tỏi xắt lát mỏng vừa chiên vàng giòn.

- Hành tây bỏ lõi xắt mỏng ngâm với nước đá cho hành bớt cay và giòn. Chuối xanh và khế bỏ gân, bỏ vỏ cắt mỏng ngâm nước muối thêm chút giấm cho bớt chát và thâm. Dứa xắt mỏng. Các loại rau thơm rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

- Pha nước trộn nộm gỏi gồm 2 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh nước mắm hoà cho tan đường, thêm tỏi ớt băm nhuyễn.

- Thịt bò sau khi ướp xong ngấm gia vị, bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho thịt bò vào xào chín tới, không cần cho thêm dầu ăn vì trước đó đã ướp thịt với dầu ăn. Thịt chín đổ ra bát cho nguội.

- Vớt khế, chuối, hành tây ra cho ráo nước. Khế chua vắt bớt nước cho đỡ chua.

- Trộn một thìa canh nước trộn gỏi vào bát thịt bò đợi cho ngấm.

- Sau đó đổ bát thịt bò vào bát có chuối, khế, hành tây, dứa... đổ nước trộn gỏi vào, trộn nhẹ nhàng, thật đều, nêm nếm lại cho vừa ăn hơn.

- Cuối cùng cho rau thơm vào trộn đều và rắc lạc, vừng, hành khô, tỏi chiên giòn lên trên là xong.

Trên đây là cách làm món nộm gỏi bò có vị chua ngọt hấp dẫn cả gia đình.

2. Nộm xoài cá cơm khô

 Nguyên liệu:

- 1 quả xoài xanh

- 150g cá cơm khô

- 1/3 củ cà rốt

- Lạc rang

- Rau thơm gồm rau mùi, rau răm

- Gia vị gồm tỏi, ớt, nước mắm, đường, chanh

Cách làm:

- Cá cơm khô ngâm nước ấm cho mềm, rửa lại nhiều nước cho sạch, vớt ra để ráo nước.

- Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào chảo đợi dầu sôi thì thả cá cơm vào chiên. Khi cá vàng thơm và giòn thì vớt cá ra.

- Xoài xanh gọt vỏ, bào sợi hoặc thái sợi, đem ngâm xoài vào bát nước đá để xoài được giòn hơn hoặc bào sợi xong trộn xoài với 1 thìa canh đường, bọc xoài lại và để ngăn mát tủ lạnh bao giờ ăn mang ra trộn cũng là cách để xoài được giòn.

- Cà rốt bào sợi, lạc rang giã dập, rau thơm rửa sạch thái nhỏ.

- Pha hỗn hợp trộn nộm gỏi gồm 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 1/3 thìa canh nước cốt chanh, 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê ớt băm, 1 thìa cà phê bột canh, 1 thìa canh nước trắng đun sôi để nguội khuấy đều các nguyên liệu cho tan.

- Lấy bát to đổ xoài, cà rốt vào trước tiếp đổ từ từ hỗn hợp trộn gỏi vào bát, dùng đũa đảo nhẹ các nguyên liệu, đợi xoài ngấm gia vị thì gắp gỏi xoài ra đĩa, rắc cá cơm lên trên tiếp đến là rau thơm và lạc rang là xong. Khi nào gần ăn mới nên trộn gỏi tránh để gỏi bị nhũn, các nguyên liệu sẽ không được giòn ngon.

3. Nộm xoài trộn tôm khô

cách làm nộm ngon

 Nguyên liệu:

- 3 quả xoài xanh

- 40gr tôm khô

- Rau thơm gồm rau mùi, rau răm

- Lạc rang

- Gia vị gồm muối, đường, mắm, ớt, tỏi, hành tím

Cách làm nộm xoài trộn tôm khô:

- Xoài thái sợi hoặc bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá để giữ độ giòn cho xoài. Lạc rang chín giã sơ qua. Tôm khô ngâm nước 10-15 phút cho nở, rửa sạch vớt ra để ráo. Rau răm và rau mùi thái nhỏ.

- Băm chút hành tím và tỏi, cho dầu ăn vào chảo phi thơm hành tỏi, đổ tôm vào xào, thêm chút xíu đường sau đó xào chín bắc ra để nguội.

