Nên làm gì để giúp con kiên nhẫn

Nhiều bố mẹ sẽ rất khó chịu khi con thiếu kiên nhẫn, thậm chí dễ cáu kỉnh với con. Vậy cha mẹ nên làm gì để giúp con kiên nhẫn hơn? Cùng Junbee tìm hiểu cách giúp trẻ kiên nhẫn trong bài viết sau.

Nên làm gì để giúp con kiên nhẫn

day con kien nhan

 Thiếu kiên nhẫn không phải là đức tính bẩm sinh của tất cả mọi người, nên trẻ em phải được dạy về nghệ thuật chờ đợi để có được những gì trẻ muốn. Trẻ phải học cách chấp nhận rằng không phải lúc nào bé cũng được làm theo ý của mình.

1. Vậy bố mẹ nên làm gì để ngăn chặn trẻ thiếu kiên nhẫn

- Hãy giải thích cho con biết nhiều về kiên nhẫn sẽ được thưởng. Bố mẹ có thể giúp con hiểu sẽ được thưởng nếu con kiên nhẫn giải thích các điều kiện thật rõ ràng ví dụ: “mẹ biết con rất muốn ăn cơm nhưng nó chưa chín khi nào cơm chín mẹ sẽ cho con ăn”

- Hãy cung cấp một loạt các hoạt động mà bị có thể lựa chọn. Bố mẹ hãy đưa ra những điều kiện trước khi bé đạt được mục đích bằng những hoạt động con có thể làm trong lúc chờ đợi. Ví dụ:  “Con có thể đi đọc sách hoặc chơi lắp ghép Lego, hoặc tô màu trong lúc chờ cơm chín nhé”

2. Bố mẹ nên làm gì để giải quyết vấn đề thiếu kiên nhẫn của trẻ

- Khuyến khích sự kiên nhẫn của trẻ: hãy thể hiện với trẻ rằng mình rất vui mừng khi trẻ biết chờ đợi và nói với con rằng: “Nếu con chờ mẹ rửa bát xong rồi mới gọt táo cho con, con thật kiên nhẫn”.

- Giữ bình tĩnh hết sức: Nếu con phản đối khi phải chờ đợi hoặc vì không nhận được điều con muốn, bố mẹ hãy giữ bình tĩnh và đây là cách giúp con học cách kiên nhẫn khi thấy bố mẹ kiên nhẫn. Con sẽ sớm nhận ra việc đòi hỏi không khiến mong muốn của con được đáp ứng

- Thay vì đáp ứng ngay mọi yêu cầu của con hãy nói với con: “Khi con xếp xong đồ chơi thì chúng ta sẽ đi công viên”.

- Hạn chế nói “không với trẻ” hay đưa ra những câu khẳng định. Thay vì nói: “Nếu con không đi tắm mẹ sẽ không cho con ăn táo”. Bố mẹ hãy nói: “Nếu con đi tắm xong, mẹ sẽ đưa cho con quả táo”.

3. Những điều bố mẹ nên tránh khi muốn nuôi dưỡng tính kiên nhẫn cho trẻ

day con kien nhan 

- Đừng đòi hỏi con bạn phải làm điều gì đó “ngay lập tức” bởi nó sẽ mâu thuẫn với bài học kiên nhẫn với con.

- Đừng thưởng cho sự thiếu kiên nhẫn: Đừng đầu hàng những ham muốn của con. Mặc dù làm như vậy giúp tránh xung đột nhưng sẽ khiến việc dạy đức tính kiên nhẫn cho con thất bại.

- Hay làm vào con bạn biết rằng không phải vì hành vi đòi hỏi của bé mà mong muốn của bé được đáp ứng: mặc dù con bạn có thể than vãn trong suốt thời gian chờ đợi hãy cho bé biết bạn sắp hoàn thành xong công việc chứ không phải vì bé khóc lóc đòi hỏi mà mẹ phải hoàn thành ngay. Hãy nói với con: “Mẹ vừa làm việc xong bây giờ chúng ta có thể đi rồi”.

Cha mẹ nên thông báo trước thời gian cho con thay vì yêu cầu con dừng ngay lập tức, sẽ kiên nhẫn chờ con khi con đi dép, đạp xe… tất cả những gì bố mẹ hành xử sẽ là hình mẫu. Nên nếu muốn dạy con kiên nhẫn bố mẹ cũng là người kiên nhẫn với con, thì chắc chắn hành trình sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Kiên nhẫn không phải tự dưng mà có được bởi vì dù là trẻ em hay người lớn đều mong muốn sự hài lòng ngay lập tức. Dạy trẻ kiên nhẫn là công việc rất khó bởi sự đối lập và khoảng cách thế hệ thể hiện qua cách nuôi dạy trẻ hiện nay. Khi ông bà thì nuông chiều còn cha mẹ lại muốn cứng rắn để trẻ tự lập. Chính sự mâu thuẫn này dẫn tới nhiều tranh cãi trong gia đình và ảnh hưởng đến tính cách của trẻ. Dạy trẻ kiên nhẫn là cả quá trình dài với nhiều khó khăn. Vì vậy, để giúp trẻ thì trước hết các bậc phụ huynh cũng cần phải kiên trì và nhẫn nại.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được câu hỏi “Làm gì để giúp con kiên nhẫn hơn”. Để trẻ kiên nhẫn, cha mẹ cần chú trọng tập cho con đức tính này ngay từ khi còn nhỏ và không ngừng bồi đắp để tính cách này theo con suốt cuộc đời.

Để tham khảo thêm các bài viết khác về cách nuôi dạy trẻ của Junbee, mời bạn đọc theo dõi chuyên mục “Nuôi dạy con cái”. Junbee chúc cha mẹ thành công.

>>>Xem thêm:

Dạy Trẻ 8 Kỹ Năng Tự Bảo Vệ Bản Thân

Dạy Trẻ Các Kỹ Năng Thoát Hiểm Khi Xảy Ra Cháy Nổ

12 Phép Lịch Sự Tối Thiểu Mà Cha Mẹ Cần Dạy Trẻ Ngay Từ Khi Còn Nhỏ

Dạy Trẻ Các Kỹ Năng Xã Hội Cần Thiết

Phòng Tránh Tai Nạn Thương Tích Cho Trẻ Tại Nhà Và Cách Sơ Cứu

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1