Dạy trẻ các kỹ năng xã hội cần thiết

Dạy trẻ các kỹ năng xã hội là công việc rất quan trọng của các bậc cha mẹ. Kỹ năng xã hội sẽ giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập, tự tin và khẳng định được vị trí của mình trong tập thể. Vì vậy, ngoài kiến thức văn hóa thì trẻ cần được dạy về các kỹ năng xã hội. Vậy các kỹ năng xã hội là gì? Hãy cùng Junbee tìm hiểu về cách dạy trẻ các kỹ năng xã hội trong bài viết sau.

Dạy trẻ các kỹ năng xã hội

dạy trẻ kỹ năng xã hội

 

Dù trẻ có thông minh, hiểu biết mà thiếu những kỹ năng xã hội thì cũng sẽ không phát triển được trong tập thể và khó có thể thành công. Các kỹ năng như chia sẻ, lắng nghe, nói lời cảm ơn hay xin lỗi, giao tiếp bằng mắt, tôn trọng không gian riêng… là những kỹ năng mà trẻ cần được cha mẹ dạy ngay từ khi còn nhỏ.

1. Dạy trẻ nói lời cảm ơn và xin lỗi

Cảm ơn và xin lỗi là những điều đơn giản nhất mà cha mẹ cần dạy trẻ ngay từ khi còn bé. Cha mẹ cần dạy trẻ xin lỗi và biết nhận lỗi khi làm những điều không đúng và giải thích rõ cho trẻ hiểu trẻ đã sai ở đâu và những hậu quả từ những hành động mà trẻ đã làm. Từ đó, trẻ sẽ hiểu được và biết cách sửa chữa sai lầm vào những lần tiếp theo. Ngoài xin lỗi thì cảm ơn cũng là điều mà cha mẹ nên dạy trẻ.

Bạn đọc có thể tham khảo cách dạy trẻ biết nhận lỗi và xin lỗi tại đây.

Khi được người khác giúp đỡ hoặc tặng quà thì trẻ cần phải nói lời cảm ơn cũng như thể hiện thái độ và hành động biết ơn đối với họ. Để con học được cách cảm ơn thì đơn giản nhất là cha mẹ nên thường xuyên cảm ơn con và những người xung quanh để con học tập và làm theo.

2. Dạy trẻ biết chia sẻ

dạy trẻ kỹ năng xã hội

 

Biết sẻ chia là đức tính tốt mà mỗi con người cần phải có. Cha mẹ nên tạo ra các tình huống để trẻ biết cách chia sẻ và sau đó dành những lời khen hay phần thưởng để khích lệ trẻ chia sẻ vào những tình huống khác. Cha mẹ cần để trẻ cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi chia sẻ và được chia sẻ như thế nào. Trẻ có thể chia sẻ bằng những hành động đơn giản như chia đồ ăn cho người thân trong gia đình, chia sẻ đồ chơi với bạn, tặng ông bà những món quà, chia sẻ quần áo cho trẻ em vùng cao…

Để dạy trẻ biết chia sẻ, mời cha mẹ tham khảo rõ hơn tại bài viết cách dạy trẻ biết chia sẻ.

3. Dạy trẻ biết lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng xã hội mà trẻ cần phải học ngay từ khi còn bé. Lắng nghe không đơn giản là im lặng mà đó là sự thấu hiểu.  Cha mẹ có thể dạy bé lắng nghe bằng cách lắng nghe con nói hay không chen ngang khi người khác đang nói chuyện.

Cha mẹ có thể tạo ra các tình huống để dạy trẻ lắng nghe như đọc sách cho trẻ và dừng lại hỏi trẻ một số câu hỏi về những gì vừa nghe được và khen ngợi trẻ vì trẻ đã biết cách lắng nghe.

4. Dạy trẻ về sự hợp tác

dạy trẻ kỹ năng xã hội

 

Hợp tác là kỹ năng rất cần thiết để trẻ hòa nhập được với cộng đồng và thành công hơn trong cuộc sống cũng như công việc.

Cha mẹ có thể dạy trẻ về sự hợp tác từ những tình huống đơn giản hàng ngày như hợp tác cùng cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, hợp tác với bạn bè trong trò chơi, hợp tác cùng anh chị trong nhà để trồng cây… Vào mỗi tình huống cụ thể, cha mẹ cần giải thích về vai trò của từng cá nhân, tầm quan trọng của việc hợp tác để thực hiện mục tiêu chung.

5. Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp bằng mắt

Khi giao tiếp, ngoài lời nói thì trẻ cần nhìn vào mắt người đối diện để thể hiện sự tự tin và tiếp nhận đầy đủ các thông tin trong cuộc nói chuyện. Cha mẹ có thể giao tiếp với con sau đó dùng ánh mắt để trò chuyện và ngược lại, trẻ cũng cần dùng ánh mắt để nói chuyện với cha mẹ. Sau cuộc trò chuyện thì cả hai có thể thảo luận về cách giao tiếp bằng mắt hiệu quả như thế nào.

6. Dạy trẻ biết tôn trọng không gian riêng tư

Đây là kỹ năng thực sự cần thiết và là phép lịch sự tối thiểu mà mỗi người cần có. Cha mẹ có thể dạy trẻ tôn trọng không gian riêng bằng cách đưa ra quy tắc phải gõ cửa trước khi vào phòng hay không chạm vào đồ dùng cá nhân của người khác nếu chưa được sự cho phép. Để dạy trẻ thì chắc chắn trước tiên cha mẹ cần làm gương cho con học tập. Vì vậy mà cha mẹ cũng cần tuân thủ các quy tắc như tôn trọng không gian riêng của con, cùng con đóng vai trong các tình huống để đưa ra lời khuyên hữu ích.

Dạy trẻ các kỹ năng xã hội là điều vô cùng cần thiết mà cha mẹ cần quan tâm. Hãy giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện bằng cách trang bị cho con các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Hy vọng bài viết trên của Junbee sẽ giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con.

>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ Các Kỹ Năng Thoát Hiểm Khi Xảy Ra Cháy Nổ

Cách Dạy Trẻ Có Tính Trách Nhiệm

Dạy Trẻ 8 Kỹ Năng Tự Bảo Vệ Bản Thân

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1