Mẹo đánh thức trẻ sơ sinh hiệu quả

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều vào ban ngày. Nhiều cha mẹ băn khoăn không biết có nên đánh thức trẻ dậy hay không và cách đánh thức trẻ sơ sinh như thế nào để trẻ không thấy khó chịu. Trong bài viết sau, Junbee sẽ chia sẻ mẹo đánh thức trẻ sơ sinh hiệu quả nhất mà các mẹ cần biết.

Vì sao trẻ sơ sinh hay buồn ngủ

mẹo đánh thức trẻ sơ sinh

 

Trẻ sơ sinh rất hay buồn ngủ và ngủ những giấc dài. Ngủ nhiều sẽ làm trẻ giảm các cữ bú cần thiết làm ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của trẻ. Vậy tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ giấc dài như vậy?

Trẻ sơ sinh cần được bú 8-12 cữ mỗi ngày để đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều trẻ có thể ngủ và quên không dậy bú. Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ nhiều.

- Do trẻ đã quen ngủ cả ngày trong bụng mẹ, vì vậy đến khi chào đời trẻ chưa nhận thức được sự khác biệt giữa ngày và đêm. Đây chính là lý do khiến trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và trẻ cần thời gian để thích nghi và thay đổi nếp sinh hoạt.

- Khi trẻ được ngủ trong môi trường an toàn, mát mẻ và được ngủ gần mẹ thì trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và có một giấc ngủ dài và không thức dậy để bú sau đó.

- Khi trẻ bú mẹ trực tiếp, trẻ sẽ dễ đi vào giấc ngủ vì vậy trẻ rất hay ngủ gật trong khi bú mẹ.

- Có một số trường hợp trẻ ngủ nhiều do ảnh hưởng từ thuốc giảm đau hay thuốc gây mê của mẹ trong quá trình sinh nở.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Tuy nhiên, việc ngủ đúng giờ và được đánh thức vào ban ngày để bú đủ cữ mới thực sự cần thiết cho trẻ. Một số trường hợp trẻ ngủ li bì có thể liên quan đến một số bệnh lý nên cha mẹ không nên chủ quan mà hãy đánh thức nếu trẻ ngủ trên 4 tiếng 1 giấc vào ban ngày nhé.

Tại sao nên đánh thức trẻ sơ sinh

mẹo đánh thức trẻ sơ sinh

 

Có nên đánh thức trẻ dậy hay không? Điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ, tuy nhiên hầu hết trẻ sơ sinh đều cần thường xuyên bú mẹ để đảm bảo sự phát triển.

- Bú mẹ thường xuyên giúp trẻ tăng cân: Sau 1-2 tuần sau sinh, trẻ thường bị giảm cân, vì vậy để trẻ tăng cân trở lại thì mẹ cần cho trẻ bú thường xuyên và đúng cữ. Việc trẻ ngủ quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến các cữ bú dẫn tới chậm tăng cân hoặc trẻ không nhận đủ dinh dưỡng để phát triển.

- Bú đúng cữ giúp mẹ tăng cường sản xuất sữa: Việc sản xuất sữa ở mẹ dựa trên nhu cầu bú của trẻ. Vì vậy, khi trẻ không bú mẹ đồng nghĩa với việc cơ thể mẹ sẽ tiết ra ít sữa. Để tránh tình trạng này thì mẹ cần cho trẻ bú đúng cữ, đúng lượng sữa mà trẻ cần cung cấp.

- Bú đúng lúc để tránh tình trạng trẻ quấy khóc: Nếu không được đánh thức đúng lúc để bú, trẻ sẽ đói và quấy khóc, khó chịu, cáu gắt. Lúc này dù mẹ có xoa dịu trẻ bằng cách đưa ti mẹ vào miệng thì trẻ cũng sẽ không hợp tác và cần thời gian để nguôi ngoai. Vì vậy, mẹ chú ý không nên để trẻ đói quá mức mà hãy đánh thức trẻ kịp thời.

Mẹo đánh thức trẻ sơ sinh hiệu quả

mẹo đánh thức trẻ sơ sinh

 

1. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng

Để đánh thức trẻ, mẹ cần dùng đến ánh sáng khiến trẻ nheo mắt và từ từ mở mắt. Cha mẹ có thể chọn cách bật đèn hay kéo rèm cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng. Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý không để ánh sáng tràn vào phòng một cách đột ngột sẽ rất dễ khiến bé giật mình và cáu gắt.

2. Trò chuyện với trẻ

Cách đánh thức nhẹ nhàng nhất đó là trò chuyện với trẻ. Mẹ có thể thủ thỉ và xoa đầu sau đó bế trẻ ở tư thế thẳng đứng. Giọng nói thân thuộc của mẹ sẽ giúp trẻ tỉnh giấc một cách nhẹ nhàng, không khó chịu hay cáu gắt.

3. Chạm vào người trẻ

Một trong những cách đánh thức trẻ sơ sinh đơn giản nhất đó là chạm vào người trẻ bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ mẹ có thể xoa đầu, vuốt má, xoa lưng hay cù vào chân con để giúp bé tỉnh giấc. Lúc này trẻ sẽ từ từ thức dậy như ý muốn của cha mẹ.

4. Thay tã cho trẻ

Khi trẻ ngủ quá lâu, cha mẹ có thể áp dụng đánh thức trẻ bằng cách thay tã cho trẻ. Khi cởi tã cho trẻ, bé có thể cựa quậy sau đó mở mắt nhìn cha mẹ. Lúc này, mẹ cần trò chuyện và đánh thức trẻ bằng cách bế trẻ theo tư thế thẳng đứng và đưa trẻ ra ngoài phòng ngủ.

5. Cởi quần áo hay khăn quấn của trẻ

Hầu hết trẻ sơ sinh đều không thích cảm giác da tiếp xúc với không khí một cách đột ngột. Vì vậy, khi cởi quần áo sẽ làm trẻ khó chịu và tỉnh giấc. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên sử dụng các cách đánh thức trẻ nhẹ nhàng hơn để tránh trẻ cảm thấy khó chịu.

Có rất nhiều cách để đánh thức trẻ sơ sinh. Cha mẹ có thể thử một vài cách trên đây để trẻ thức dậy với tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hy vọng những mẹo đánh thức trẻ sơ sinh ở trên sẽ giúp ích cho cha mẹ.

>>>Xem thêm:

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Bí Kíp Giúp Bé Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Ngủ Chung Giường Với Cha Mẹ Không

Lưu Ý Khi Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Và Cách Tắm Đúng Cho Trẻ

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1