- Trộn các gia vị để làm nước trộn nộm gồm 3 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa canh đường, thêm tỏi ớt băm nhỏ, trộn đều.

- Vớt xoài ra một cái rổ cho ráo nước, rồi đổ xoài vào bát to, cho tôm khô vào trộn đều, tiếp đến hành củ tím thái mỏng, nước trộn gỏi, trộn đều, có thể nêm nếm lại cho vừa miệng. Cuối cùng rắc rau thơm và lạc rang lên trên rồi cho ra đĩa.

4. Nộm dạ dày

Nguyên liệu:

- 1 cái dạ dày lợn

- 2-3 quả dưa chuột

- 1 quả xoài xanh

- ½ củ cà rốt

- Rau thơm gồm rau mùi, mùi tàu

- 3 củ hành tím

- 2 cây sả

- Gia vị gồm chanh quất, mắm, tỏi, ớt, đường, bột canh

Cách làm nộm dạ dày:

- Dạ dày mua về rửa sạch dưới vòi nước, cạo sạch màng nhầy, nếu có lá đu đủ thì vò nát bóp với dạ dày sẽ sạch mùi hôi, còn không thì bóp bằng bột mỳ.

- Đem dạ dày trần qua nước sôi, sau đó lại rửa sạch lại bằng muối và chanh cho trắng, lộn ngược dạ dày cắt bỏ lớp mỡ bên trong và rửa sạch, lúc luộc cũng để lộn dạ dày bên trong ra bên ngoài. Luộc dạ dày chín vớt ra bát nước đá lạnh, đợi dạ dày nguội hẳn vớt ra để ráo nước và thái mỏng theo ý muốn.

- Cà rốt gọt vỏ thái nhỏ hoặc bào sợi. Dưa chuột ngâm nước muối, bổ đôi bỏ bớt ruột để cả vỏ thái lát mỏng vừa và nhỏ. Xoài xanh gọt vỏ bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá xoài đc giòn ngon, bao giờ gần trộn thì vớt ra để ráo nước. Rau thơm thái nhỏ. Hành củ tím thái lát mỏng. Sả thái lát mỏng, ớt và tỏi băm nhỏ.

- Pha nước trộn nộm gồm 3 thìa canh đường, 3 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh nước quất hoặc chanh, khuấy cho đều và tan đường, nêm nếm vừa miệng theo khẩu vị, thêm tỏi, ớt,hành tím, sả trộn đều là xong.

- Lấy bát to cho hết phần dạ dày đã thái mỏng vào, cho một nửa phần nước trộn nộm bóp cho đều và ngấm gia vị. tiếp đến cho cà rốt, dưa chuột, xoài xanh và đổ nốt phần nước trộn và rắc rau mùi là xong.

5. Nộm tai heo dưa chuột

nộm tai heo dưa chuột

 Nguyên liệu:

- 1 cái tai heo

- 3-4 con tôm

- 2 quả dưa chuột, 2 quả khế

- ½ củ cà rốt

- 1 quả chanh, tỏi, ớt, giấm, mắm, đường, muối, lạc rang, rau thơm

Cách làm nộm tai heo:

- Tai heo rửa sạch với muối và dấm,cho vào nồi luộc khoảng 15-20p vớt ra âu nước đá cho tai heo được giòn rồi thái mỏng.

- Tôm luộc chín bóc vỏ, nếu tôm nhỏ để cả con, tôm to chẻ làm đôi.

-  Lạc rang chín bỏ vỏ, giã hơi dập. Dưa chuột thái nhỏ, khế thái mỏng. Rau thơm nhặt và rửa sạch thái nhỏ. Tỏi ớt băm nhỏ. Cà rốt bào sợi.

- Cách pha nước trộn nộm gồm 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối hòa tan hỗn hợp và thêm tỏi, ớt băm.

- Cho tai heo vào bát lớn, tiếp theo là dưa chuột, khế, cà rốt, tôm và đổ nước trộn đã pha sẵn vào trộn đều. Lúc này có thể nêm nếm cho vừa miệng nếu nhạt cho thêm gia vị cho vừa ăn. Để ngấm trong 10-15 phút, khi ăn trộn thêm rau thơm và lạc rang.

