Nguyên tắc nuôi dạy con đúng cách mà cha mẹ cần ghi nhớ

Quá trình nuôi dạy con của các bậc cha mẹ sẽ trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Vậy làm sao để nuôi dạy con đúng cách? Tham khảo ngay bài viết của Junbee về các nguyên tắc dạy con đúng cách dưới đây để có thêm kiến thức về nuôi dạy con cái nhé.

Nguyên tắc nuôi dạy con đúng cách

nguyên tắc nuôi dạy trẻ

1. Cha mẹ vừa là bạn vừa là thầy - cách nuôi dạy con

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nuôi dạy con không phải là áp đặt con theo ý của người lớn mà nuôi dạy con tùy thuộc vào tâm lý của con. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt mang những đặc điểm tâm sinh lý khác nhau. Vì vậy, cách giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ của cha mẹ có hiệu quả hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố xuất phát từ bản thân trẻ và cách dạy của cha mẹ.

Cha mẹ không chỉ là những người bạn đầu tiên của con mà còn là người thầy của trẻ. Việc chơi cùng con giúp trẻ mở ra khả năng phát triển trí tuệ và giao tiếp xã hội. Vì vậy, cha mẹ cần tận dụng mọi thời điểm và cơ hội để tương tác với trẻ, góp phần vào việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Thói quen này sẽ xây dựng được lòng tin và cảm giác an toàn, gắn bó của trẻ đối với cha mẹ. Phụ huynh có thể tương tác với con qua lời nói, hành động, các trò chơi hay các tình huống thực tế. Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ đáp lại với mình nhiều hơn. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng giúp cha mẹ trở thành người bạn của con khi con lớn lên.

2. Để trẻ vui chơi đúng nghĩa – cách nuôi dạy con

Việc vui chơi thỏa thích có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các kỹ năng cho trẻ. Trí thông minh của trẻ có thể do di truyền nhưng môi trường sống mới là yếu tố tác động đến trí thông mình của trẻ nhiều nhất.

Hãy để trẻ được vui chơi, chạy nhảy cùng các bạn. Thông qua các hoạt động này, trẻ sẽ tự mình khám phá ra nhiều điều bổ ích và học được rất nhiều điều từ bạn. Mỗi hoạt động mà trẻ tham gia sẽ giúp trẻ tích lũy được kiến thức về lĩnh vực đó. Khi càng nhiều kinh nghiệm học hỏi thì trẻ càng thông minh. Ngoài ra, vận động khi vui chơi còn giúp con phát triển về thể chất, rất tốt cho sức khỏe.

3. Giúp đỡ trẻ - nguyên tắc dạy con đúng cách

nuôi dạy trẻ đúng cách

Trước khi thành thạo bất cứ kỹ năng nào, con đều cần sự hỗ trợ từ cha mẹ. Ví dụ như việc thay đồ, đánh răng, vệ sinh cá nhân. Con sẽ cần cha mẹ giúp đỡ và hướng dẫn ở những lần đầu tiên. Khi đã thực hiện nhiều lần thì con sẽ tự tin thực hiện mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ nữa. Tương tự khi cha mẹ dạy con những thứ khác như nói lời cảm ơn và xin lỗi, làm bài tập, xếp hàng, giúp đỡ người khác và các kỹ năng khác.

Tạo thói quen quyết định đến việc hình thành tính cách của con mà tiền đề của thói quen là sự giúp đỡ của cha mẹ. Tuy nhiên, trước khi đưa ra yêu cầu hoặc hướng dẫn trẻ thì cha mẹ cần cho con thời gian để làm quen và đánh thức ham muốn học hỏi từ trẻ.

4. Đưa ra nguyên tắc dựa trên sự đồng cảm

Đồng cảm và thấu hiểu là yếu tố thiết lập kỷ luật mà không gây tổn thương cho trẻ. Nếu trẻ làm sai thì đừng vội vàng trách mắng con bởi không có đứa trẻ nào là hoàn hảo và chúng được phép mắc sai lầm. Tất nhiên cha mẹ nào cũng muốn nhấn mạnh vào các quy tắc tuy nhiên trước khi đưa ra các quy tắc thì cha mẹ cần quan tâm tới cảm xúc của trẻ. Khi được cha mẹ thấu hiểu, trẻ sẽ chấp nhận các nguyên tắc mà cha mẹ đưa ra một cách dễ dàng hơn.

Để trẻ trở thành người có trách nhiệm, mẹ hãy hướng dẫn trẻ một cách nhẹ nhàng và cho trẻ thấy rằng mình đang nhìn sự việc dưới cách nhìn của trẻ. Hãy xây dựng niềm tin và sự tôn trọng từ trẻ thông qua cách mà cha mẹ xử lý tình huống.

5. Kiên nhẫn đối với trẻ

Kiên nhẫn là yếu tố rất quan trọng trong quá trình nuôi dạy con. Tuy nhiên, không phải trong tình huống nào cha mẹ cũng có thể giữ được bình tĩnh đối với con. Những lúc như vậy, hãy nhớ rằng con vẫn còn nhỏ và chưa ý thức được hết những hành động của mình. Và điều quan trọng nhất là cảm xúc của con chứ không phải các nguyên tắc của cha mẹ. Vậy nên, hãy hít thở thật sâu và bỏ qua mọi chuyện, chỉ giải quyết vấn đè khi thật bình tĩnh.

6. Làm gương cho con – nguyên tắc dạy con đúng cách

nuôi dạy trẻ đúng cách

Hành vi của cha mẹ giống như bằng chứng giáo dục trực tiếp đối với trẻ. Nếu muốn con tin tưởng thì cha mẹ cần chứng minh qua việc làm. Nhiều phụ huynh yêu cầu con phải đạt được các tiêu chuẩn nhất định nhưng quên rằng mình cần phải làm gương cho con noi theo. Nếu cha mẹ không thể làm gương cho con cái thì có giáo dục bằng cách nào đi nữa cũng sẽ không đạt được kết quả.

7. Khen ngợi trẻ đúng cách

Nhiều phụ huynh lo sợ khen ngợi con sẽ khiến con kiêu căng và ảo tưởng về khả năng của bản thân. Tuy nhiên, lời khen đúng cách và đúng thời điểm sẽ mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

Cha mẹ cần dành những lời khen ngợi cho hành vi cụ thể chứ không phải các câu khen ngợi mang tính khái quát. Ví dụ cha mẹ có thể khen trẻ như sau: “Con thật giỏi khi biết giúp đỡ mẹ việc nhà” “Con trai tự đánh răng giỏi quá”.

Những lời khen khái quát sẽ làm trẻ bối rối và không biết khả năng của mình ở đâu. Vì vậy, cách khen trẻ như thế nào cũng là điều rất quan trọng.

Nuôi dạy con đã khó, dạy con đúng cách còn khó hơn rất nhiều. Phương pháp dạy con tốt nhất vẫn là tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. Hy vọng những chia sẻ trên giúp ích cho cha mẹ trong quá trình nuôi dạy và định hướng giúp con phát triển một cách toàn diện.

>>>Xem thêm:

Bí Quyết Dạy Trẻ Biết Chia Sẻ

8 Loại Trí Thông Minh Ở Trẻ Cha Mẹ Cần Nắm Rõ

Phòng Tránh Tai Nạn Thương Tích Cho Trẻ Tại Nhà Và Cách Sơ Cứu

9 Điều Cha Mẹ Không Nên Cấm Cản Con

Dạy Trẻ Các Kỹ Năng Xã Hội Cần Thiết

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1