Công thức làm bánh rán ngon, giòn rụm tại nhà

Bánh rán là món ăn gắn liền với tuổi thơ khiến nhiều người bị mê mẩn. Cách làm bánh rán ngon, giòn rụm nhưng đơn giản sẽ là lựa chọn tuyệt vời mà cha mẹ dành cho con. Mời bạn đọc cùng Junbee bắt tay vào bếp thực hiện món bánh rán thơm ngon, hấp dẫn này nhé.

Cách làm các món bánh rán ngon tại nhà

1. Bánh rán lúc lắc

cách làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 400g bột nếp

- 30g bột mỳ

- 10g bột nở

- 100g đường

- 100g vừng trắng

- 200g đậu xanh không vỏ

Cách làm bánh rán bằng bột mì và bột nếp:

- Đậu xanh ngâm với nước ấm khoảng 4 giờ sau đó nấu hoặc hấp chín rồi giã nhuyễn.

- Cho 100g đường hòa với 80ml nước bắc lên bếp cho đường tan, đổ đậu đã xay vào sên với lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi nhân đậu khô không dính tay là được.

- Để nhân nguội bớt rồi chia đều thành những phần bằng nhau, vo tròn lại để vào khay.

- Trộn lẫn hai loại bột nếp và bột mì với bột nở, đường rồi đổ nước ấm vào từ từ. Dùng tay nhào bột đến khi bột mịn dẻo, không dính tay là được. Gói kín bột lại để nghỉ khoảng 30 phút cho bột nở. Sau đó lấy bột ra chia đều thành những phần bằng nhau theo số lượng viên nhân ở trên rồi vo tròn lại.

- Lấy từng viên bột ấn dẹt xuống cho viên nhân vào giữa.

-  Kéo các mép rồi vê tròn cho bột bao. Lăn bánh qua vừng. Nắm chặt tay một chút để cho vừng bao đều bánh khi rán không bị rơi ra.

- Bắc nồi nhỏ dầu ăn lên bếp lượng dầu ăn đủ để ngập bánh, đun dầu nóng với lửa lớn. Khi dầu có khói nhẹ thì hạ lửa xuống mức trung bình, thả từng viên bánh vào rán để bánh nở từ từ, dùng đũa lăn bánh qua lại trên tay để bánh vàng tròn đều.

- Khi bánh chín vàng đều cho ra đĩa có giấy thấm dầu và thưởng thức.

2. Bánh rán bí đỏ

cách làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 150g bí đỏ

- 10g đường cát

- 100g bột nếp

- Nhân đậu đỏ

- Vừng trắng

- Dầu ăn

Cách làm bánh rán bí đỏ:

-  Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, đem cắt miếng nhỏ rồi luộc chín. Sau khi luộc bí chín bở thì nghiền nát, thêm đường và bột nếp vào trộn đều. Nên cho 90g bột nếp vào trước, trộn đều với bí rồi cho nốt 10g còn lại vào, nhào đến khi thành miếng bột dẻo, không dính tay.

- Xé 1 phần bột khoảng 20g, vo thành hình tròn, bóp dẹt rồi thêm 5g nhân đậu đỏ vào bọc lại sao cho nhân nằm giữa bánh, không bị hở ra ngoài.

- Nặn bánh xong, ấn dẹt rồi lăn đều 2 mặt vào bát đựng vừng.

- Đặt chảo dầu lên bếp, rán bánh trong lửa nhỏ đến khi 2 mặt vàng đều thì gắp ra.

Cha mẹ có thể dùng nhân khoai lang tím thay vì nhân đậu đỏ. Món bánh rán sẽ rất ngon, giòn và đẹp mắt.

3. Bánh rán nhân mặn

cách làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 300g bột gạo nếp

- 50g bột gạo tẻ

- 1 củ khoai tây vừa ăn

- 300g thịt nạc xay

- 1 ít miến

- 1 củ cà rốt

- Mộc nhĩ

- Gia vị

Cách làm bánh rán bằng bột nếp:

- Khoai tây rửa sạch, hấp chín, bóc vỏ, tán mịn. Trộn lẫn muối, bột gạo nếp, bột gạo tẻ và khoai tây vào bát lớn, dùng tay bóp nhẹ để khoai tây tan đều.

