Vải kaki là gì? Phân loại, ưu nhược điểm và ứng dụng của vải kaki

Trên thị trường vải hiện nay có rất nhiều loại vải khác nhau. Trong đo, vải kaki là chất liệu được nhiều người sử dụng và yêu thích bởi nhiều đặc điểm nổi bật. Vậy vải kaki là gì? Nguồn gốc, xuất xứ và đặc điểm của vải kaki như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc tất cả các thông tin về vải kaki.

I. Vải kaki là gì?

1. Khái niệm vải kaki

Vải kaki hay còn gọi với tên tiếng anh là Khaki là loại vải được sử dụng rộng rãi và ưa chuộng trong ngành may mặc. Vải kaki có thể được làm từ 100% cotton hoặc sợi cotton đan chéo với sợi tổng hợp. Chất liệu này có độ thoáng mát và mang đến cảm giác mát mẻ cho người dùng.

2. Nguồn gốc vải kaki

Vải kaki xuất hiện vào giữa thế kỷ XIX ở Ấn Độ và được tạo ra bởi Harry Bernett Lumsden – người thợ chuyên may quần áo cho quân đội Anh.

Lúc đó, quân đội Anh phải mặc các trang phục làm từ len gây nóng nực, khó chịu khi hoạt động nhiều dưới thời tiết nóng bức của Ấn Độ. Vì vậy mà Lumsden đã sáng chế ra loại vải với độ mỏng, mát và nhẹ hơn so với len đó chính là vải kaki.

Sau này, vải kaki dần dần phổ biến và được sử dụng để may nhiều loại trang phục khác nhau. Đây là loại vải được người tiêu dùng yêu thích và ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khác.

3. Quy trình sản xuất vải kaki

Quy trình sản xuất vải kaki gồm 4 bước như sau:

Bước 1: Thu hoạch bông

Sau khi thu hoạch quả bông thì người ta sẽ phân loại, lựa chọn và sơ chế kỹ càng sau đó tạo thành những kiện bông để đưa vào giai đoạn kéo sợi.

Bước 2: Kéo sợi vải

Sau khi được sơ chế thì bông sẽ được đánh rối, tiệt trùng và tạo thành các tấm phẳng đều. Các sợi bông được kéo để tăng độ bền, độ dài và độ mảnh. Sau khi thành sợi thì đến công đoạn hồ sợi dọc. Công đoạn này người thợ sẽ sử dụng hồ tinh bột, tinh bột biến tính và một số chất khác để bọc sợi vải nhằm mục đích tăng độ bóng và độ bền.

Bước 3: Dệt vải

Vải kaki được tạo nên từ phương pháp dệt kết hợp sợi ngang và sợi dọc. Vải sẽ được nấu ở nhiệt độ và áp suất cao trong dung dịch hóa học để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, vải được đi làm bóng để các sợi cotton nở hơn. Tiếp theo, vải được đi tẩy trắng để đảm bảo cho quá trình nhuộm màu.

Bước 4: Nhuộm vải

Vải kaki khá dễ nhuộm và được giặt lại sau mỗi lần nhuộm nhằm tách các tạp chất còn sót lại. Sau đó, vải được cho thêm một số chất hóa học như chất chống nhăn hay chất làm mềm và hoàn thành quy trình sản xuất vải kaki.

II. Ưu và nhược điểm của vải kaki

vải kaki là gì

1. Ưu điểm vải kaki

- Thoáng mát và dễ chịu khi mặc: Vải được làm từ sợi cotton nên có khả năng thoáng khí và thấm hút rất tốt. Ngoài ra, vải kaki thường không gây bó sát giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

- Bền, không xù lông và ít nhăn: Vải kaki được đánh giá là một trong những loại vải bền nhất trên thị trường. Vải ít bị nhăn và không xù lông nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

- Dễ nhuộm màu: Vải kaki rất dễ nhuộm màu do người thợ cho thêm một số chất hóa học trong quá trình nhuộm. Vải kaki thường có màu sắc đa dạng, bền màu và phù hợp với nhu cầu của người dùng.

- Thân thiện với môi trường: Vải kaki có nguồn gốc từ thiên nhiên và có khả năng tự phân hủy nên an toàn với làn da của người mặc cũng như thân thiện với môi trường.

2. Nhược điểm

- Độ co giãn kém: Vải kaki đa phần khá cứng và có độ co giãn kém nên không phù hợp với các thiết kế cầu kỳ, đòi hỏi nhiều chi tiết.

- Gía thành cao: Vải kaki làm từ 100% cotton có giá thành khá cao, tuy nhiên một số loại được kết hợp với các chất liệu khác sẽ có giá thành phải chăng và phù hợp hơn với người dùng.

III. Các loại vải kaki

phân loại vải kaki

Trên thị trường có rất nhiều loại vải khác nhau. Vải kaki được chia thành 4 loại là vải kaki thun, kaki không thun, vải kaki polyester, vải kaki cotton.

1. Vải kaki thun

Kaki thun có nguyên liệu chính từ bông, đây là chất liệu khá dày nhưng vẫn mang lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu. Vải còn được pha thêm sợi spandex trong quá trình sản xuất để có độ co giãn tốt hơn, phù hợp với các loại quần áo lao động hay đồng phục công sở cho phái nữ.

