Dị ứng sữa ở trẻ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý

Dị ứng sữa ở trẻ là gì? Biểu hiện của dị ứng sữa ở trẻ? Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh khi nuôi con nhỏ. Hãy cùng Junbee tìm hiểu về dị ứng sữa ở trẻ trong bài viết dưới đây.

Dị ứng sữa là gì?

trẻ bị dị ứng sữa

 Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể trước vật thể lạ có thể gây hại (trong trường hợp này là các protein có trong sữa). Như vậy, khi trẻ uống sữa, hệ thống miễn dịch nhầm tưởng các protein trong sữa là vật thể gây hại cho cơ thể nên phản ứng lại và gây biểu hiện dị ứng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các biểu hiện mà ta xác định được mức độ của phản ứng. Nếu trẻ bị dị ứng với sữa, ngoài các biểu hiện như phát ban, ngứa ngáy, khó chịu thì có thể dẫn tới suy nhược, thiếu dinh dưỡng.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng sữa ở trẻ

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến dị ứng sữa ở trẻ. Tuy nhiên, dị ứng sữa có thể do di truyền từ cha mẹ.

Ngoài ra, cách xuất hiện các bệnh dị ứng còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, cơ địa và môi trường sống của trẻ.

Theo thống kê thì khoảng 10-30% trẻ sơ sinh đến 1 tuổi bị dị ứng với sữa công thức. Và khi trẻ lớn dần thì tình trạng dị ứng giảm xuống. Đối với một số trường hợp trẻ sẽ bị dị ứng với sữa suốt đời.

Triệu chứng khi trẻ bị dị ứng sữa

dị ứng sữa ở trẻ

 Thường thì các biểu hiện bị dị ứng sẽ xuất hiện ngay trong tuần đầu tiên khi trẻ uống sữa. Trẻ bú mẹ sẽ ít có khả năng bị dị ứng hơn so với sữa công thức tuy nhiên trẻ cũng có thể bị dị ứng sữa mẹ nếu khẩu phần ăn của mẹ có các thành phần từ sữa.

Các dấu hiệu khi trẻ bị dị ứng sữa như:

- Trẻ thường quấy khóc, cáu gắt: Nếu trẻ đột nhiên quấy khóc dữ dội và kéo dài thì có thể do đau bụng vì bị dị ứng sữa.

- Trẻ buồn nôn và nôn ra sữa: Trẻ sơ sinh thường trớ một ít sữa sau khi ăn nhưng nếu trẻ nôn trớ bất cứ thời điểm nào trong ngày thì cha mẹ cần lưu ý đưa trẻ đi khám. Hiện tượng nôn, khó nuốt, trào ngược có thể là biểu hiện của dị ứng sữa.

- Trẻ nổi ban: Trẻ bị nổi mẩn đỏ, phát ban trên da, ngứa, sưng phù quanh mặt, mày đay thì cũng có thể trẻ đã bị dị ứng sữa.

- Trẻ đau bụng và tiêu chảy: Nếu tần suất đi ngoài của trẻ nhiều và kéo dài hoặc có máu khi đi ngoài thì đó là dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng trẻ mà các biểu hiện có thể khác nhau. Hầu như trẻ bị dị ứng sữa đều có những biểu hiện nhẹ tuy nhiên một số trường hợp nặng có thể bị co giật, tím tái, hôn mê, chân tay và cơ thể mềm nhũn… Lúc này, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được xử lý và điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi trẻ bị dị ứng sữa

xử lý khi trẻ bị dị ứng sữa

 Nếu trẻ bị dị ứng sữa công thức do cơ địa quá mẫn cảm thì cha mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong khoảng thời gian đầu.

Trường hợp mẹ không có sữa thì có thể dùng sữa công thức, tuy nhiên nên cho trẻ từng chút một để thử xem trẻ có bị dị ứng không sau đó mới tiếp tục cho trẻ ăn thêm.

Đối với những trẻ bị dị ứng với sữa bò thì khả năng cao cũng sẽ dị ứng với các thực phẩm khác như sữa đậu nành, sữa dê… Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý không nên sử dụng các loại thực phẩm này cho bé hoặc đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Cha mẹ cũng có thể đưa trẻ đi kiểm tra bằng cách xét nghiệm máu và test lấy da. Nếu tình trạng dị ứng sữa ở trẻ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này.

Cách chọn sữa để con tránh bị dị ứng

Hiện nay có một số loại sữa công thức áp dụng các công nghệ mới để phù hợp với cơ thể của trẻ nhỏ như thủy phân chất đạm toàn phần hoặc một phần.

Sữa thủy phân protein một phần hoặc toàn phần thường có chữ HA trên bao bì có khả năng làm giảm dị ứng sữa ở trẻ và giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Các loại sữa chứa amino axit cũng được đề nghị bởi đây là loại sữa chứa các protein đơn giản nhất vì các amino axit là đơn vị cơ bản tạo nên protein.

Đối với những trẻ bị dị ứng sữa công thức nặng thì cha mẹ có thể cho con thử các loại sữa từ thực vật như sữa gạo, sữa ngũ cốc, sữa đậu nành tuy nhiên sữa từ thực vật sẽ không đủ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, vì vậy, cha mẹ nên tập cho con ăn dặm sớm.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin về dị ứng sữa ở trẻ để cha mẹ tìm hiểu. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Junbee chúc cha mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Khi Trẻ Bị Sốt

Dị Ứng Ở Trẻ Em Và Những Điều Cần Biết

Cách Chăm Sóc Rốn Cho Trẻ Sơ Sinh

Viêm Phổi Ở Trẻ Em: Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

6 Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Ở Trẻ Nhỏ Và Cách Xử Lý

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1