- Cho từ từ nước đun sôi khoảng 80 độ C vào bát bột, dùng muôi trộn đều. Tiếp theo dùng tay nhồi đến khi hỗn hợp bột mịn dẻo, chạm nhẹ vào bột mà không dính tay, dùng màng thực phẩm bọc kín khoảng 30 phút.

- Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân, rửa sạch, thái nhỏ. Cà rốt cạo vỏ, thái khoanh tròn nhỏ. Miến ngâm vào bát nước, ngâm nở, cắt ngắn.

- Trộn lẫn thịt xay hoặc băm, miến, mộc nhĩ, hành khô thái nhỏ, cà rốt, hạt tiêu, hai thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, ướp trong vòng 30 phút. Dùng thìa chia hỗn hợp thịt thành từng viên nhỏ. Dàn miếng bột mỏng, đặt nhân vào giữa và gói lại.

- Thả bánh vào nồi nhỏ cho bánh ngập dầu. Dùng đũa trở đều, liên tục từng chiếc.

- Bánh vàng đều, vớt ra rổ nhôm để ráo dầu.

- Cắt bánh thành miếng vừa ăn, dùng kèm với nước mắm.

4. Bánh rán phủ đường

công thức làm bánh rán

 Nguyên liệu làm bánh rán phủ đường:

- 3kg gạo nếp ngon

- 0,5kg đỗ xanh

- 0,5kg đường

- Muối

Cách làm bánh rán đường bằng bột nếp:

- Gạo nếp đãi sạch, ngâm với nước khoảng 5 tiếng sau đó cho vào cối xay với nước. Lấy một 1 mảnh vải lớn cho bột vào lọc để khoảng 8 tiếng bột sẽ khô dần lại. Ấn ngón tay vào khối bột thấy lún nhẹ là được. Nếu không có thể dùng bột nếp nghiền sẵn.

- Đậu xanh ngâm nước cho nở, sau đó hấp chín, nghiền nhuyễn rồi đun với đường thành một hỗn hợp sột sệt có thể nặn thành viên rồi vo thành các viên tròn.

- Nhào bột cho mịn dẻo, véo thành những viên nhỏ bằng quả chanh, dàn mỏng, cho nhân vào, bọc lại. Nặn thành hình tròn hoặc dẹt, sau đó cho vào chảo rán ngập dầu.

- Bánh sau khi rán để nguội, cho một xíu nước vào nồi đủ để hoà tan đường. Sau đó cho đường vào vừa khuấy vừa đun đến khi thấy sủi bọt thì cho bánh rán vào đảo nhẹ đều tay đến khi thấy đường khô bám trên bánh rán màu trắng.

- Tắt bếp, gắp hoặc đổ nhanh ra đĩa.

Trên đây là cách làm bánh rán đường giòn và đơn giản tại nhà. Món bánh rán có màu vàng óng và đường trắng kết tinh ở ngoài rất đẹp mắt.

5. Bánh rán khoai lang tím

công thức làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 1 củ khoai lang tím

- 1 bát đỗ đen

- Đường

- Bột gạo tẻ

- Vừng

- Dừa bào sợi

- Dầu ăn

Cách làm bánh rán khoai lang tím:

- Đỗ đen đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, ngâm nước lạnh ngập mặt đỗ.

- Cho đỗ vào nồi, thêm nước lạnh, nấu đến khi đỗ mềm thì cho đỗ vào máy sinh tố, xay thật mịn. Chú ý xay khi đỗ còn nóng thì sẽ không làm cháy máy và không bị dính vào trục quay. Cho đỗ đã xay vào chảo, thêm đường, dùng thìa gỗ lớn xào từ 5 đến 10 phút, hỗn hợp đỗ lúc này rất dính và ướt.

- Xào tiếp khoảng 8 phút, khi xào hơi nước sẽ bay hơi và đỗ từ từ khô lại thì bạn cho dừa bào sợi vào. Xào tiếp thêm 3 phút thì tắt bếp, để nguội, hỗn hợp đỗ khi để nguội sẽ từ từ khô lại và ấn nhẹ vào đỗ không dính tay. Dùng tay ngắt thành những viên đỗ nhỏ vừa ăn, cho vào tủ lạnh để từ 3 đến 4 tiếng.