6. Nộm gà thập cẩm

nộm gà thập cẩm

 Nguyên liệu:

- 300g thịt gà

- ½ củ cà rốt, ½ quả xoài xanh, 1 quả dưa chuột

- 100gr hoa chuối

- Lạc rang

Cách làm:

- Thịt gà luộc chín xé nhỏ vừa.

- Hoa chuối thái mỏng ngâm nước muối loãng và chanh chống thâm, rửa sạch để ráo nước. Cà rốt gọt vỏ bào hoặc thái sợi. Dưa chuột ngâm nước muối,bỏ ruột thái nhỏ hoặc bào sợi nhỏ.

- Xoài xanh gọt vỏ bào hoặc thái nhỏ, ngâm vào nước đá cho giòn ngon. Các loại rau thơm thái nhỏ theo ý thích. Lạc rang chín giã dập.

- Pha nước trộn nộm gồm 3 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh đường, 2 thìa canh nước trắng đun sôi để nguội, 1,5 thìa canh nước cốt chanh hòa tan sau đó cho tỏi, ớt băm nhuyễn.

- Cho tất cả các nguyên liệu gồm thịt gà, hoa chuối, xoài xanh, dưa chuột, cà rốt ra bát to, đổ từ từ phần nước trộn vào. Nêm nếm lại cho vừa ăn và theo khẩu vị. Rắc rau thơm trộn đều, cho nộm ra đĩa và rắc lạc rang lên trên.

7. Nộm rau muống thịt gà

gỏi gà rau muống

 Nguyên liệu:

- Thịt gà

- 1 mớ rau muống to

- Lạc rang

- Chanh, tỏi, ớt, nước mắm, đường

- Rau thơm gồm mùi, húng, mùi tàu

Cách làm:

- Thịt gà luộc chín, xé miếng nhỏ. Rau muống vặt lá rửa sạch để ráo, có thể ngâm nước muối 15p trước khi luộc.

- Đun sôi một nồi nước, thả rau muống vào luộc chín vớt ra rổ để ráo hoặc muốn rau giòn hơn thì các bạn vớt rau ra một bát nước đá lạnh.

- Lạc rang chín vàng thật thơm, tách vỏ đập dập. Rau thơm rửa sạch thái nhỏ.

- Tỏi đập dập băm nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt.

- Cách làm nước chấm trộn nộm như sau cho 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước đun sôi để nguội và 1 thìa canh đường, hoà tan nguyên liệu rồi cho 2 thìa canh nước cốt chanh vào khuấy đều, cuối cùng cho tỏi ớt vào.

- Cho thịt gà xé vào bát to, rưới vài thìa nước trộn vào bóp nhẹ cho thịt gà ngấm gia vị. Tiếp đến là rau muống, thêm rau thơm, rưới hỗn hợp nước mắm trộn đều. Cuối cùng là rắc lạc giã dập và thưởng thức.

8. Nộm gà củ đậu

nộm gà củ đậu

 Nguyên liệu:

- 500g củ đậu

- Lạc rang

- 100g bắp cải tím

- Thịt gà

- Chanh, tỏi, ớt, nước mắm, đường, rau mùi

Cách làm:

- Gà rửa sạch luộc chín vớt ra âu nước đá cho nguội sau đó vớt ra để ráo nước, bọc gà vào màng bọc thực phẩm để ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 rồi mang ra thái, vừa dễ thịt gà săn và giòn hơn.

- Củ đậu thái nhỏ và mỏng vừa. Ngâm củ đậu luôn vào âu nước đá để củ đậu giòn ngon hơn, trước khi trộn vớt ra để ráo nước.

- Lạc rang chín đập dập. Rau mùi thái nhỏ. Ớt thái miếng nhỏ, tỏi đập dập băm nhỏ. Bắp cải tím thì rửa sạch và thái thật mỏng.

- Cách pha nước mắm trộn nộm gồm nước cốt chanh, 300g đường trắng, 100gr nước mắm, 15g tỏi, 15g ớt thái nhỏ. Hoà nước cốt chanh hoặc quất với đường cho tan hết đường, sau đó là nước mắm, tiếp đến là tỏi và ớt.

