Trẻ biếng ăn có nên cai sữa mẹ không

Trẻ biếng ăn có nên cai sữa mẹ không? Đây là băn khoăn của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Mẹ thường lo lắng do bé chỉ thích ti mẹ nên lười ăn, không đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển toàn diện. Hãy theo dõi bài viết sau của Junbee để giải đáp câu hỏi trẻ biếng ăn có nên cai sữa mẹ không.

Trẻ biếng ăn có nên cai sữa mẹ không?

trẻ biếng ăn có nên cai sữa

Sữa mẹ là nguồn thức ăn quý giá tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì trong sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và giúp bé tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, từ 6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của con vì vậy mà trẻ sẽ bắt đầu ăn dặm và cai sữa dần khi bé được 18 tháng tuổi trở đi.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân dẫn đến biếng ăn ở con là do con ti sữa mẹ quá nhiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành thì sữa mẹ không gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ mà biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Sữa mẹ không còn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu nhưng vẫn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho con. Vì vậy, nếu trẻ biếng ăn và không tự cai sữa mẹ thì mẹ vẫn nên cho con tiếp tục bú. Trong giai đoạn này, mẹ không tự ý cai sữa cho trẻ mà nên tìm hiểu rõ nguyên nhân để có giải pháp tốt nhất cho con.

Một số nguyên nhân dẫn đến biếng ăn ở trẻ trước giao đoạn cai sữa như:

- Các món ăn quá đơn điệu, lặp đi lặp lại nhiều lần gây nhàm chán.

- Trẻ bị thiếu các vi chất như vitamin nhóm B, selen, kẽm, lysine kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon và tăng cường hấp thu. Việc biếng ăn kéo dài do thiếu vi chất còn làm suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ, khiến con chậm phát triển và dễ bị ốm.

- Trẻ không tập trung ăn.

- Trẻ bị bắt ăn dặm quá nhiều khiến men tiêu hóa hoạt động kém. Thức ăn không tiêu hóa hết làm cho trẻ no bụng và không có nhu cầu ăn thêm.

- Do trẻ bị ốm hay sức khỏe không tốt.

- Trẻ đột nhiên phải xa mẹ trong thời gian dài hơn trong ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn

Các dấu hiệu khi cai sữa cho con

cai sữa cho trẻ

Như vậy, các thông tin trên đã giúp mẹ trả lời câu hỏi bé biếng ăn có nên cai sữa không. Vậy nên cai sữa cho con vào thời điểm nào là thích hợp? Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết con đã sẵn sàng cai sữa.

- Trẻ ăn được cháo và cơm: Khi trẻ đã nhai được cháo và cơm chứng tỏ con có khả năng nhai, lúc này dệ tiêu hóa của con đã hoàn thiện hơn. Con có thể ăn dặm và uống thêm sữa bột mà không cần đến sữa mẹ.

- Trẻ có thể ngồi vững và không cần sự hỗ trợ của người lớn: Điều này chứng tỏ bé đã cứng cáp, hệ thần kinh và vận động của con đã phát triển, khi ăn dặm mẹ sẽ không phải lo lắng sợ con bị sặc.

- Trẻ có thể nói được những câu ngắn: Giai đoạn này hệ thần kinh và thị giác của trẻ đã bắt đầu phát triển, con đã sẵn sàng cho việc cai sữa mẹ.

- Trẻ khỏe mạnh, không đau ốm và ăn ngon miệng hơn là lúc mẹ có thể cai sữa cho con.

Một số lưu ý khi cai sữa cho trẻ biếng ăn mà mẹ cần biết

nên cai sữa cho bé biếng ăn

- Đưa ra thực đơn dinh dưỡng, đa dạng cho trẻ biếng ăn

Để việc cai sữa mẹ diễn ra dễ dàng hơn thì thực đơn ăn dặm của con cần đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển của trẻ. Khi con thích thú với đồ ăn thì chắc chắn con sẽ đủ sức khỏe mà không cần đến sữa mẹ.

- Không cai sữa mẹ khi con bị ốm

Thời điểm bé bị ốm bé sẽ rất khó chịu, nếu mẹ cai sữa cho con vào thời điểm này sẽ làm bé càng biếng ăn và khó chịu hơn. Lúc này, bé sẽ khó thích nghi với chế độ ăn mới và cảm giác bị mất đi tình thương nếu không được bú mẹ.

- Không cai sữa mẹ đột ngột

Cai sữa mẹ đột ngột làm cho bé bị tổn thương tinh thần, từ đó dễ biếng ăn hơn. Việc bú mẹ không chỉ là nhu cầu ăn uống mà còn là nhu cầu về tình cảm. Bé nào cũng sẽ muốn mẹ ôm ấp, vỗ về nhất là khi bú mẹ, vì vậy mà việc cai sữa đột ngột sẽ khiến con khó chịu và có thể bị sốc. Nếu muốn cai sữa cho con, mẹ nên giãn cữ bú và cho con thời gian để làm quen.

- Không cai sữa khi thời tiết thay đổi đột ngột

Thời tiết thay đổi đột ngột sẽ làm con cảm thấy mệt mỏi, lúc này các tác nhân gây bệnh sẽ dễ dàng tấn công khiến con bị ốm. Giai đoạn này mẹ không nên cai sữa cho con.

Khi con biếng ăn, cha mẹ nên lựa chọn các thực phầm có nhiều vitamin, đặc biệt là hoa quả và rau xanh để con được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Mẹ hãy lưu ý và lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để cai sữa cho con.

 Vậy qua bài viết này, cha mẹ đã trả lời được câu hỏi trẻ biếng ăn có nên cai sữa không rồi đúng không nào. Chúc cha mẹ thành công trong nuôi dạy và chăm sóc con yêu.

>>>Xem thêm:

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm

Trẻ Cần Uống Bao Nhiêu Nước Mỗi Ngày

Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Khỏe Mạnh

Phân Biệt Các Loại Sốt Thường Gặp Ở Trẻ

Hướng Dẫn Massage Cho Trẻ Ăn Ngon, Ngủ Ngon

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1