- Khoai lang tím rửa sạch, hấp chín hay luộc chín. Khi khoai chín để nguội, dùng tay lột bỏ vỏ, cân được từ 250g đến 270g khoai, dùng thìa nghiền mịn.

- Trộn lẫn muối, đường, bột gạo nếp, bột gạo tẻ, khoai lang tím đã nghiền vào bát sạch, vì khoai lang tím đã ngọt sẵn và hơi ướt nên khi trộn không cần phải thêm nhiều nước, vừa trộn vừa dùng tay nhồi đến khi hỗn hộp bột mềm, dẻo, ấn nhẹ bột không bị dính tay. Nếu hỗn hợp bột bị khô thì có thể thêm vào một ít nước lạnh. Dùng màng thực phẩm ủ 15 phút để bột nở.

- Dùng tay ngắt bột thành những viên nhỏ (đủ để bọc viên nhân), không nên dàn mỏng bột ra, mà giữ nguyên khối bột, ấn nhân vào, vuốt cho mép bột kín lại, phải đảm bảo là phần bột vỏ ôm khít nhân, không có lỗ hổng thì bánh khi rán mới không bị nổ.

- Bánh sau khi viên thì lăn qua vừng cho đều, làm cho hết phần bột.

- Đun nóng nồi nhỏ hay chảo, chiều sâu của dầu phải lớn hơn viên bánh lúc mới nặn xong, đun nhỏ lửa để bánh nở từ từ, liên tục lăn bánh để bánh vàng đều. Bánh chín vớt ra rổ để cho chảy bớt dầu ăn, dùng nóng.

6. Bánh rán Donut

công thức làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 400g bột mỳ

- 2 quả trứng gà

- 7g men làm bánh mỳ

- 1 thìa canh sữa bột

- 70g đường cát trắng

- 120ml sữa tươi không đường

- 40g bơ không muối đun chảy

- Nửa thìa muối

- Dầu ăn

Cách làm:

- Đun ấm sữa tươi khoảng 60 độ C, dùng ngón tay sờ nhẹ lên mặt sữa còn hơi ấm là được, cho men lên bề mặt sữa tươi, để khoảng 5 phút tới khi men nở gạch cua.

- Trộn bột mỳ, muối, đường, trứng gà vào bát to. Đổ hỗn hợp sữa ở trên vào hỗn hợp bột mỳ, thêm sữa bột và bơ hơ chảy. Dùng muôi gỗ trộn đều, hỗn hợp bột lúc này sẽ hơi ướt.

- Bàn gỗ cho một ít bột mỳ để chống dính, tùy theo độ hút nước khác nhau của mỗi loại bột mà bạn điều chỉnh liều lượng sữa tươi cho phù hợp. Cho hỗn hợp bột ra bàn nhồi, dùng khuỷa tay nhồi hỗn hợp bột mỳ khoảng 5 - 8 phút đến khi hỗn hợp bột láng mịn, ấn nhẹ xuống mặt bột mà bề mặt bột vẫn giữ y nguyên là đạt.

- Bát sạch láng một lớp dầu hay bơ, cho phần bột đã nhồi vào ủ, đậy kín để nơi ấm từ 50 đến 60 phút đến khi bề mặt bột nở gấp đôi.

- Bột sau khi ủ, cho ra thớt hay bàn sạch, đấm cho xẹp bớt bọt khí, dùng đồ cán bột, cán dài ra tầm khoảng 7-8 mm.

- Dùng đồ cắt bánh chuyên dụng đặt lên bề mặt miếng bột, ấn mạnh xuống thành những vòng tròn, lấy phần bột đã cắt ở giữa tâm để qua một bên để rán cùng. Tiếp tục làm cho hết những phần bột còn lại và có thể sử dụng khuôn cắt bánh lớn hay bé.

- Đun nóng nồi, cho dầu ăn vào, dầu nóng thì đun lửa vừa, thả những viên bột vào, rán vàng hai mặt, không nên đun lửa lớn vì bề ngoài mặt bột sẽ nhanh cháy, phía bên trong lại không chín.