- Cho củ đậu, gà xé hoặc thái nhỏ vào một cái âu to, thêm bắp cải tím thái mỏng sau đó đổ nước cốt mắm chua ngọt ở trên vào xóc đều. Nêm nếm vừa miệng sau đó thêm rau mùi, lạc rang rắc lên trên là hoàn thành.

9. Nộm xoài xanh bắp bò

nộm xoài xanh bắp bò

 Nguyên liệu:

- 1 quả xoài xanh

- ½ củ cà rốt

- 300g bắp bò

- Rau thơm gồm húng quế, rau mùi ta, mùi tàu

- Vừng rang

- Gia vị gồm chanh, tỏi , ớt, hạt tiêu, mắm, đường, dầu ăn, hạt nêm, dầu hào

Cách làm:

- Bắp bò thái mỏng vừa ăn, ướp vào 1 thìa canh ăn phở dầu ăn, 1 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê bột nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê tỏi băm trộn thật đều và để ngấm gia vị trong 15 phút.

- Cà rốt, xoài xanh bào sợi nhỏ, trộn vào đó 1 thìa canh đường, để 10 phút xoài và cà rốt tiết ra nước thì đi bao tay vắt kiệt nước.

- Các loại rau thơm rửa sạch thái rối.

- Phi thơm chút tỏi với dầu ăn, đổ thịt bò vào xào nhanh tay ở lửa lớn, không xào lâu làm thịt bị dai, thịt chín tới đổ ra đĩa.

- Pha nước trộn gồm 1 thìa canh ăn phở nước cốt chanh, 2 thìa canh ăn phở nước mắm, 1 thìa canh ăn phở đường, 1 thìa cà phê tỏi băm, 1/2 thìa cà phê ớt băm. Trộn đều các nguyên liệu với nhau.

- Cho bắp bò xào chín, xoài xanh, cà rốt bào sợi vào bát, đổ phần nước trộn gỏi vào trộn đều nêm nếm cho vừa ăn, cuối cùng thêm các loại rau thơm, vừng rang trộn đều lần nữa là xong.

10. Nộm ổi tai heo

nộm ổi tai heo

 Nguyên liệu:

- 1 cái tai heo

- 2 quả ổi

- ½ củ cà rốt

- 1 nhánh gừng

- Lạc rang

- Gia vị gồm chanh, tỏi, ớt, mắm, đường

- Rau thơm gồm húng, kinh giới, mùi

Cách làm:

- Tai heo mua về rửa sạch với dấm và gừng, đun sôi một nồi nước cho tai heo vào trần qua, rửa lại một lần nữa rồi cho tai heo vào luộc với chút gừng đập dập và chút muối tinh, luộc tai khoảng 10-15p là tai chín, vớt tai ra một bát nước đá, đợi nguội vớt ra để ráo rồi cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 30p rồi đem thái mỏng theo ý thích.

- Ổi chọn quả căng bóng, sờ vào hơi sần và cứng, đem bổ làm đôi, bỏ hạt thái lát mỏng vừa ăn.

- Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Lạc rang giã dập. Các loại rau thơm rửa sạch thái nhỏ. Tỏi, ớt băm nhuyễn.

- Cách pha nước trộn gồm 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhuyễn khuấy đều cho tan.

- Cho ổi, tai heo, cà rốt vào bát to, đổ nước trộn gỏi vào trộn thật đều cho ngấm gia vị, tiếp đến là rau thơm, cuối cùng rắc lạc rang lên trên cùng và thưởng thức.

11. Nộm đu đủ Thái

nộm đu đủ thái

 Nguyên liệu:

- ½ quả đu đủ xanh

- 2 quả chanh

- Cà chua

- 3-4 tép tỏi

- 3-4 quả ớt

- 4 quả đậu que

- 50g tôm khô

- 3 thìa canh đường thốt nốt

- Mắm cá thái

- Lạc rang

- Rau mùi tàu, mùi ta

Cách làm:

- Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch,đem bào sợi nhỏ, cho luôn đu đủ bào vào bát nước đá để đảm bảo độ giòn, vớt ra để ráo nước.

- Đậu đũa rửa sạch ngâm nước muối loãng, vớt ra cắt thành những đốt dài 3-4cm. Cà chua rửa sạch, cà chua bi bổ làm đôi còn cà chua to thái thành những miếng nhỏ.