2. Vải kaki không thun

Vải kaki không thun hay còn gọi là vải kaki thô. Vải kaki không thun có pha thêm chất liệu vải bố thô nên có độ cứng, độ thô ráp và ít nhăn. Trên bề mặt vải sẽ hiện rõ những sợi vải đan chéo nhau, chất liệu này giúp form quần áo ngay ngắn và đẹp hơn. Vải kaki được sử dụng để may quần tây hay quần ống đuengs chon nam giới.

3. Vải kaki cotton

Loại vải này được dệt từ 100% cotton nên mang lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người mặc. Vải kaki cotton được biết đến như vải kaki thun hoa, vải kaki thun họa tiết, vải kaki thun bông… Loại vải này có giá thành cao hơn các loại vải kaki khác.

4. Vải kaki polyester

Loại vải này có nguồn gốc từ sợi tổng hợp và thành phần chủ yếu để tạo nên chất liệu này là ethylene. Loại này ít co giãn, thấm mồ hôi kém nên khi giặt rất lâu khô. Chất liệu này chủ yếu để sản xuất ba lô, túi xách, đồng phục nhà hàng, áo khoác….

IV. Cách nhận biết vải kaki

vải kaki

- Vải kaki thun và kaki không thun: Để phân biệt 2 loại này thì bạn có thể dùng tay để sờ và cảm nhận độ dày. Nếu như vải mỏng, mềm hơn và có độ co giãn tốt thì đó là vải thun, còn nếu vải dày và cứng hơn là vải kaki không thun.

- Vải kaki cotton và kaki polyester: Để phân biệt 2 loại này thì bạn có thể dùng lửa đốt cháy vải. Nếu vải nào cháy nhanh hơn và có ngon lửa màu vàng, tàn vải hóa tro là cotton, còn loại vải không bén lửa, có mùi thơm và tàn tro vón cục là kaki polyester.

V. Ứng dụng vải kaki

ứng dụng vải kaki

Vải kaki được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ ưu điểm vượt trội, đặc biệt được ưa chuộng trong lĩnh vực thời trang.

Vải kaki thường được dùng để may trang phục công sở, quần áo bảo hộ, quần short, quần baggy nam nữ… Các sản phẩm là từ vải kaki thường có độ bền cao, mang lại cảm giác thoải mái giúp người mặc tự tin và tôn dáng.

Ngoài việc dùng để sản xuất quần áo thì vải kaki còn được ứng dụng để may chăn ga gối. Các sản phẩm chăn ga gối được làm từ chất liệu này tạo cảm giác mát mẻ, thoáng khí, ít nhăn, không bị phai màu.

VI. Cách vệ sinh và bảo quản vải kaki

ve-sinh-vai-kaki

 

Vải kaki có thể bị bạc màu hay dễ bị xơ nếu bạn vệ sinh không đúng cách. Vì vậy, để các sản phẩm từ vải kaki được bền lâu thì bạn đọc nên lưu ý một số đặc điểm dưới đây.

- Nên giặt bằng tay, hạn chế giặt máy để lông vải đỡ bị xù.

- Sử dụng nước giặt dịu nhẹ thay vì các chất tẩy có tính tẩy rửa mạnh.

- Nên lộn phía trong ra ngoài để không bị ảnh hưởng đến thẩm mỹ của sản phẩm.

- Khi phơi thì nên giũ trước khi phơi để quần áo bớt nhăn hoặc có thể dùng tay miết vào vải.

- Nên treo các sản phẩm bằng móc áo để giữ được form ban đầu.

- Tránh để trong tủ gỗ quá lâu có thể làm mối mọt, côn trùng gặm nhấm.

- Có thể dùng nước xả vải để giúp quần áo được mềm mại nhanh chóng. Nước xả vừa giúp làm mềm trang phục lại mang lại hương thơm nhẹ nhàng.

VII. Một số câu hỏi thường gặp về vải kaki

vải kaki

- Vải kaki là gì? Đây là chất liệu được làm chủ yếu từ sợi thiên nhiên, tuy nhiên hiện nay người ta cũng pha trộn với nhiều chất liệu khác để tạo ra những loại vải khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

- Quy trình sản xuất vải kaki bao gồm những giai đoạn nào? Vải kaki được sản xuất qua 4 bước đó là thu hoạch bông, kéo sợi, dệt vải và nhuộm màu.

- Các loại vải kaki bao gồm những loại nào? Thường thì người ta chia ra làm 4 loại là kaki thun, kaki không thun, kaki polyester và kaki cotton.

- Đặc điểm của vải kaki là gì? Vải kaki bền, thoáng mát, dễ chịu, dễ nhuộm màu và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vải kaki thường có độ co giãn thấp nên không thích hợp với các trang phục có thiết kế cầu kỳ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vải kaki mà Junbee muốn gửi tới bạn đọc. Tại Junbee Kids có rất nhiều sản phẩm dành cho bé được làm từ vải kaki, nếu cha mẹ quan tâm hãy ghé thăm Junbee nhé.

>>>Xem thêm:

Vải Xô Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Xô

Vải Lanh (Linen) Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng Của Vải Lanh

Vải Thun Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Các Ứng Dụng Của Vải Thun

Vải Cotton Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Vải Cotton

Vải Voan Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng Của Vải Voan

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *

ba-o-vnexpress-1-1
bao-dan-tri-com-vn
cafe-biz
da-i-truye-n-hi-nh-vov-du-a-tin-ve-trung-ta-m-le-a-nh
so-ha
bao-14h-com-vn
tien-phong
kenh14-vn
afamily
phu-nu-to-day
phu-nu-viet-nam
dai-truyen-hinh-htv9-dua-tin-trung-tam-le-anh1