- Bánh chín, vớt ra rổ cho ráo dầu.

7. Bánh rán mật

Nguyên liệu:

- 300g bột gạo nếp

- 30g bột gạo tẻ

- 100g đường

- 5g bột nở

- 150g đậu xanh

- 40ml nước cốt dừa

- 50gr dừa nạo

- 1 củ khoai tây

- 150ml mật ong

- Dầu ăn

Cách làm bánh rán mật:

- Hấp chín khoai tây, bóc vỏ và nghiền mịn.

- Cho bột gạo nếp, bột gạo tẻ, bột nở, khoai tây nghiền mịn vào trong một cái âu lớn, trộn đều. Cho khoảng 200ml nước vào trộn chung với hỗn hợp bột, đến khi nào thấy bột kết lại thành một khối và không dính tay. Ủ bột ít nhất 30 phút.

- Đậu xanh ngâm cho nở mềm, sau đó mang đi hấp chín. Sau khi đậu đã chín thì mang đi xay nhuyễn, sau đó xào đậu xanh xay nhuyễn với nước cốt dừa và đường cho đến khi đậu khô , dẻo thì dừng lại. Thêm dừa nạo vào đảo đều với hỗn hợp. Nặn nhân thành những viên tròn.

- Bột được thì lấy ra, chia thành những phần bằng nhau, dàn mỏng, cho nhân đậu xanh vào giữa, túm bột lại và vo tròn.

- Cho những viên bột đã nặn vào chiên trong chảo nóng ngập dầu, đến khi thấy bánh vàng đều thì vớt ra, để lên giấy thấm dầu.

-  Đun mật cho nóng, cho bánh rán vào đảo đều trong vòng 2 – 3 phút là hoàn thành.

Cách làm bánh rán nhân đậu xanh đơn giản và dễ làm. Bánh rán giòn rụm, nhân đậu xanh dừa ngon ngọt hòa quyện với lớp mật bên ngoài chắc chắn là món ăn mà cha mẹ không thể bỏ qua.

8. Bánh rán phô mai

công thức làm bánh rán

 Nguyên liệu:

- 200g phô mai tươi

- 3 quả trứng

- 130g đường cát

- 200g bột mỳ đa dụng

- 1 muỗng cà phê muối nở baking soda, 2 muỗng cà phê vani lỏng, ½ muỗng cà phê muối

- Dầu ăn, đường xay

Cách làm bánh rán phô mai:

- Rây bột mỳ và muối nở vào bát, sau đó khuấy đều.

- Cho phô mai, trứng, đường, vani và muối vào bát rồi dùng máy đánh trứng đánh đều sau đó thêm bột mỳ vào. Trộn cho đến khi hỗn hợp mịn mượt là được.

- Bắc chảo ngập dầu lên bếp, khi dầu nóng đều thì dùng hai cái thìa để múc bột và gạt bột thành từng viên tròn.

- Khi bánh chiên vàng đều thì vớt ra để ráo trên giấy thấm dầu.

Bánh rán phô mai hấp dẫn bởi vị béo, thơm, ngọt cùng với vẻ ngoài vàng ươm rất đẹp mắt.

Ngoài các món bánh rán trên, phụ huynh có thể tham khảo cách làm bánh rán truyền thống, làm bánh rán doremon, cách làm bánh rán miền Bắc để có nhiều sự lựa chọn hơn khi làm bánh rán.

Trên đây là công thức làm bánh rán ngon, giòn rụm mà cha mẹ nên tham khảo. Hy vọng những thông tin trên giúp cho bạn đọc dễ dàng hơn khi làm bánh rán cho bé.

>>Xem thêm:

5 Cách Chế Biến Nui Thơm Ngon, Bổ Dưỡng

Công Thức Làm Thạch Rau Câu Ngon Và Đơn Giản Cho Bé

9 Món Rau Xào Ngon Và Đơn Giản Cho Bữa Cơm Gia Đình

Công Thức Pha Chế Trà Trái Cây Ngon Tại Nhà

8 Cách Kho Cá Ngon Chuẩn Vị

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1