Tẩy giun cho trẻ và những điều cần lưu ý

Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm giun do trẻ rất hiếu động và thích khám phá mọi thứ xung quanh. Vậy khi nào nên tẩy giun cho trẻ và lưu ý khi tẩy giun cho trẻ là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để biết cách tẩy giun cho con cha mẹ nhé.

1. Vì sao nên tẩy giun cho trẻ

tẩy giun cho trẻ

 

Trẻ nhỏ thường thích bò, lê la, đi chân đất và mút tay nên rất dễ bị nhiễm giun. Ở một số vùng có điều kiện vệ sinh kém, trẻ có thể bị nhiễm giun do thức ăn và nguồn nước ô nhiễm.

Khi bị nhiễm giun, ngoài việc giun cư trú và chiếm các chất dinh dưỡng của trẻ mà còn gây nên nhiều triệu chứng như rối loại tiêu hóa, xanh xao, chậm phát triển, suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng dẫn đến các bệnh lý khác. Một số loại giun gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động và sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, nhiễm giun còn gây ra một số trường hợp nguy hiểm như giun chui ống mật, tắc ruột hay nhiễm trùng tiết niệu tái phát. Vì vậy, việc tẩy giun định kỳ cho trẻ là hết sức cần thiết. Cha mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ khi trẻ được 1 tuổi trở lên.

2. Khi nào nên tẩy giun cho trẻ và bao lâu nên tẩy giun định kỳ

- Theo quy định của Bộ y tế thì trẻ đủ 12 tháng tuổi có thể bắt đầu tẩy giun.

- Tần suất tẩy giun cho trẻ phụ thuộc vào từng vùng miền. Miền Bắc nên tẩy giun 6 tháng 1 lần còn miền Trung và miền Nam nên tẩy giun 1 năm 1 lần.

- Các thành viên trong gia đình nên tẩy giun cùng thời điểm để tránh trường hợp lây nhiễm trứng giun.

3. Tẩy giun cho trẻ như thế nào

 

thuốc tẩy giun cho trẻ

 

Cha mẹ có thể tự mua thuốc tẩy giun ở các hiệu thuốc và sử dụng theo hướng dẫn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khoa Nhi trước khi sử dụng.

Một số loại thuốc tẩy giun thường dùng cho trẻ

– Albendazole 200mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất đối với trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi

– Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất đối với trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên

– Đối với trẻ nhỏ thì cha mẹ nên nghiền thuốc pha với nước uống

– Trẻ lớn nên nhai thuốc tẩy giun và uống với nước

4. Một số lưu ý khi tẩy giun cho trẻ

lưu ý khi tẩy giun cho trẻ

- Nên cho trẻ tẩy giun khi trẻ được 1 tuổi trở lên.

- Thuốc tẩy giun có thể có một số tác dụng phụ ít gặp như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, những triệu chứng này thường nhẹ và có thể tự khỏi. Một số ít trường hợp trẻ phản ứng với thuốc như ngứa, nổi mề đay, phát ban. Lúc này, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp. Cần theo dõi con ít nhất 48 giờ sau khi uống thuốc tẩy giun.

- Có một số bệnh chống chỉ định với thuốc tẩy giun vì vậy trước khi cho con uống thuốc, cha mẹ nên kiểm tra sức khỏe của con. Trẻ không nên tẩy giun nếu mắc một số bệnh mãn tính, suy tim, suy gan, tim bẩm sinh, ốm, sốt…

- Cha mẹ nên cho trẻ ăn no trước khi tẩy giun bởi thuốc tẩy giun hoạt động với cơ chế ngăn không cho giun hấp thụ glucose từ thức ăn. Nếu trẻ cảm thấy mệt mỏi sau khi uống thuốc, mẹ nên cho bé uống thêm nước hoặc sữa. Trường hợp bé mệt và nôn ói thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

- Để tránh tình trạng tái nhiễm giun, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, cho trẻ vệ sinh và rửa tay thường xuyên với xà phòng, nhất là sau khi đi vệ sinh. Thường xuyên cắt móng tay, rửa hậu môn bằng xà phòng sau mỗi lần bé đi đại tiện. Đảm bảo ăn chín, uống sôi, ăn các loại trái cây đã gọt vỏ, giữ gìn vệ sinh ăn uống.

- Hạn chế để trẻ bò lê la, nghịch đất cát, cho tay bẩn vào miệng. Ở nông thôn thì cần bố trí khu vực xử lý phân xa giếng nước.

- Nên tẩy giun định kỳ cho trẻ và nếu trong nhà có thành viên bị nhiễm giun thì nên tẩy giun cho cả nhà.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về việc tẩy giun định kỳ cho trẻ. Cha mẹ có thể ghi nhớ hoặc lưu lại để sử dụng khi cần thiết. Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến việc tẩy giun cho trẻ, cha mẹ có thể comment xuống bên dưới bài viết của chúng tôi.

Còn rất nhiều thông tin cần thiết liên quan đến sức khỏe của trẻ trong chuyên mục của Junbee Kids, cha mẹ hãy theo dõi các bài viết để có thêm kiến thức chăm sóc cho trẻ.

 >>>Xem thêm: 

 Trẻ Biếng Ăn Nên Bổ Sung Gì

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1