- Tôm khô ngâm nước ấm cho mềm để ráo nước. Lạc rang chín giã dập. Rau mùi rửa sạch thái nhỏ.

- Cho tỏi, ớt vào cối giã nhuyễn, vắt một quả chanh vào, thêm đường thốt nốt hoặc đường trắng, chút mỳ chính và mắm cá Thái. Trộn thật đều các nguyên liệu rồi cho thêm vài thìa nước mắm, mọi người tự nêm nếm cho vừa miệng. Tiếp đến đổ cà chua, đậu que, đu đủ vào trộn cho thật ngấm gia vị.

- Trộn rau thơm rồi đổ nộm ra đĩa rắc lạc rang lên trên.

12. Nộm su hào cà rốt tôm tươi

nộm tôm su hào

 Nguyên liệu:

- 1 củ su hào

- ½ củ cà rốt

- 200g tôm sú

- Lạc rang

- Rau thơm

- Gia vị gồm tỏi, ớt, chanh, đường, muối, mắm

Cách làm:

- Cà rốt, su hào gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi. Sau khi bào sợi xong thì cho vào 1/2 thìa cà phê muối tinh, trộn đều, để 10-15 phút cho cà rốt, su hào tiết ra nước thì vắt bỏ hết phần nước.

- Lạc rang chín giã dập. Các loại rau thơm rửa sạch thái rối hoặc thái nhỏ. Tôm luộc chín, bóc vỏ chẻ làm đôi.

- Pha nước mắm chua ngọt để trộn gồm 1 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa canh nước cốt chanh hoặc quất, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước đun sôi để nguội, khuấy cho đều và tan đường, sau đó cho thêm tỏi ớt băm nhỏ là xong.

- Cho su hào, cà rốt, tôm, rau thơm vào bát to, đổ nước trộn vào và trộn thật đều. Nêm nếm lại cho vừa ăn, nếu nhạt cho thêm chút gia vị. Cuối cùng rắc lạc giã dập lên trên là xong.

13. Gỏi bạch tuộc

gỏi bạch tuộc

 Nguyên liệu:

- 500g bạch tuộc hoặc mực tươi

- 2 cây sả

- 3-4 nhánh tỏi

- 1 củ hành tím

- ½ quả ớt chuông

- 1 quả ớt cay

- 3-4 lát gừng

- 1 quả chanh

- ½ củ cà rốt

- 2 cây hành lá

- Rau mùi ta

- Gia vị

Cách làm:

- Bạch tuộc hoặc mực làm sạch, trần khoảng 6-7 phút, tuỳ con to hay nhỏ mà lượng thời gian khác nhau. Vớt ra để nguội thái miếng vừa ăn.

- Sả, tỏi, ớt sừng, ớt cay thái nhỏ cho vào máy xay hoặc cối giã nhỏ. Hành củ tím thái lát mỏng. Cà rốt bào sợi. Gừng thái sợi. Hành lá, rau mùi thái rối.

- Pha nước trộn gỏi gồm 2 thìa canh nước mắm ngon, 1,5 thìa canh đường, 2 thìa canh nước cốt chanh, 1/2 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh tương ớt, sả, ớt, tỏi. Trộn đều sốt gỏi và có thể nêm nếm lại cho phù hợp.

- Cho bạch tuộc hoặc mực thái miếng vào bát to, cà rốt, gừng thái sợi, hành củ thái mỏng, thêm vài thìa nước trộn gỏi vào trộn đều, nêm cho vừa miệng.

- Cuối cùng thêm hành lá cắt khúc và rau mùi thái rồi vào là xong món ăn.

Trên đây là công thức làm nộm gỏi ngon tại nhà. Hy vọng các thông tin trên giúp ích cho bạn đọc.

 >>>XEM THÊM:

5 Cách Chế Biến Nui Thơm Ngon, Bổ Dưỡng

Công Thức Làm Thạch Rau Câu Ngon Và Đơn Giản Cho Bé

9 Món Rau Xào Ngon Và Đơn Giản Cho Bữa Cơm Gia Đình

Công Thức Pha Chế Trà Trái Cây Ngon Tại Nhà

8 Cách Kho Cá Ngon Chuẩn Vị

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1