Dạy trẻ 8 kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Từ khi sinh ra trẻ đã được cha mẹ và gia đình bao bọc kỹ càng. Tuy nhiên, dần dần khi trẻ lớn lên, cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh con, vì vậy mà các mối nguy hiểm đối với con ngày càng nhiều. Để tránh tình trạng này, cha mẹ cần dạy con các kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Trong bài viết sau, Junbee sẽ chia sẻ với cha mẹ các kỹ năng tự bảo vệ bản thân để trẻ có thể xử lý được các tình huống có thể xảy ra.

Dạy con 8 kỹ năng tự bảo vệ bản thân

dạy trẻ tự bảo vệ bản thân

 Gia đình luôn là nơi an toàn nhất cho trẻ, tuy nhiên khi lớn lên trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, sự an toàn của trẻ giảm đi mà thay vào đó là các tình huống hay các đối tượng nguy hiểm luôn kề cạnh và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.  Chính vì vậy mà việc dạy con các kỹ năng tự bảo vệ bản thân là vô cùng cần thiết. Cha mẹ nên dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân từ lúc trẻ còn nhỏ để con có thể tự ứng phó với các mối nguy hiểm bên ngoài.

1. Tuyệt đối không nhận đồ hay đi theo người lạ

Đầu tiên, cha mẹ cần dạy trẻ người lạ là gì và như thế nào được gọi là người lạ có ý đồ xấu. Dạy trẻ không được nhận đồ hay đi theo bất cứ người lạ nào dù ở bất cứ nơi đâu. Cách tốt nhất đó là tạo ra mật khẩu đặc biệt giữa cha mẹ và con cái. Trong trường hợp người lạ muốn dụ dỗ hay đưa con đi thì hãy hỏi về mật khẩu này. Nếu bị người lạ đưa đi mà không thể phản kháng thì con có thể hét to, cắn hoặc cư xử khiếm nhã để gây sự chú ý từ những người xung quanh.

2. Không ai được phép chạm vào vùng kín của con

Cha mẹ cần giới thiệu cho con những bộ phận trên cơ thể và những vùng kín đặc biệt không được để lộ hoặc để người khác chạm vào. Ngoại trừ bố mẹ giúp trẻ tắm rửa hoặc bác sĩ thăm khám cho trẻ và có mặt cha mẹ ở đó, còn lại không ai được phép động chạm vào cơ thể, đặc biệt cùng kín của con. Nếu có người cố tình mặc dù không được con cho phép thì hãy hét lên hoặc nói với người lớn.

3. Không mở cửa cho người lạ khi bố mẹ không có ở nhà

Đây là nguyên tắc bảo vệ bản thân cho trẻ cực kỳ quan trọng bởi những đối tượng xấu thường theo dõi và lựa chọn những lúc không có người lớn ở nhà để bắt cóc hay làm hại trẻ. Đầu tiên con cần bình tĩnh hỏi xem người lạ là ai, nếu không nhận được câu trả lời thì con nên gọi hàng xóm hoặc gọi điện cho cha mẹ. Dù người ngoài cửa là thợ sửa điện, thợ sửa ống nước thì con cũng cần sự hỗ trợ từ những người xung quanh chứ không tùy tiện mời người lạ vào nhà.

4. Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông

kỹ năng tự bảo vệ bản thân

 Cha mẹ cần dạy trẻ các kiến thức về đèn báo hiệu, cách đi qua các đoạn đường có nhiều ngã rẽ, luôn đi bên phải đường, đi bộ trên vỉa hè… để phòng trường hợp trẻ tham gia giao thông 1 mình và rất dễ xảy ra tai nạn.

5. Cách ứng xử khi trẻ bị lạc

Khi trẻ bị lạc cha mẹ nơi đông người thì cha mẹ cần dạy trẻ phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người lớn đáng tin cậy như công an, cảnh sát, bảo vệ. Đặc biệt trẻ cần ghi nhớ các thông tin cơ bản về bản thân và cha mẹ như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ.

6. Dạy con về quy tắc bàn tay

Cha mẹ có thể hướng dẫn con tránh xa người xấu bằng quy tắc bàn tay đó là ôm hay thơm ông bà, cha mẹ và các thành viên trong gia đình; nắm tay cô giáo, bạn bè hoặc họ hàng; bắt tay khi gặp người quen, vẫy tay với người lạ và xua tay với người mà trẻ cảm thấy bất an. Ngoài ra, trẻ cần giữ khoảng cách nhất định với người lạ. Nếu họ cố gắng bước lại gần thì trẻ nên lùi lại hoặc chạy đi nơi khác có người lớn.

7. Dạy con xử lý tình huống bằng trò chơi

Cách tốt nhất để dạy con tự bảo vệ bản thân đó là cho con tham gia trò chơi đóng kịch. Cha mẹ có thể giả làm người lạ và xem cách xử lý tình huống của con như thế nào rồi từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp và giải thích cho trẻ hiểu. Khi được dạy về các kỹ năng như vậy, con sẽ ghi nhớ và thực hiện một cách tự tin trong các tình huống xảy ra trong lần tiếp theo.

8. Cho con đi học võ để tự bảo vệ bản thân

kỹ năng trẻ tự bảo vệ bản thân

 Khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cho con đi học võ vừa giúp trẻ nâng cao sức khỏe lại vừa tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Trẻ được học võ chắc chắn sẽ tự tin hơn trong các tình huống như bị người khác bắt nạt hay bị cưỡng chế bởi người lạ.

Như vậy, trên đây là 8 kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ mà cha mẹ cần dạy càng sớm càng tốt. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc.

>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Kỹ Năng Phòng Tránh Bị Bắt Cóc

Những Kiểu Nuông Chiều Con Quá Mức Của Cha Mẹ

Cách Ứng Xử Của Cha Mẹ Khi Con Ganh Tỵ Với Em

Những Điều Cha Mẹ Không Nên Làm Trước Mặt Con

Những Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Trẻ Tự Lập

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1